Ninh Văn Quỳnh nhận "lót tay" cả trăm tỷ đồng từ Nguyễn Xuân Sơn?

.

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh thừa nhận đã nhận từ Nguyễn Xuân Sơn 20 tỷ đồng, trong khi đó bị cáo Sơn khẳng định đã đưa cho Ninh Văn Quỳnh 180 tỉ.

Sáng 21-6, phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng – cựu Chủ tịch HĐTV/HĐQT Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) và đồng phạm trong vụ án PVN góp vốn 800 tỉ vào Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) bước sang ngày làm việc thứ 3 với phần xét hỏi người làm chứng và các bị cáo Ninh Văn Quỳnh – cựu Kế toán trưởng kiêm trưởng ban tài chính PVN, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn – cựu Phó TGĐ PVN.

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh được dẫn giải đến tòa. (ảnh: Tuổi Trẻ)
Bị cáo Ninh Văn Quỳnh được dẫn giải đến tòa. (ảnh: Tuổi Trẻ)

Trước đó, bị cáo Ninh Văn Quỳnh bị tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt 7 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; 16 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp hình phạt buộc bị cáo Ninh Văn Quỳnh chấp hành hình phạt chung cho hai tội là 23 năm tù.

Trả lời HĐXX sáng nay, bị cáo Quỳnh cho biết trực tiếp tham gia vào việc góp vốn lần thứ 3 của PVN vào Oceanbank. Cụ thể, bị cáo đã nhận tài liệu, báo cáo ông Nguyễn Xuân Sơn (cựu Phó TGĐ PVN) và chỉ đạo chuyên viên thực hiện việc soạn thảo các văn bản 124, 131 trình cấp trên ký để HĐTV ra nghị quyết 4266 điều chỉnh phương án tăng vốn điều lệ của Oceanbank.

Trong văn bản báo cáo gửi ông Nguyễn Xuân Sơn nêu rõ nguồn vốn chủ yếu lấy từ phần chia cổ tức. Trong các văn bản bị cáo Quỳnh ký đều đề nghị HĐTV phê duyệt cho phép được góp vốn. Trong đó có việc ký ủy nhiệm chi 100 tỉ đồng. Ngoài ra, Ban tài chính kế toán có soạn thảo dự thảo nghị quyết HĐTV.

Trước đó, tại phiên tòa, bà Nguyễn Thị Thủy Tiên - cựu thư ký Hội đồng thành viên PVN trình bày người của Ban tài chính đã gửi văn bản 124, 165 của Oceanbank và dự thảo nghị quyết. Lời khai này cũng được bị cáo Quỳnh thừa nhận và nói do chuyên viên đưa cho bà Tiên.

"Vào thời điểm bị cáo Quỳnh đề xuất chuyển tiền, tăng vốn điều lệ của PVN 100 tỉ vào Oceanbank, bị cáo biết HĐTV đã ban hành Nghị quyết không?"- chủ tọa hỏi. Bị cáo Quỳnh thừa nhận có biết việc này đồng thời thừa nhận trong Nghị quyết này phê duyệt thông qua phương án sản xuất kinh doanh đầu tư ra ngoài, không nói phương án tăng vốn điều lệ cho Oceanbank.

Theo bị cáo Quỳnh, chức trách nhiệm vụ được phân công ngoài công việc kế toán trưởng còn có nhiệm vụ giúp việc TGĐ, tổ chức bộ máy kế toán, cũng  như giám sát tài chính. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng do năng lực chuyên môn nên không phát hiện việc Ban TGĐ, HĐQT góp vốn vào Oceanbank có sai phạm, đặc biệt từ năm 2008-2011, thời điểm PVN bị thanh kiểm tra cũng không có văn bản báo cáo lên cơ quan tài chính cấp trên theo quy định Luật kế toán.

Nói đến đây, chủ tọa ngắt lời và giải thích, bị cáo thừa biết Nghị quyết của HĐQT không có kế hoạch góp vốn, tăng vốn nhưng bị cáo lại đề xuất, trong khi đó lại không báo cáo lên trên để xin ý kiến. “Đáng lẽ đây chính là người gác cửa đồng tiền chạy ra chạy vào của doanh nghiệp thì phải báo cáo lên trên” – chủ tọa nhấn mạnh.

Mâu thuẫn lời khai về hàng trăm tỉ "lót tay"

Trả lời trước tòa, bị cáo Quỳnh thừa nhận tại thời điểm đề xuất góp vốn và ký chuyển tiền khi Luật các tổ chức tín dụng năm 2010 có hiệu lực từ 1/1/2011, bị cáo không tham mưu, đề xuất với Ban giám đốc, HĐTV.

Theo cựu Kế toán trưởng, hàng năm Oceanbank chia cổ tức cho cổ đông là PVN, tổng số tiền 244 tỉ, khoản tiền này được hạch toán vào doanh thu hoạt động tài chính.

Ông ta khẳng định đã nhận từ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tổng số tiền 20 tỉ đồng. Số tiền này không phải được lấy từ số tiền Oceanbank chia cho PVN. Theo ý thức của Quỳnh, bị cáo Sơn đưa tiền để ông ta tạo điều kiện cho Oceanbank hoạt động tốt hơn. Sau đó Quỳnh không nộp cho PVN mà sử dụng vào mục đích cá nhân, trong đó chi một phần gửi tiết kiệm, cho con đi du học, mua nhà, mua xe...

Trong số lần nhận tiền, Ninh Văn Quỳnh nhận từ Nguyễn Xuân Thắng - cựu Phó giám đốc Khối khách hàng lớn và Đối tác chiến lược Oceanbank (do Nguyễn Xuân Sơn nhờ đưa) 2 lần, mỗi lần 2 tỉ đồng.

Trình bày về lý do kháng cáo, cựu Kế toán trưởng PVN cho biết chỉ tham gia trực tiếp vào lần góp vốn thứ 3, đã trình những chứng cứ ngoại phạm nhưng không được cấp sơ thẩm xem xét. Bị cáo mong HĐXX phúc thẩm xem xét hành vi phạm tội, từ đó xác định trách nhiệm dân sự.

Đối với hành vi nhận tiền từ Nguyễn Xuân Sơn, bị cáo Quỳnh thừa nhận đã chiếm đoạt, thành khẩn khai báo, ăn năn, hối hận, gia đình cũng đã khắc phục hoàn toàn số tiền bất chính nên mong được HĐXX xem xét giảm án.

Trong khi đó, trả lời HĐXX sáng nay, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khẳng định đã đưa cho Ninh Văn Quỳnh 180 tỉ, trong đó có 1 căn hộ chung cư (Hà Văn Thắm làm chủ đầu tư) đứng tên con trai của Quỳnh. Tiền mua nhà được Thắm trừ vào số tiền lẽ ra phải đưa ông Sơn để chăm sóc khách hàng.

Theo Nguyễn Xuân Sơn, tiền đưa cho Ninh Văn Quỳnh là để chăm sóc khách hàng với ý nghĩa nâng cao mối quan hệ giữa ngân hàng và khách hàng.

Trong đó, có 2 lần ông Sơn nhờ Nguyễn Xuân Thắng đưa Ninh Văn Quỳnh mỗi lần 5 tỉ, tổng 10 tỉ đồng. Số tiền này, bị cáo Sơn đề nghị bị cáo Quỳnh trả lại cho mình để khắc phục hậu quả về hành vi tham ô tiền của PVN ở vụ án khác.

Theo VOV

;
.
.
.
.
.
.