Về tạm trú của người nước ngoài tại khu công nghiệp

.

Qua hệ thống thông tin điện tử tiếp nhận và trả lời kiến nghị của doanh nghiệp của Văn phòng Chính phủ, Công ty CP Keyhinge Toys Việt Nam tại Đà Nẵng hỏi: Trường hợp người nước ngoài là lao động kỹ thuật, cụ thể như vị trí công việc, chức danh công việc lao động kỹ thuật khuôn, lao động kỹ thuật quản lý kỹ thuật điện tử, lao động kỹ thuật phun đúc nhựa thì có được đăng ký tạm trú trong khu công nghiệp không?

Ngày 14-12, hệ thống tiếp nhận và trả lời kiến nghị của doanh nghiệp của Văn phòng Chính phủ cho biết, trường hợp cần thiết, người nước ngoài, gồm nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia được phép tạm trú tại doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất theo quy định của UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Công ty CP Keyhinge Toys Việt Nam có 100% vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Khu công nghiệp Hòa Khánh, thành phố Đà Nẵng.

Căn cứ Nghị định 82/2018/NĐ-CP, Nghị định 29/2018/NĐ-CP, ngày 2-7-2018, Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Đà Nẵng đã ban hành Công văn số 946/BQL-QLLĐ thông báo chỉ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tạm trú cho người nước ngoài tại các vị trí công việc gồm nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia.

Đối với nội dung Công ty CP Keyhinge Toys Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến:

Theo Khoản 3, Điều 29 Nghị định số 82/2018/NĐ-CP ngày 22-5-2018 của Chính phủ về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế quy định, trường hợp cần thiết người nước ngoài (gồm: nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia) được phép tạm trú tại doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất theo quy định của UBND cấp tỉnh.

Khoản 3, Điều 3, Nghị định số 11/2016/NĐ-CP ngày 3-2-2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam đã quy định các trường hợp chuyên gia là người lao động nước ngoài.

Trường hợp cần thiết, đề nghị Công ty Keyhinge Toys Việt Nam tham khảo thêm ý kiến Bộ Công an để được hướng dẫn về vấn đề tạm trú và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội để được hướng dẫn các nội dung liên quan đến vấn đề lao động người nước ngoài.

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.