Người chồng "trẻ con"

.

Lấy phải người chồng trẻ con, chị phải ra tòa một mình để kết thúc cuộc hôn nhân ngắn ngủi...

Vì công việc, tôi từng dự khán nhiều phiên tòa ly hôn. Hẳn nhiên, sự tan vỡ nào cũng nhuốm màu buồn dằng dặc. Vậy nhưng, có những vụ án đặc biệt lưu dấu thương đau đến khô khốc cảm xúc so với các vụ án khác, như vụ án do TAND quận Thanh Khê xét xử vào một ngày cuối năm.

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

Trong không gian tĩnh lặng vốn có, người phụ nữ có gương mặt non trẻ, vừa độ 24, đứng cô độc giữa phòng xử án. Đôi mắt người phụ nữ đôi lúc buồn dịu vợi, đôi lúc lại thờ ơ nhưng đều khắc sâu màu cô đơn. Người phụ nữ chính là nguyên đơn trong vụ án ly hôn.

Giọng trầm buồn, chị kể, anh và chị kết hôn khi cả hai đang độ tuổi xuân sắc, chị vừa chớm 21, anh vừa tròn 20. Về chung tổ ấm khi còn trẻ, tình yêu ban đầu ấm nồng nên ngôi nhà nhỏ lúc nào cũng tràn ngập tiếng cười. Cũng trong năm ấy, cả hai đón chào đứa con đầu lòng.

Đối với nhiều cặp đôi khác, việc có trẻ thơ sẽ khiến hạnh phúc ngày càng thắm. Vậy nhưng, đối với họ, đây cũng là nguồn cơn của đổ vỡ. Hai đứa con lần lượt chào đời vào năm 2015 và 2017 nhưng anh vẫn còn tính trẻ con, mê mải chơi. Thế là, anh bỏ mặc vợ một mình xoay xở với sữa, tã, những cơn khóc ngằn ngặt giữa đêm của con và sớm hôm bù khú với bạn bè. Chẳng những vậy, “ông bố trẻ con” còn tập tành đánh bài, cá độ bóng đá, nghiện ma túy. Như con thiêu thân lao vào vòng xoáy, anh càng ngày càng rời xa mái ấm.

Thương các con, chị nhiều lần khuyên nhủ nhưng anh vẫn bỏ mặc ngoài tai, rày đây mai đó. Thậm chí, mặc dù bỏ nhà đi nhưng thỉnh thoảng, anh về nhà mẹ vợ lấy trộm tiền, mang đồ đạc đi bán. Đến lúc này, chị không còn chịu đựng được nữa, cương quyết chấm dứt cuộc hôn nhân nhiều nước mắt hơn nụ cười. Hạnh phúc với chị giờ chỉ gói gọn trong niềm vui của hai con nên chị mong muốn được nuôi con, không yêu cầu anh cấp dưỡng.

Phiên tòa nhanh chóng kết thúc khi anh vắng mặt. Không có lời biện minh hay phản bác nào. Chỉ có mình chị đối mặt với nỗi buồn của cuộc hôn nhân thất bại.

TAND quận Thanh Khê xác nhận lời khai của chị phù hợp với biên bản xác minh về tình trạng hôn nhân của chính quyền địa phương nơi cả hai cư trú. Theo đó, anh đã bỏ nhà đi khỏi địa phương gần 2 năm nay, không có tin tức gì. Do đó, hội đồng xét xử có đủ căn cứ để khẳng định mâu thuẫn vợ chồng giữa chị và anh đã trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được và đời sống chung không thể kéo dài. Xét yêu cầu ly hôn của chị là có căn cứ, tòa chấp nhận.

Về quan hệ con chung, hai cháu vẫn sống với chị, được chị chăm sóc nuôi dưỡng đầy đủ, bảo đảm cuộc sống của hai cháu. Hiện các cháu vẫn còn nhỏ, cần sự chăm sóc của mẹ. Do đó, hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu được quyền trực tiếp nuôi dưỡng con chung của chị.

Án tuyên, vỏ bọc lạnh lùng cố gắng nãy giờ vỡ tan, chị ngồi sụp xuống, ôm mặt nức nở. Vậy là, cuối cùng, hôn nhân của chị đã chính thức chấm dứt chỉ sau hơn 3 năm ngắn ngủi. Tình trạng “yêu nhanh, cưới vội, sớm ra tòa” của những cặp vợ chồng còn rất trẻ thời gian gần đây đã trở nên đáng báo động và được gọi là ly hôn “xanh”. Hy vọng, trước khi kết hôn, mỗi cặp đôi cần chín chắn suy nghĩ, chủ động trau dồi kỹ năng sống để tránh đổ vỡ đáng tiếc xảy ra, để lại vết thương lòng khó nhạt phai.

KHA MIÊN
 

;
;
.
.
.
.
.