Hỏi - đáp pháp luật

Hỏi: Tôi đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cách quãng (6 tháng) có được không? Khi nghỉ việc thì trong bao lâu phải đi đăng ký bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)?

Trả lời: Theo quy định tại khoản 5, Điều 3 Luật BHXH năm 2014 quy định: Thời gian đóng BHXH là thời gian được tính từ khi người lao động (NLĐ) bắt đầu đóng BHXH cho đến khi dừng đóng. Trường hợp NLĐ đóng BHXH không liên tục thì thời gian đóng BHXH là tổng thời gian đã đóng BHXH. Do đó, việc bạn ngừng đóng BHXH không ảnh hưởng gì, trừ những trường hợp hưởng chế độ BHXH dựa vào mức đóng BHXH của tháng liền kề trước khi xảy ra sự kiện pháp lý để đủ điều kiện hưởng chế độ BHXH.

Theo quy định tại Điều 46 Luật Việc làm: Trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, NLĐ nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất  nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý Nhà nước về việc làm thành lập. Do đó, nếu muốn được hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn phải chấm dứt hợp đồng lao động đúng luật và phải đăng ký thất nghiệp trong vòng 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.

BBT

;
.
.
.
.
.
.