Tòa từ chối mời chuyên gia: Luật sư bào chữa cho bác sỹ Lương nói gì?

.

Nếu Tòa cho mời chuyên gia Thịnh, nhiều vấn đề chuyên môn sẽ được giải thích, trách nhiệm người liên quan và bác sỹ Lương được xem xét thấu đáo hơn.

Chiều 17-5, phiên tòa xét xử vụ án chạy thận làm 8 người tử vong xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình tiếp tục với phần xét hỏi.

Luật sư Nguyễn Văn Chiến (đang đứng) tại phiên tòa.
Luật sư Nguyễn Văn Chiến (đang đứng) tại phiên tòa.

Trước đó, trong phiên xử chiều 16-5, luật sư Nguyễn Văn Chiến (bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương) đã đề nghị Hội đồng xét xử mời bác sĩ Bùi Nghĩa Thịnh (Tiến sỹ - Bác sỹ Bệnh viện Thủ Đức, TP.HCM) với tư cách là nhà chuyên môn trả lời các vấn đề liên quan đến thận nhân tạo và hệ thống RO, để góp phần làm rõ tình tiết, bản chất vụ án.

Tuy nhiên, khi bắt đầu phiên toà sáng 17/5, HĐXX công bố: "Nhận thấy sự có mặt của ông Bùi Nghĩa Thịnh là không cần thiết, nên không chấp nhận sự có mặt của ông Thịnh tại phiên toà theo như đề nghị của luật sư".

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, luật sư Nguyễn Văn Chiến (người bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương) cho biết: “Đây là vụ án liên quan đến quy trình hệ thống RO trong Đơn nguyên chạy thận nhân tạo. Nguyên nhân khiến bệnh nhân tử vong được xác định do việc tồn dư hóa chất. Do vậy, theo luật sư, việc mời chuyên gia là cần thiết để xác định rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các bên liên quan đến việc thay thế vật tư, súc lọc rửa bằng hóa chất”.

Theo luật sư Chiến, việc luật sư đề nghị các chuyên gia tham gia tố tụng tại phiên tòa là cần thiết bởi vì liên quan đến kiến thức, kỹ thuật cũng như yêu cầu bắt buộc của cơ quan chuyên ngành là Bộ Y tế và thông lệ các nước về hệ thống lọc RO.

"Theo Bộ luật tố tụng hình sự thì luật sư có quyền đề xuất tòa yêu cầu, đề nghị người tham gia tố tụng khác. Xuất phát từ yêu cầu xem xét về hệ thống lọc nước này có bảo đảm yêu cầu kỹ thuật không? Để xác định trách nhiệm thì chúng tôi có đề nghị HĐXX cho mời các chuyên gia xác định hệ thống lọc nước này", luật sư Chiến nói.

Ông Chiến nói thêm: "Chúng tôi thấy rằng HĐXX không mời đại diện của Bộ Y tế, không mời các chuyên gia, giám định viên. Do đó thực hiện quyền của mình theo quy định của luật, chúng tôi đã đề nghị trong phần thủ tục phiên tòa đối với chuyên gia Bùi Nghĩa Thịnh. Hôm qua HĐXX đã chấp nhận nhưng hôm nay lại không".

Luật sư bào chữa cho bị cáo Lương cảm thấy "bất ngờ" trước việc chuyên gia bị từ chối. Theo ông Chiến, nếu có ý kiến chuyên gia sẽ giúp HĐXX cũng như những người tham gia tố tụng có thêm kiến thức về chuyên môn để góp tiếng nói bảo vệ quyền hợp pháp cho bác sĩ Lương cũng như giúp HĐXX giải quyết vụ án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

“Tôi cho rằng, nếu không có ý kiến chuyên gia thì nguyên nhân sẽ chưa được làm rõ, bác sĩ Hoàng Công Lương ít có cơ hội hơn… Trách nhiệm người liên quan chưa được xem xét thấu đáo”, luật sư Nguyễn Văn Chiến bày tỏ.

Theo VOV

;
.
.
.
.
.
.