Bà Diệp Thảo mất quyền điều hành Trung Nguyên sau kết quả tuyên ly hôn

.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo nói rằng đã ly thân hơn 2 năm qua và cuộc sống không còn hạnh phúc với ông "vua" cà phê Trung Nguyên, không mặn nồng nên yêu cầu ly hôn, chia tài sản.

Chiều 27-3, HĐXX TAND TP HCM đã tuyên án vụ ly hôn giữa nguyên đơn là bà Lê Hoàng Diệp Thảo và bị đơn là ông Đặng Lê Nguyên Vũ (chủ tịch Tập đoàn cà phê Trung Nguyên).

HĐXX cho biết tổng tài sản mà ông Vũ và bà Thảo sở hữu tại các công ty là 5.737 tỉ đồng. Riêng khối tài sản tại Singapore đang được toà án tại Singapore giải quyết.

Theo tòa, bà Thảo là phụ nữ thông minh, vừa nuôi con ăn học ở nước ngoài, bà vừa thành lập các doanh nghiệp ở nước ngoài. Việc này phải ghi nhận công sức của bà Thảo thành lập công ty tại Singapore.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ

HĐXX cho rằng từ nhiều năm nay, giữa các đương sự xảy ra nhiều tranh chấp đã gây ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu Tập đoàn Trung Nguyên. Để ổn định công việc làm ăn, cần thiết phải giao toàn bộ số cổ phần của bà Thảo cho ông Vũ và ông Vũ sẽ thanh toán cho bà Thảo.

Đối với các bất động sản, ông Vũ yêu cầu giao ông sở hữu tài sản ông đang quản lý, giao bà Thảo sở hữu những bất động sản bà đang quản lý. Vấn đề này toà nhận định là hợp lý.

Đối với khối tài sản đứng tên bà Thảo ở 3 ngân hàng gồm tiền, vàng, ngoại tệ hơn 1.764 tỉ đồng, theo tòa, đương sự có nghĩa vụ đưa ra chứng cứ. Nếu không đưa ra được chứng cứ thì tòa sẽ sử dụng chứng cứ có trong hồ sơ hoặc chứng cứ thu thập được. Nếu không bên nào chứng minh được tài sản riêng thì tòa sẽ xử chia đôi. Do đó bà Thảo phải chịu trách nhiệm đối với số tiền 1.764 tỉ đồng.

Tổng cộng khối tài sản chung của hai vợ chồng đang sở hữu trừ bất động sản là 7.502 tỉ đồng nếu chia ông Vũ sở hữu 60% tương đương 4.501 tỉ đồng, bà Thảo sở hữu 40% tương đương 3.001 tỉ đồng.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo (phải)

Từ nhận định này, toà xử công nhận thuận tình ly hôn, giao bà Thảo nuôi 4 con chung; chấp nhận sự tự nguyện của ông Vũ 2,5 tỉ đồng cho mỗi người con một năm.

Giao ông Vũ sở hữu toàn bộ số cổ phần của ông Vũ và bà Thảo tại các công ty thuộc Tập đoàn Trung Nguyên và ông Vũ có nghĩa vụ thanh toán lại tiền cho bà Thảo; giao ông Vũ các bất động sản trị giá hơn 350 tỉ đồng.

HĐXX quyết định giao bà Thảo sở hữu số tiền, vàng, ngoại tệ đang gửi tại các ngân hàng; giao 7 bất đồng sản bà đang quản lý trị giá 375 tỉ đồng; ông Vũ có trách nhiệm thanh toán cho bà Thảo số tiền chênh lệch là 1.233 tỉ đồng.

Theo đơn khởi kiện, trong thời gian yêu nhau và những năm đầu hôn nhân, bà Thảo và ông Vũ có cuộc sống mặn nồng. Trong thời gian này, cả hai có những thăng hoa trong hôn nhân, phát triển kinh doanh. Tuy nhiên, hai năm qua vợ chồng bà đã ly thân, tình yêu không còn nên bà Thảo muốn ly hôn để có cuộc sống riêng.

Về tài sản, tòa công bố rằng tài sản ông Vũ và bà Thảo có nhiều dạng khác nhau như tiền, vàng, cổ phần, bất động sản... Ngoài ra, bà Thảo còn đề nghị làm rõ một số tài sản nhờ ba mẹ chồng đứng tên giùm.

Về quan điểm kinh doanh giữa ông Vũ và bà Thảo cũng có nhiều mâu thuẫn như ông Vũ muốn phát triển bền vững, mang lợi ích cho xã hội còn bà Thảo muốn nhiều lợi nhuận. Ông Vũ cũng cho rằng ông muốn bà Thảo "quay đầu là bờ" nhưng đến nay bà Thảo vẫn giữ quan điểm nên ông muốn ly hôn.

Ông Vũ cũng muốn nuôi 4 con chung và bà Thảo cũng muốn nuôi nên ông Vũ tôn trọng ý kiến các con.

Về tiền gởi tại ngân hàng, có 36 tỉ; hơn 7,3 triệu Euro, 2,3 triệu bảng Anh,... vàng giữ hộ là 10.000 lượng, tổng trị giá hơn 2.400 tỉ đồng và hàng loạt tàu sản bất động sản có giá trị khác hơn 726 tỉ đồng.

Theo Báo Người lao động

;
;
.
.
.
.
.