Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội

.

Ngày 4-12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố thông báo cảnh báo tình trạng lừa đảo qua mạng xã hội. 

Theo đó, thời gian gần đây, đơn vị nhận được nhiều tin báo, tố giác về tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội với số tiền thiệt hại rất lớn, do các đối tượng người Việt Nam, hoặc nghi vấn là người nước ngoài thực hiện.

Phương thức, thủ đoạn chính là thông qua mạng xã hội như: Zalo, Facebook, Skype…, các đối tượng làm quen và kết bạn với nạn nhân, sau đó tự giới thiệu là kỹ sư, quân nhân… và tâm sự chuyện riêng tư nhằm tạo niềm tin, rồi hứa hẹn tặng quà, kết hôn, bảo lãnh đi nước ngoài hoặc ngỏ ý giúp đỡ tạo điều kiện để kinh doanh.

Sau khi nạn nhân dần tin tưởng, các đối tượng thông báo chuyển tiền hoặc đồ vật có giá trị từ nước ngoài về Việt Nam.

Kế tiếp, các đối tượng cho người đóng giả làm nhân viên hải quan, thuế hoặc công an… gọi điện thoại thông báo với nạn nhân là thùng quà biếu bị tạm giữ khi về đến sân bay, bến cảng do có giá trị lớn nên buộc các nạn nhân phải chuyển tiền nộp thuế hoặc hối lộ cho “cán bộ” hải quan, công an. Sau đó, các đối tượng cung cấp số tài khoản cho các nạn nhân yêu cầu chuyển tiền rồi chiếm đoạt.

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra, phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội tuy không mới nhưng vẫn có rất nhiều nạn nhân nhẹ dạ, cả tin bị lừa đảo.

Qua đây, Cơ quan CSĐT đề nghị người dân cảnh giác, không nên tin tưởng và liên lạc, giao tiếp kết bạn với người lạ qua mạng xã hội; không cung cấp số điện thoại, số tài khoản ngân hàng của mình cho các đối tượng lạ; tuyệt đối không chuyển tiền dưới bất cứ hình thức nào khi bị các đối tượng giả danh là cán bộ hải quan, thuế, công an… yêu cầu. Nếu đã chuyển thì liên hệ ngay cho ngân hàng phong tỏa số tiền đã chuyển.                                                   

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.