"Khắc tinh" của tội phạm ma túy

.

Lúc đeo bám đối tượng xuyên đêm, lúc giả dạng xe ôm để lần theo đối tượng... là công việc thường xuyên của các trinh sát ma túy. Sự nhọc nhằn và nguy hiểm của các anh được đổi bằng kết quả hạn chế số thanh- thiếu niên sa vào con đường nghiện ngập.

Lãnh đạo UBND quận và Công an quận Hải Châu khen thưởng Đội Cảnh sát ma túy Công an quận.
Lãnh đạo UBND quận và Công an quận Hải Châu khen thưởng Đội Cảnh sát ma túy Công an quận.

Những ngày cuối năm 2018, Thiếu tá Lê Trọng Trường, Đội trưởng Đội phòng ngừa, đấu tranh, chống tội phạm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy (gọi tắt là Đội “Địa bàn”), Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố tất bật chuẩn bị kế hoạch của năm 2019, trước mắt là đợt tấn công trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Năm 2005, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Trường về công tác tại Đội “Ngoại tuyến” (Phòng Cảnh sát ma túy). Tuổi trẻ nhiệt huyết, không đêm nào Trường không có mặt ở các địa bàn, các “điểm nóng” để theo dõi những đối tượng có hành vi mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Sức trẻ nên trong đấu tranh, truy bắt tội phạm, Trường thường “chơi tay đôi”, một bắt một mà không sợ hiểm nguy. Suốt 3 năm ở Đội “Ngoại tuyến”, Trường cùng đồng đội bóc gỡ hàng loạt ổ nhóm mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Anh trở thành một trong những gương mặt thanh niên tiêu biểu toàn quốc.

Những nỗ lực của anh đã được lãnh đạo Phòng Cảnh sát ma túy đánh giá, ghi nhận. Năm 2010, Trường được điều động, bổ nhiệm về làm Đội phó Đội “Địa bàn”, sau đó là Đội trưởng. “Thời điểm này, Đội “Địa bàn” chìm hơn so với các đội khác trong phòng. Khi được bổ nhiệm, tôi cùng lãnh đạo đội tham mưu lãnh đạo phòng sắp xếp lại biên chế của đội; tham mưu các kế hoạch; phân công lại lực lượng trinh sát. Nhờ đó, dần dần đội gặt hái nhiều thành tích nổi bật”, Thiếu tá Lê Trọng Trường chia sẻ.

Từ năm 2010 trở đi, tình hình ma túy trên địa bàn bắt đầu diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm mua bán ma túy đá. Lãnh đạo Đội “Địa bàn” ở một thành phố phát triển sôi động các cơ sở dịch vụ, lưu trú, giải trí nên ngoài tham mưu kế hoạch nhằm tăng cường kiểm tra, Thiếu tá Lê Trọng Trường lập nhiều chuyên án để đấu tranh, bóc gỡ các đường dây ma túy.

Điển hình, năm 2012, Đội “Địa bàn” phá chuyên án mua bán ma túy, thu giữ đến 500 gam ma túy đá. Năm 2018, Đội phá thành công 16 vụ, 3 chuyên án lớn; trong đó, phải kể đến chuyên án ma túy do đối tượng Nguyễn Kỹ (quê Điện Bàn, Quảng Nam) cầm đầu, thu giữ 100 gói hêrôin, 330 triệu đồng tiền bán ma túy.

Theo Thiếu tá Lê Trọng Trường, Kỹ có tiền án 13 năm tù về tội mua bán ma túy, đồng thời là một võ sư nên Kỹ rất tinh vi và đặc biệt liều lĩnh. Kỹ thuê nhà tại phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) hoạt động mua bán ma túy nhưng không bán cho người Đà Nẵng mà chủ yếu đưa ma túy vào các bãi vàng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Quyết tâm triệt xóa đường dây ma túy do Kỹ cầm đầu, Thiếu tá Lê Trọng Trường tham mưu lãnh đạo xác lập chuyên án. Là lãnh đạo đội nhưng anh cùng các trinh sát đêm ngày lăn lộn địa bàn, theo dõi đối tượng… và kết quả là phá thành công chuyên án này. Suốt 13 năm gắn bó với công tác đấu tranh ma túy, Thiếu tá Lê Trọng Trường đã góp phần cùng tập thể phòng triệt phá hàng trăm vụ án, chuyên án, trở thành nỗi khiếp sợ của các đối tượng mua bán ma túy trong Nam, ngoài Bắc.

“Khắc tinh” của bọn buôn ma túy còn phải kể đến trinh sát - Thượng úy Nguyễn Hữu Linh (Đội Cảnh sát ma túy, Công an quận Hải Châu). 10 năm làm trinh sát địa bàn ở quận trung tâm, anh đã để lại nhiều dấu ấn. Thượng úy Nguyễn Hữu Linh cho biết, những ngày đầu mới vào nghề phải học hỏi rất nhiều từ các thế hệ đi trước, từ việc tiếp cận đối tượng, đến quy trình báo cáo hằng ngày…

Yêu nghề nên anh học hỏi rất nhanh và không ít lâu sau trở thành trinh sát dày dạn kinh nghiệm. Từ năm 2014 đến nay, Thượng úy Nguyễn Hữu Linh được lãnh đạo đội phân công theo dõi nhiều đối tượng, qua đó kịp thời đấu tranh, khám phá nhiều vụ án, chuyên án ma túy.

Thượng úy Nguyễn Hữu Linh kể, đầu năm 2018, một nữ nhân viên quán karaoke trên địa bàn quận có biểu hiện mua bán ma túy. Cô gái có vẻ ngoài xinh xắn này khá tinh ranh nên rất khó tiếp cận. “Đối tượng rất khôn khéo, ở một nơi, giấu hàng một nơi, đi xe máy một mình và thường xuyên đổi phương tiện. Nhiều đêm, tôi cùng một vài trinh sát bám theo nhưng hay bị mất dấu. Nhiều lần tôi phải giả dạng xe ôm đợi cả vài tiếng đồng hồ tại quán cà-phê”, Thượng úy Nguyễn Hữu Linh kể. Khi nắm được các di biến động của đối tượng, anh báo cáo đội xác lập chuyên án đấu tranh.

Cuối cùng, đối tượng Phan Nhật Quỳnh đã tra tay vào còng sau ba tháng theo dõi. Lực lượng cũng thu giữ hơn 200 viên ma túy đá.
Một chuyên án trong năm 2018 mà Thượng úy Nguyễn Hữu Linh góp công lớn là việc bắt giữ đối tượng Nguyễn Thanh Duy (ngụ Quảng Ngãi). Duy là nhân viên quán bar trên địa bàn quận. Vào bar, vũ trường, Duy nhận thấy nhu cầu sử dụng thuốc lắc, ma túy đá nhiều nên nghĩ đến việc mua bán kiếm lời. Trong quá trình hoạt động, Duy không để lộ sơ hở nào.

Thượng úy Nguyễn Hữu Linh cho biết, khi nhận thông tin có đối tượng đem ma túy vào quán bar tiêu thụ, anh đã tiến hành theo dõi nhưng một thời gian dài anh không thể nắm được thông tin vì đối tượng quá tinh ranh. Không thể thua đối tượng, anh phải xâm nhập thực tế. “Đối tượng không bao giờ tự mình đi mua ma túy mà tất cả hoạt động đều qua sim rác, rồi thuê người chuyển hàng.

Cuối tháng 3-2018, khi thời cơ chín muồi, Ban chuyên án tập trung lực lượng đấu tranh và bắt được Nguyễn Thanh Duy, thu giữ số lượng ma túy “khủng” với 500 viên thuốc lắc”, Thượng úy Nguyễn Hữu Linh nói.

Theo Thiếu tá Nguyễn Thanh Sang, Đội trưởng Đội Cảnh sát ma túy Công an quận Hải Châu, năm 2018, Đội đã phá rất nhiều vụ án, chuyên án, trong đó có sự góp công không nhỏ của trinh sát Nguyễn Hữu Linh. “Anh là một trinh sát dày dạn kinh nghiệm, không ngại khó khăn, gian khổ và dám hy sinh gia đình vì công việc để đẩy lùi tội phạm ma túy trên địa bàn quận”, Thiếu tá Sang nhận xét.

Năm 2018 đã khép lại, Thiếu tá Lê Trọng Trường, Thượng úy Nguyễn Hữu Linh cùng bao trinh sát ma túy khác của lực lượng Công an thành phố lại tất bật chuẩn bị cho “một cuộc chiến” mới của năm 2019 - tiếp tục đấu tranh, ngăn chặn tội phạm ma túy, giữ bình yên cuộc sống cho nhân dân.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.