Cảnh báo trộm, cướp cuối năm

.

Ngân hàng, tiệm vàng, cửa hàng điện thoại (nơi có nhiều tài sản giá trị)... thường là những “miếng mồi ngon” cho tội phạm trộm, cướp vào dịp cuối năm.

Đầu giờ chiều một ngày giữa tháng 1-2019, tại cửa hàng Viettel (đường Nguyễn Lương Bằng, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu), trong lúc chị H. (nhân viên) đang đếm tiền để chuẩn bị mang gửi ngân hàng thì một thanh niên từ ngoài lao vào dùng súng, mìn (giả) khống chế, đòi đưa toàn bộ số tiền. Sợ hãi, chị H. đã đưa cọc tiền 41 triệu đồng cho đối tượng...

Rạng sáng 17-1, Công ty C.I.A (đường Nguyễn Kiều, phường Hòa Khánh Bắc) bị kẻ gian đột nhập lấy nhiều máy tính, CPU, màn hình led trị giá trên 160 triệu đồng... Dù tất cả các vụ trộm cướp nói trên đều được lực lượng công an các quận khám phá nhanh, bắt giữ kịp thời đối tượng gây án nhưng qua đây cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo các chủ cơ sở kinh doanh trong thời điểm nhạy cảm này.

Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc Công an thành phố cho biết, dịp cuối năm phạm pháp hình sự thường diễn biến phức tạp, trong đó nổi lên là trộm, trộm đột nhập; do đó, Công an thành phố có kế hoạch chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tổ chức phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm này.

Thực hiện chỉ đạo của Công an thành phố, đầu tháng 1-2019, Công an quận Hải Châu đã thông báo các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm cho các chủ cơ sở kinh doanh vàng bạc đá quý, cửa hàng điện thoại, ngân hàng trên địa bàn.

“Các cơ sở phải thuê lực lượng bảo vệ được đào tạo bài bản, có chuyên môn, trách nhiệm và bảo đảm yêu cầu. Mỗi cơ sở phải cảnh giác, có ý thức tự bảo vệ mình trước các mối hiểm nguy”, Đại tá Trần Phước Hương, Trưởng Công an quận Hải Châu khuyến cáo.

Trong khi đó, Đại tá Nguyễn Văn Hoa, Trưởng Công an quận Liên Chiểu yêu cầu lực lượng Cảnh sát hình sự quận phối hợp với công an các phường làm tốt công tác phòng ngừa nghiệp vụ, kết hợp phòng ngừa xã hội; tăng cường tuần tra, kiểm soát địa bàn; kiểm soát chặt chẽ đối tượng, nhất là đối tượng ngoài địa bàn, đối tượng có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp, cướp, cướp giật.

Sau khi xảy ra vụ cướp táo tợn tại cửa hàng Viettel, Công an phường Hòa Khánh Bắc đã tiến hành kiểm tra thực tế tại các cơ sở kinh doanh vàng bạc đá quý, cửa hàng điện thoại, hệ thống ngân hàng trên địa bàn và đều ghi nhận sự quan tâm tích cực của các cơ sở đối với công tác an ninh.

Phần lớn các cơ sở này đều đã lắp đặt hệ thống camera giám sát và thuê thêm 2-4 bảo vệ trông coi cửa hàng. Chị Nguyễn Thị Phương, quản lý tiệm vàng Trữ II (phường Hòa Khánh Bắc, Liên Chiểu) cho biết: “Xác định kinh doanh vàng bạc đá quý tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự nên cửa hàng đã đầu tư hệ thống camera ở nhiều vị trí khác nhau. Việc bảo vệ vòng ngoài cũng được triển khai thường xuyên và sẽ tăng cường 24/24 giờ trong thời gian đến”.

Một số cửa hàng điện thoại quy mô nhỏ từ sau khi xảy ra vụ cướp tạo tợn ở đường Nguyễn Lương Bằng cũng đã có những động thái “thắt chặt an ninh”. “Vì cửa hàng nhỏ nên chỉ lắp đặt camera chứ không thuê bảo vệ; tuy nhiên, để bảo đảm an toàn, từ nay chúng tôi sẽ tăng cường người nhà có mặt liên tục ở tiệm”, anh Lê Quang Hiền, chủ cửa hàng điện thoại Hải Lý (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) nói.

Trong khi đó, cửa hàng điện thoại H.L (đường Trường Chinh, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) cũng bắt đầu lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh. “Vì nghĩ tiệm của mình nhỏ nên trước đây không lắp đặt camera giám sát nhưng bây giờ phải có và còn thuê thêm nhân viên để bảo đảm an toàn”, anh T., chủ tiệm chia sẻ.

NGỌC PHÚ - THÚY NGÂN

;
;
.
.
.
.
.