"Út trọc" Đinh Ngọc Hệ bị đề nghị 12-15 năm tù về hai tội

.

VKS đề nghị xử phạt bị cáo Đinh Ngọc Hệ mức án trên cho hai tội danh Lợi dụng chức vụ quyền hạn và Sử dụng tài liệu giả.

Sau một ngày xét xử sơ thẩm tại trụ sở Tòa án quân sự Thủ đô, sáng nay (31-7), Viện kiểm sát quân sự Quân khu 7 đưa ra quan điểm luận tội và đề nghị mức án với bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức "Út trọc") và các đồng phạm.

VKS giữ nguyên quan điểm truy tố các bị cáo về mặt tội danh. Về hình phạt, VKS đề nghị xử phạt bị cáo Đinh Ngọc Hệ từ 10 – 12 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ. 2- 3 năm tù về tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Tổng hợp hình phạt, bị cáo Hệ phải chấp hành hình phạt từ 12 – 15 năm tù.

Cùng về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ, Trần Văn Lâm bị đề nghị mức án từ 5 -7 năm tù. Trần Xuân Sơn từ 1 năm 6 tháng - 2 năm tù, nhưng cho hưởng án treo. Bùi Văn Tiệp 2 – 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, bị cáo Phùng Danh Thắm bị đề nghị mức án cải tạo không giam giữ từ 1 năm 6 tháng đến 2 năm.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ trước toà. Ảnh: TTXVN
Bị cáo Đinh Ngọc Hệ trước toà. Ảnh: TTXVN

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được trong quá trình điều tra và chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, VKS Quân sự Trung ương xét thấy việc đưa vụ án ra xét xử là hết sức cần thiết.

Vấn đề tham nhũng đang là thách thức lớn trong giai đoạn hiện nay, cho dù đối tượng phạm tội là bất kỳ ai nhưng vẫn bị xử lý một cách nghiêm minh, lấy lại niềm tin trong nhân dân.

Việc xét xử là đúng quy định pháp luật, khách quan, công bằng. Các chứng cứ được thẩm tra đúng quy định, việc xét hỏi đúng trình tự tố tụng.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ không thừa nhận hành vi Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, trong khi các bị cáo Bùi Văn Tiệp, Trần Văn Lâm và Trần Xuân Sơn đã thừa nhận sai phạm của mình và đồng ý khắc phục hậu quả do hành vi của mình gây ra.

VKS xét thấy có đủ cơ sở kết luận hành vi của các bị can Trần Văn Lâm, Bùi Văn Tiệp và Trần Xuân Sơn đủ yếu tố cấu thành tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Trong đó, Trần Văn Lâm đồng phạm với Đinh Ngọc Hệ trong vai trò là người thực hành và phải chịu trách nhiệm sau bị cáo Hệ. Các bị cáo Bùi Văn Tiệp và Trần Xuân Sơn cũng đồng phạm với Đinh Ngọc Hệ và phải chịu trách nhiệm sau Hệ và Lâm.

Đối với bị cáo Phùng Danh Thắm, với cương vị là TGĐ Tổng công ty Thái Sơn Bộ Quốc Phòng đã buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát đối với các hoạt động của công ty cổ phần và đối với quân nhân Đinh Ngọc Hệ dẫn tới có đơn thư tố cáo. Do vậy, VKS xét thấy hành vi của bị cáo Thắm đủ yếu tố cấu thành tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại khoản 1, Điều 285, BLHS năm 1999.

VKS nhận định, hành vi của các bị cáo là rất nghiêm trọng, xâm phạm nghiêm trọng tới hoạt động quả lý của nhà nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín ngành, cần thiết phải có hành phạt nghiêm khắc mới đủ sức răn đe, giáo dục tội phạm.

Về tình tiết giảm nhẹ, VKS xét thấy các bị cáo có nhân thân tốt, chưa tiền án tiền sự, phạm tội lần đầu, có nhiều thành tích trong công tác. Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội, VKS xét thấy cần cách ly bị cáo Hệ và Lâm ra khỏi đời sống xã hội mới đủ sức giáo dục, răn đe tội phạm. Đối với bị cáo Tiệp và Sơn có nhiều tình tiết giảm nhẹ, do vậy không cần thiết cách ly hai bị cáo ra khỏi đời sống xã hội.

Theo VOV

;
.
.
.
.
.
.