Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5-2018

Không có nợ xấu trong 3 năm được cấp tín dụng vượt hạn mức

Theo Quyết định số 13/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-5-2018, để được xem xét khoản cấp tín dụng vượt giới hạn, ngoài việc đáp ứng đủ điều kiện cấp tín dụng thì khách hàng phải không có nợ xấu trong 3 năm gần nhất liền trước năm đề nghị cấp tín dụng vượt giới hạn, có hệ số nợ phải trả không quá 3 lần vốn chủ sở hữu được ghi trên báo cáo tài chính quý hoặc báo cáo tài chính năm… Mức cấp tín dụng tối đa vượt quá giới hạn đối với một khách hàng, một khách hàng và người có liên quan bằng tổng của: Tổng mức dư nợ cấp tín dụng tại thời điểm báo cáo; số tiền còn được cấp theo hợp đồng tín dụng đã ký; Số tiền đề nghị cấp tín dụng mới được chấp thuận. Một số lĩnh vực như điện, than, dầu khí, xăng dầu, giao thông, vận tải công cộng sẽ được xem xét cấp tín dụng vượt giới hạn.

Phí cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch là 650.000 đồng

Mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý phí thẩm định cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế/nội địa; phí thẩm định cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch đã được Bộ Tài chính đưa ra tại Thông tư 33/2018/TT-BTC, có hiệu lực từ ngày 14-5-2018. Đối với thẩm định cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch (bao gồm cả cấp mới, cấp đổi và cấp lại), mức phí là 650.000 đồng/thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế và nội địa; 200.000 đồng/thẻ hướng dẫn viên du lịch tại điểm. Phí thẩm định cấp mới, cấp đổi, và cấp lại Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế và nội địa lần lượt là 3 triệu, 2 triệu và 1,5 triệu đồng/giấy phép. Riêng giấy phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nước ngoài, lệ phí cấp mới là 3 triệu đồng và cấp lại, điều chỉnh, gia hạn là 1,5 triệu/giấy phép. Được công nhận hạng khách sạn 3 sao, phải nộp 2 triệu tiền phí. Theo Thông tư 34/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính, mức thu phí thẩm định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với hạng 1 sao, 2 sao là 1,5 triệu đồng/hồ sơ; đối với hạng 3 sao là 2 triệu đồng/hồ sơ và đối với hạng 4 sao, 5 sao mức phí này là 3,5 triệu đồng/hồ sơ. Mức phí thẩm định công nhận cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khác đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch là 1 triệu đồng/hồ sơ.

Kế toán được hưởng phụ cấp trách nhiệm hằng tháng

Theo quy định tại Thông tư 04/2018/TT-BNV của Bộ Nội vụ, có hiệu lực từ ngày 15-5-2018, người được bổ nhiệm làm kế toán trong đơn vị chỉ có một người làm kế toán hoặc một người làm kế toán kiêm nhiệm; trong đơn vị kế toán ngân sách và tài chính xã, phường, thị trấn sẽ được hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc hằng tháng 0,1 so với mức lương cơ sở. Kế toán trưởng tại Kho bạc Nhà nước, cơ quan thuế, cơ quan hải quan; cơ quan Nhà nước; đơn vị sự nghiệp công lập được hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc hằng tháng 0,2 so với mức lương cơ sở. Chậm nhất 90 ngày trước ngày hết thời hạn bổ nhiệm, người đứng đầu đơn vị kế toán phải tiến hành quy trình bổ nhiệm lại để quyết định hoặc trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định bổ nhiệm lại hoặc không bổ nhiệm lại kế toán trưởng, phụ trách kế toán. Quyết định bổ nhiệm lại kế toán trưởng, phụ trách kế toán phải được ban hành trước ít nhất một ngày làm việc, tính đến ngày hết thời hạn bổ nhiệm.

Danh mục máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế trong nước đã sản xuất được

Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành Danh mục máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế, phương tiện vận tải chuyên dùng, nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm trong nước đã sản xuất được tại Thông tư 01/2018/TT-BKHĐT có hiệu lực từ 15-5-2018. Trong đó, đáng chú ý là các phương tiện vận tải chuyên dùng trong nước đã sản xuất được bao gồm: ô-tô buýt loại thông dụng đến 80 chỗ ngồi, ô-tô điện, ô-tô con đến 9 chỗ ngồi, xe chở nhiên liệu, ô-tô cứu thương... Ngoài ra còn có danh sách 366 máy móc, thiết bị bao gồm: nồi hơi các loại, nồi hơi tàu thủy, động cơ diesel, máy bơm nước thủy lợi, quạt công nghiệp, máy nén khí, lò đốt rác thải sinh hoạt... Bên cạnh đó, Thông tư cũng ban hành Danh mục 113 vật tư xây dựng; 678 mặt hàng nguyên liệu, vật tư, linh kiện, phụ tùng thay thế; 197 linh kiện, phụ tùng ô-tô... trong nước đã sản xuất được. Các danh mục hàng hóa trên là căn cứ xác định đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng; đối tượng miễn thuế nhập khẩu; được áp dụng chung và không phụ thuộc mục đích sử dụng, trừ hàng hóa chuyên dùng.

Diệu Minh tổng hợp

;
.
.
.
.
.
.