Lời nói nóng, hôn nhân lạnh

.

Sau 18 năm gắn bó nghĩa vợ chồng, hôn nhân của họ vỡ tan vì anh không hài lòng với cách nói chuyện xúc phạm, ứng xử thiếu khéo léo của vợ...

Năm 24 tuổi, anh và chị quyết định về chung một nhà sau thời gian tìm hiểu, yêu thương nhau. Một năm sau, tổ ấm nhỏ của họ thêm rộn rã tiếng cười khi đứa con đầu lòng chào đời. Vậy mà, ngày vui chẳng tày gang, năm 2011, sau 11 năm đầu ấp tay gối, anh làm đơn gửi tòa xin ly hôn. Khi ấy, đứa con thứ hai của họ chỉ vừa 3 tuổi.

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

Nguyên cớ của sự tan vỡ theo anh là trong quá trình chung sống, chị có lời lẽ xúc phạm, ảnh hưởng đến danh dự của chồng. Ngoài ra, chị coi thường và không tôn trọng gia đình chồng. Từ đó, vợ chồng luôn xung đột, tranh cãi và làm ảnh hưởng đến tâm sinh lý của con cái.

Không chấp nhận được cuộc sống ngột ngạt, bí bách của thực tại, anh muốn ly hôn. Lúc ấy, chị vừa khóc vừa hứa với anh sẽ sửa đổi. Vẫn còn tình cảm với chị, lại thương các con thơ dại, anh rút đơn.  

Vậy mà, chưa đầy 7 năm sau, anh và chị lại có mặt ở tòa, cùng một lý do cũ. Không kìm nén được cảm xúc, anh hơi lớn tiếng, giọng nói có phần gấp gáp: “Tôi đã từng cảnh báo và nhắc nhở nhiều lần nhưng vợ tôi vẫn tính tình như rứa. Khi những xích mích không được giải quyết, tôi không chịu nổi nữa, làm đơn xin ly hôn thì vợ tôi hứa sẽ thay đổi.

Nhưng rồi mọi chuyện vẫn đâu vào đấy. Vợ tôi hay ghen tuông mù quáng khiến vợ chồng thường xuyên cãi vã. Chừ tình cảm phai nhạt rồi, xin tòa cho tôi được ly hôn”.

Nghe vậy, chị vội vàng nài nỉ, xin tòa bác đơn ly hôn của chồng để vợ chồng hàn gắn hạnh phúc vì chị vẫn còn rất yêu anh. Trình bày với tòa, chị thừa nhận vợ chồng có đôi lúc cãi vã nhưng mâu thuẫn không đến mức trầm trọng phải ly hôn.

“Tôi không đồng ý ly hôn. Tôi muốn các con có đầy đủ cha, mẹ. Tôi cũng còn nhiều tình cảm với anh ấy. Nếu sau khoảng thời gian này, cuộc sống vợ chồng không có gì cải thiện, vẫn phát sinh mâu thuẫn thì tự bản thân tôi sẽ làm thủ tục ly hôn”, chị tha thiết.

Ngay lập tức, anh lên tiếng: “Nhiều năm qua, tôi đã phải chịu đựng những lời nói xúc phạm của vợ đến tinh thần mình. Tôi cũng đã cho vợ tôi cơ hội rồi nhưng kết quả vẫn như rứa. Mong tòa cho tôi ly hôn”. Tòa khuyên nhủ:

“Vợ anh đã có lời như vậy rồi, anh có thể vì các con mà thay đổi quyết định không?”. Mặc dù hội đồng xét xử dành nhiều thời gian hòa giải nhưng anh vẫn kiên quyết giữ vững ý kiến của mình.

Dẫu vậy, cấp sơ thẩm không chấp nhận yêu cầu khởi kiện về việc ly hôn của anh. Sau đó, anh làm đơn kháng cáo, đề nghị tòa án cấp phúc thẩm xem xét giải quyết cho anh được ly hôn. Lần này, dường như biết không thể lay chuyển anh, chị không còn níu kéo. Yêu cầu của anh được chấp thuận, cuộc hôn nhân 18 năm của họ cuối cùng cũng tan vỡ.

Có những điều tưởng chừng như giản đơn nhưng lại chính là mồi lửa thiêu cháy tổ ấm, trong đó có lời nói, cách ứng xử của vợ, chồng với nhau.

Người xưa có câu: “Nói ngọt lọt đến xương”. Thiết nghĩ, trong cuộc sống hôn nhân, mỗi người đều cần cố gắng để nói “lời có cánh” khi vui vẻ và tránh buông lời giận dữ, xúc phạm khi tức giận. Khi hôn nhân chớm lạnh, vợ và chồng nên bình tĩnh nói chuyện một cách mềm mỏng với nhau. Có như vậy, mới có thể giữ lửa hạnh phúc!

KHA MIÊN

;
.
.
.
.
.
.