Công an tiếp tục khẳng định đủ căn cứ xử lý hình sự bác sĩ Lương

.

Sau hơn một tháng điều tra bổ sung, Công an Hòa Bình vẫn kết luận Hoàng Công Lương thiếu trách nhiệm trong sự cố y khoa làm 9 bệnh nhân tử vong.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Hoà Bình) vừa ra kết luận điều tra bổ sung vụ án liên quan sự cố tai biến y khoa ở Bệnh viện đa khoa Hoà Bình làm 9 người chết. Ngoài ba bị cáo Hoàng Công Lương, Bùi Mạnh Quốc và Trần Văn Sơn, cơ quan điều tra đề nghị truy tố thêm ông Hoàng Đình Khiếu (cựu phó giám đốc bệnh viện) và ông Trần Văn Thắng (cựu trưởng phòng vật tư).

Trước đó, sau 12 ngày xét xử và 5 ngày nghị án, TAND thành phố Hòa Bình đã tuyên trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung một số vấn đề. Tòa yêu cầu làm rõ những chứng cứ buộc tội, vô tội với bác sĩ Lương; xác định lỗi trong việc ra y lệnh, trước khi ra y lệnh có báo cáo lãnh đạo khoa hay không?...

Bác sĩ Hoàng Công Lương. Ảnh: Phạm Dự.
Bác sĩ Hoàng Công Lương. Ảnh: Phạm Dự.

Trong kết luận điều tra bổ sung, Công an tỉnh Hòa Bình giữ nguyên quan điểm xác định hành vi của bị can Lương đủ yếu tố cấu thành tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, theo điều 360 Bộ luật Hình sự 2015.

Theo kết luận điều tra trước đó và cáo trạng nêu tại phiên tòa hồi tháng 6, bác sĩ Lương được ông Hoàng Đình Khiếu (Phó giám đốc bệnh viện – Trưởng khoa hồi sức tích cực) giao nhiệm vụ phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo. Nội dung phân công được ghi trong sổ họp giao ban năm 2015. Tuy nhiên, quá trình điều tra bổ sung đã xác định, nội dung trong sổ họp là “không khách quan” bởi đã bị điều dưỡng viên Đinh Tiến Công điền thêm sau đó để hoàn thiện thủ tục hành chính.

Kết luận điều tra bổ sung tiếp tục khẳng định: Lương được đào tạo về kỹ thuật lọc máu cơ bản và tính đến thời điểm xảy ra sự cố, anh là bác sĩ duy nhất được phân công làm việc cố định tại đơn nguyên thận. Ngoài thực hiện chuyên môn, Lương còn thực hiện các nhiệm vụ khác như ký xác nhận vào y lệnh cho hai bác sĩ còn lại, chủ trì giao ban tại Đơn nguyên thận khi lãnh đạo khoa vắng mặt,…

Sáng 29-5-2017, Lương chưa được người có trách nhiệm cho biết hệ thống lọc nước RO số 2 đã đảm bảo an toàn để đưa vào sử dụng mà chỉ nghe điều dưỡng viên thông báo. Lương cũng bị cáo buộc không báo cáo, trao đổi với lãnh đạo khoa về hệ thống lọc nước sau sửa chữa mà đã ra y lệnh lọc máu dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 9 người tử vong.

Liên kết lắp máy chạy thận: Doanh nghiệp hưởng 90% doanh thu

Theo kết luận điều tra bổ sung, từ năm 2009 đến 2014, Bệnh viện đa khoa Hòa Bình ký bốn hợp đồng liên kết, lắp đặt 13 máy chạy thận nhân tạo theo hình thức xã hội hóa với Công ty cổ phần dược phẩm Thiên Sơn. Giám đốc bệnh viện Trương Quý Dương đã đại diện ký hợp đồng đã “đúng với nhiệm vụ, quyền hạn của người đứng đầu bệnh viện”. Đơn giá một ca chạy thận nhân tạo do UBND tỉnh phê duyệt hồi năm 2009 là 400.000 đồng.

Trước khi ký các hợp đồng liên kết lắp đặt máy chạy thận, bệnh viện và Công ty Thiên Sơn đã ký đề án đầu tư hệ thống máy chạy thận nhân tạo. Hợp đồng thể hiện, bệnh viện hưởng 10% doanh thu trong tháng để chi tiền điện, nước, khuyến khích cán bộ làm thêm giờ… Công ty Thiên Sơn dùng 90% doanh thu trong tháng để chi lãi vay, bảo quản thiết bị, vật tư tiêu hao.

Tháng 8/2011, Công ty Thiên Sơn đề nghị thay đổi cách tính. Thay vì sử dụng 90% doanh thu, họ đề nghị thu 7,7 USD một ca chạy thận. Sau khi máy đạt được 5.650 ca, Công ty Thiên Sơn giao máy cho bệnh viện toàn quyền sở hữu để tiếp tục khai thác.

Hệ thống máy chạy thận nhân tạo ở Bệnh viện đa khoa Hòa Bình. Ảnh: Phạm Dự.
Hệ thống máy chạy thận nhân tạo ở Bệnh viện đa khoa Hòa Bình. Ảnh: Phạm Dự.

Tại phiên tòa trước đó, luật sư Nguyễn Danh Huế cho rằng Hòa Bình là tỉnh nghèo nhưng người bệnh nhân lại phải chịu chi phí chạy thận đắt tới mức phi lý. “Ở nơi đắt đỏ nhất như tuyến trung ương tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), giá cũng chỉ 3,5-4 USD nhưng ở đơn nguyên thận nhân tạo Bệnh viện đa khoa Hoà Bình lại có giá gấp đôi. Đây là điều vô lý", ông Huế nói.

Trong 12 ngày xét xử, các luật sư đưa ra nhiều chứng cứ với nghi vấn "không minh bạch" trong hợp đồng liên kết lắp đặt, sửa chữa máy chạy thận giữa bệnh viện và Công ty Thiên Sơn. Trong phần tuyên trả hồ sơ, HĐXX cũng kiến nghị xem xét trách nhiệm của ông Trương Quý Dương và Giám đốc công ty Thiên Sơn do nghi ngờ có sai phạm trong việc ký hợp đồng liên danh sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị y tế và căn cứ để thu nguồn tiền chạy thận nhân tạo. Xác định có hay không thỏa thuận khác trong việc thu và sử dụng nguồn tiền này.

Tại kết luận điều tra bổ sung, giải đáp các thông tin này, Công an Hòa Bình cho hay: Ông Dương không chi khoản tiền nào khác ngoài tiền chi trả theo hợp đồng liên kết khai thác hệ thống máy chạy thận, sửa chữa hệ thống RO với công ty Thiên Sơn. Giám đốc Thiên Sơn cũng khẳng định, sau mỗi hợp đồng họ không chi thêm bất cứ khoản nào cho phòng, ban hay cá nhân nào của bệnh viện.

Công an Hòa Bình xác định, ông Trương Quý Dương và Giám đốc công ty Thiên Sơn Đỗ Anh Tuấn “không có sai phạm trong việc ký các hợp đồng liên quan máy chạy thận và trong thỏa thuận mức tiền, nguồn tiền thuê máy" nên không đề cập xử lý.

Công an: Kiến nghị làm rõ trách nhiệm của Bộ Y tế

Công an tỉnh Hòa Bình cho rằng, tính đến thời điểm xảy ra sự cố y khoa tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình, Bộ Y tế chưa ban hành hướng dẫn quy trình thận nhân tạo đầy đủ để áp dụng trong thực tiễn. Do đó, không có quy trình kiểm soát và đảm bảo chất lượng nước RO.

Ngoài ra, hệ thống lọc nước RO được coi là thiết bị y tế nhưng cho đến nay Bộ Y tế cũng chưa có văn bản nào hướng dẫn hoặc quy định cụ thể về chủ thể nào đủ điều kiện sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống. Điều đó ảnh hưởng lớn đến chất lượng điều trị cho bệnh nhân lọc máu bằng kỹ thuật nhân tạo.

Từ những căn cứ trên, Công an Hòa Bình đề nghị HĐXX kiến nghị với Bộ Y tế để thấy rõ trách nhiệm và khắc phục thiếu sót.

Trong điều tra bổ sung, nhà chức trách cũng chuyển tài liệu về vấn đề sổ giao ban bị điền thêm cho cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao giải quyết theo thẩm quyền.

Theo VnExpress

;
.
.
.
.
.
.