Các cơ sở dịch vụ phối hợp phòng, chống tội phạm

.

Thời gian qua, mô hình CLB “Chủ nhà nghỉ (NN), khách sạn (KS) phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội” tại phường Thanh Khê Đông đã phát huy hiệu quả tích cực, từng bước ngăn chặn tội phạm và tệ nạn trên địa bàn phường nói riêng, quận Thanh Khê nói chung.

Với sự vào cuộc của các chủ nhà nghỉ, khách sạn, hoạt động phạm tội của các đối tượng ma túy, mại dâm, trộm cắp trên địa bàn phường Thanh Khê Đông ngày càng giảm.
Với sự vào cuộc của các chủ nhà nghỉ, khách sạn, hoạt động phạm tội của các đối tượng ma túy, mại dâm, trộm cắp trên địa bàn phường Thanh Khê Đông ngày càng giảm.

Những năm qua, tình hình phát sinh tội phạm tại các NN, KS diễn biến khá phức tạp, địa bàn phường Thanh Khê Đông cũng không ngoại lệ. Theo Đại úy Nguyễn Hữu Lâm Vũ, Phó Công an phường Thanh Khê Đông, những đối tượng trộm cắp, mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy khá phức tạp nhưng sử dụng nghiệp vụ để bắt giữ thì không nhiều; do đó, cần phải có sự phối hợp tích cực của chủ NN, KS với lực lượng Công an.

Chính vì vậy, Công an phường Thanh Khê Đông đã đề xuất lãnh đạo địa phương xây dựng mô hình CLB “Chủ NN, KS phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội”. Để hình thành CLB này cũng khá gian nan. Bởi ngoài khó khăn về kinh phí hoạt động thì vướng mắc lớn nhất là các chủ NN, KS không dễ dàng hợp tác. Lực lượng Công an phường đã phải dày công động viên, phân tích, cuối cùng nhận được sự ủng hộ của nhiều chủ cơ sở.

Cuối tháng 12-2016, mô hình CLB này ra đời với sự tham gia của 14/18 chủ cơ sở trên địa bàn. Sau khi hình thành CLB, Công an phường Thanh Khê Đông đã tổ chức đào tạo kỹ năng về công tác phát hiện, tố giác tội phạm cho các thành viên.

Nhờ vậy, khi đối tượng tội phạm vãng lai đến NN, KS đều được các thành viên CLB phát hiện, “mật báo” kịp thời; các đối tượng có biểu hiện mua bán dâm cũng được ngăn chặn. Trong năm 2017, các thành viên trong CLB đã thông báo 26 tin liên quan đến an ninh trật tự, qua đó giúp lực lượng công an bắt giữ 9 vụ, 31 đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy; ngăn chặn 3 vụ đánh nhau; tìm 3 xe vô chủ; giải quyết 7 vụ tai nạn giao thông và một số thông tin khác.

Điển hình, lúc 7 giờ 30 ngày 19-8-2017, qua mật báo của một chủ NN trên đường Nguyễn Tất Thành, Công an phường Thanh Khê Đông đã kiểm tra và phát hiện 3 đối tượng có hành vi tàng trữ ma túy dạng cỏ Mỹ. Qua đấu tranh mở rộng vụ việc, ngoài việc tàng trữ cỏ Mỹ, các đối tượng khai nhận trong đêm 18-8-2017, đã thực hiện trộm 4 điện thoại di động trên địa bàn quận Liên Chiểu...

Từ đầu năm 2018 đến nay, các thành viên CLB đã thông báo gần 10 tin liên quan đến an ninh trật tự cho Công an phường. Điển hình lúc 2 giờ sáng ngày 24-3-2018, các thành viên CLB phát hiện hai nhóm thanh niên tụ tập đánh nhau tại đường Nguyễn Tất Thành nên đã báo ngay cho Công an phường. Qua đó, lực lượng đã kịp thời bắt giữ 2 đối tượng, thu giữ 3 dao tự chế, 5 cây gậy.

“Sau gần 1 năm rưỡi đi vào hoạt động, mô hình đã mang lại hiệu quả khả quan. Nếu trước đây tình hình tội phạm hoạt động phức tạp ở NN, KS thì nay rất ít”, Đại úy Lâm Vũ chia sẻ.

Không chỉ hỗ trợ tích cực cho công an trong vấn đề truy bắt tội phạm và ngăn chặn tệ nạn xã hội, các chủ cơ sở NN, KS còn hỗ trợ nhau trong việc san sẻ khách, ban hành giá cả, đồng thời cùng cam kết không “chặt chém” du khách trong các ngày lễ để giữ hình ảnh đẹp cho thành phố nói chung, quận Thanh Khê nói riêng.

Đến thời điểm này, hầu như tất cả thành viên của CLB đều được các cấp khen thưởng vì thành tích phòng, chống tội phạm. Một số thành viên không ngần ngại chia sẻ, ban đầu mới vào CLB cũng rất ái ngại về nhiều vấn đề, nhưng khi đã vào cuộc, tất cả cảm thấy thích thú, vinh dự vì góp phần cùng lực lượng công an ngăn chặn được cái xấu.

Thượng tá Dương Minh Thiện, Phó Công an quận Thanh Khê cho biết, qua khảo sát trên địa bàn quận có nhiều mô hình phòng, chống tội phạm. Tuy nhiên, mô hình CLB “Chủ NN, KS phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội” là một trong những mô hình hữu hiệu nhất.

“Đây là mô hình đầu tiên trên địa bàn thành phố nhằm gắn kết các chủ NN, KS tích cực hỗ trợ cho lực lượng công an để đấu tranh ngăn chặn tội phạm. Từ khi mô hình này ra đời, tội phạm hoạt động trong NN, KS đã giảm đảng kể. Thời gian đến, Công an quận Thanh Khê sẽ tiến hành nhân rộng ra trong toàn quận; qua đó từng bước đẩy lùi các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, mại dâm, trộm cắp...”, Thượng tá Dương Minh Thiện cho hay.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.
.