Mô hình hay trong bảo đảm an ninh trật tự

.

Để bảo đảm an ninh trật tự, thúc đẩy phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển mạnh mẽ, quận Cẩm Lệ chú trọng phát huy những mô hình, cách làm hiệu quả, sáng tạo, có sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư.

Công an quận Cẩm Lệ tuyên truyền về công tác phòng chống tội phạm tại cộng đồng khu dân cư.
Công an quận Cẩm Lệ tuyên truyền về công tác phòng chống tội phạm tại cộng đồng khu dân cư.

Theo Đại tá Đặng Minh Chánh, Phó Công an quận Cẩm Lệ, hiện trên địa bàn quận có 16 mô hình tiêu biểu về công tác bảo đảm tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Trong đó, có nhiều mô hình phát huy hiệu quả và trở thành điển hình do phù hợp với tình hình thực tế ở từng địa phương.

“Thời gian qua, những mô hình này đã góp phần tích cực trong việc nâng cao công tác tuyên truyền, giáo dục cũng như phát hiện, tố giác tội phạm; tạo “sức đề kháng” cho lực lượng chức năng đấu tranh đẩy lùi tệ nạn xã hội, đem lại sự bình yên cho nhân dân”, Đại tá Đặng Minh Chánh chia sẻ.

Ở phường Hòa An, theo Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Văn Sử, tệ nạn ma túy luôn là nỗi lo của chính quyền và nhân dân khu vực từ nhiều năm nay. Nghiện ma túy gây nhiều hệ lụy xấu cho gia đình, xã hội và tái nghiện lại càng nguy hiểm hơn.

Xác định được điều này, địa phương thành lập mô hình “Tổ can thiệp sớm cho người nghiện ma túy tại cộng đồng” với mục tiêu giúp những người nghiện sớm hoàn lương, quay về nẻo thiện để hòa nhập với cộng đồng. Thành lập từ đầu năm 2018 đến nay, mô hình đã cảm hóa, giúp đỡ 8 người cai nghiện thành công. Bên cạnh đó, mô hình đã hỗ trợ 20 triệu đồng để họ vay vốn làm ăn, phát triển sinh kế, tạo việc làm ổn định.

Mô hình “Đội tự quản bảo đảm an ninh trật tự và phòng cháy chữa cháy khu dân cư Phong Bắc” của phường Hòa Thọ Đông luôn phát huy hiệu quả. Chủ tịch UBND phường Hòa Thọ Đông Nguyễn Phước Sơn cho hay, từ đầu năm đến nay, Đội tự quản đã ngăn chặn 6 vụ gây rối đánh nhau; 5 vụ bạo lực gia đình; phát hiện, truy bắt 7 vụ trộm cắp tài sản và kịp thời dập tắt 1 vụ hỏa hoạn. Bên cạnh đó, Đội tự quản còn là lực lượng nòng cốt trong công tác phối hợp tuần tra đêm 8394, bảo đảm sự bình yên cho người dân khu vực.

Ở phường Khuê Trung, “Câu lạc bộ 80” (thực hiện Nghị định số 80/2011/NĐ-CP của Chính phủ về Quy định các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù) vừa được thành lập mở ra cơ hội mới cho những người vừa chấp hành xong án phạt tù. Câu lạc bộ 80 ra đời với mong mỏi tiếp cận, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hỗ trợ sinh kế làm ăn để những người vừa được tha tù về có cơ hội, động lực, chí hướng làm lại cuộc đời.

Chủ tịch UBND phường Khuê Trung Lê Công Đông cho rằng, những người có tiền án, tiền sự nếu không được can thiệp, động viên và có giải pháp hỗ trợ kịp thời thì nguy cơ tái phạm sẽ luôn tiềm ẩn. Vì thế, “Câu lạc bộ 80” là giải pháp hữu hiệu trong việc cho họ một niềm tin, chí hướng làm lại cuộc đời.

Còn rất nhiều những mô hình, cách làm hiệu quả khác như “Chiếu phim tuyên truyền tại các quán cà-phê”, “Khu dân cư bảo đảm an ninh trật tự”, “Mô hình tộc họ không vi phạm pháp luật”... trên địa bàn quận Cẩm Lệ đang phát huy hiệu quả tích cực. Những mô hình này không chỉ là “tai mắt” mà còn là cánh tay đắc lực cùng lực lượng chức năng trong việc đem lại sự bình yên cho vùng đất Cẩm Lệ.

Bài và ảnh: TRƯỜNG ĐỨC

;
.
.
.
.
.
.