Kiên quyết đấu tranh với tội phạm

.

Từ đầu năm 2018 đến nay, lực lượng phòng chống tội phạm và ma túy (PCTP-MT) Bộ đội Biên phòng thành phố và các đồn biên phòng đã kiên quyết, khôn khéo đấu tranh với các loại tội phạm, góp phần gìn giữ thành phố an bình.

Đối tượng Văn Lê Ngọc Hùng cùng tang vật là 55,77gam ma túy.  				             Ảnh: BÁ VĨNH
Đối tượng Văn Lê Ngọc Hùng cùng tang vật là 55,77gam ma túy. Ảnh: BÁ VĨNH

Ngày 31-3, trên mạng xã hội lan truyền đoạn phim ngắn ghi lại cảnh một thuyền không có số hiệu đang đánh bắt hải sản trái phép bằng thuốc nổ vào sáng sớm tại khu vực bờ biển San Lỗ (bán đảo Sơn Trà), gây bức xúc trong nhân dân.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố, Đồn Biên phòng Sơn Trà đã nhanh chóng vào cuộc điều tra. Chỉ 3 ngày sau, vào trưa 3-4, tổ công tác của Đồn Biên phòng Sơn Trà phối hợp với Hải đội 2 bất ngờ kiểm tra một thuyền đánh cá gần bờ không có số hiệu với công suất 33CV do ông Nguyễn Văn Cường (52 tuổi, trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) làm chủ.

Ông Cường không xuất trình được bất cứ giấy tờ liên quan nào đến phương tiện, đồng thời không hợp tác làm việc với cơ quan chức năng. Bằng sự mưu trí và kiên quyết đấu tranh của BĐBP, ông Cường thừa nhận đã cùng 2 con trai sử dụng thuốc nổ để khai thác hải sản trái phép tại khu vực nói trên vào ngày 31-3.

Đến nay, Đồn Biên phòng Sơn Trà đã hoàn chỉnh hồ sơ, xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 20,5 triệu đồng đối với ông Cường.    

Tiếp đó vào tối 14-4, trong quá trình tuần tra, kiểm soát phòng chống các loại tội phạm trên các địa bàn biên giới biển, BĐBP thành phố phát hiện 3 đối tượng khả nghi đang trao đổi, giao dịch trên vỉa hè đường Như Nguyệt (phường Thuận Phước, quận Hải Châu).

Lực lượng PCTP-MT liền bí mật tiếp cận và bắt quả tang đối tượng Văn Lê Ngọc Hùng (25 tuổi, trú tổ 39, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) đang bán ma túy trái phép cho Lê Thị Xuân (27 tuổi, trú tổ 45, phường Thọ Quang) và Lê Quốc Việt (25 tuổi, trú tổ 5 phường Mân Thái, quận Sơn Trà).

Tại thời điểm đó, lực lượng chức năng thu giữ trên người Hùng 10 viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, 2 gói ma túy tổng hợp dạng ketamin và thu giữ thêm 1 xe máy, 1 điện thoại di động Hùng sử dụng để bán ma túy.

Với kinh nghiệm dày dạn và sự khôn khéo, lực lượng PCTP-MT đã tiến hành điều tra mở rộng và khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng Văn Lê Ngọc Hùng, thu giữ thêm 120 viên ma túy dạng thuốc lắc và 10 gói ma túy dạng ketamin và một số tang vật khác...

“Kết quả giám định số ma túy thu giữ được của vụ án này lên đến 55,77 gam. Đây là vụ án ma túy lớn nhất kể từ đầu năm 2018 đến nay mà lực lượng PCTP-MT BĐBP thành phố khám phá. Hiện đơn vị đã hoàn chỉnh hồ sơ, khởi tố vụ án hình sự về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và chuyển giao cho Công an thành phố Đà Nẵng thụ lý, giải quyết theo đúng quy định”, Thượng tá Nguyễn Viết Cử, Trưởng phòng PCTP-MT BĐBP thành phố cho hay.

Trong 4 tháng đầu năm nay, lực lượng PCTP-MT BĐBP thành phố đã xác lập, triển khai thực hiện 3 chuyên án, 7 kế hoạch nghiệp vụ đấu tranh với tội phạm ma túy, 3 kế hoạch đấu tranh với tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại...

Qua đó, đã phát hiện, điều tra và xử lý 29 vụ với 69 đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng, buôn bán hàng cấm... Cụ thể, về tội phạm ma túy có 8 vụ với 12 đối tượng; khởi tố 7 vụ với 7 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy và 1 vụ với một pháp nhân thương mại về hành vi buôn lậu.

Các đơn vị chức năng đã thu giữ gần 100 gam ma túy các loại, 3.000 lít dầu DO, 560 bao thuốc lá nhập lậu, 18 quả pháo hoa, 15 khẩu súng đồ chơi và 585 vòng đạn có chứa chất gây cháy, nổ cùng một số tang vật khác. Ngoài ra, các đơn vị đã xử phạt vi phạm hành chính với số tiền trên 133 triệu đồng.

Thượng tá Nguyễn Viết Cử cho biết thêm: “Trong thời gian diễn ra Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2018, bên cạnh việc triển khai các lực lượng bảo đảm an ninh, an toàn cho lễ hội, lực lượng PCMT-TP phối hợp với các đơn vị tăng cường tuần tra, kiểm soát và quản lý tốt địa bàn, phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm.

Đặc biệt, với số lượng người dân và du khách đổ về xem pháo hoa và tham quan du lịch rất lớn, chúng tôi chú trọng quản lý phòng chống cướp giật, bảo đảm an ninh và an toàn cho du khách, đồng thời sẽ cử lực lượng thâm nhập vào các dòng người để ngăn chặn, xử lý kịp thời thủ đoạn móc túi, cướp giật...”.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.