Khởi tố, tạm giam nhóm sinh viên lừa đảo qua mạng

.

ĐNO - Sau gần 4 tháng xác lập chuyên án, sáng 6-12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đà Nẵng tống đạt các quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng các đối tượng Lê Ngọc Minh Hoàng, Lương Thành Quốc Huy và Phạm Thanh Hải (cùng SN 1988, cùng trú huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) về hành vi “Sử dụng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” theo Điều 290 của Bộ luật Hình sự.

Lãnh đạo Đội phòng, chống Công nghệ cao đọc lệnh bắt tạm giam 3 đối tượng
Lãnh đạo Đội phòng, chống tội phạm công nghệ cao đọc lệnh bắt tạm giam 3 đối tượng

Các đối tượng trên đều là sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Quá trình điều tra, Phòng Cảnh sát kinh tế (CSKT) Công an thành phố xác minh các đối tượng trên đã lợi dụng các trang mạng để đăng các thông tin về việc bán xe thanh lý giá rẻ; đồng thời để lại các số điện thoại thuộc sim rác của nhà mạng.

Khi người mua đã đặt cọc, chuyển hoàn tất số tiền gốc thông qua các tài khoản mà các đối tượng trên đã mua lại của người khác thì bọn chúng tiến hành khóa máy.

Qua xác minh, số người cung cấp thẻ ngân hàng, số tài khoản cho các đối tượng trên thực hiện hành vi lừa đảo chính là một số sinh viên trên địa bàn thành phố. Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, Ban chuyên án tiến hành bắt giữ Lê Ngọc Minh Hoàng, Lương Thành Quốc Huy và Phạm Thanh Hải.

Qua đấu tranh, cơ quan Công an nhận thấy, Lương Thành Quốc Huy là đối tượng chuyên đi gom các tài khoản ngân hàng từ các sinh viên. Khi gom xong, Huy bán lại cho Hoàng và Hải mỗi thẻ ATM trị giá 2 triệu đồng; số tiền mà Huy đưa cho các sinh viên đi làm thẻ khoảng 500.000 đến 1 triệu đồng.

Từ tháng 1-2018 đến nay, hơn 300 nạn nhân đã chuyển hơn 2 tỷ đồng vào 10 tài khoản mang tên Nguyễn Đức Huy, Phan Thanh Lâm, Nguyễn Đức Diệu, Nguyễn Thành Tín, Nguyễn Đoàn Long ở các ngân hàng và bị bọn chúng chiếm đoạt, tiêu xài cá nhân.

Theo cơ quan Cảnh sát điều tra, hiện ai là những nạn nhân đã từng chuyển tiền vào các số tài khoản trên hãy liên hệ với Đội phòng, chống tội phạm công nghệ cao, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố; điện thoại 0694260260 để phối hợp điều tra.

Tin và ảnh: NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.