Bình yên trên từng khu phố

.

Những năm qua, công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm luôn được lực lượng Công an quận Hải Châu tập trung thực hiện quyết liệt. Nổi bật nhất phải kể đến hiệu quả của công tác phối hợp tuần tra đêm theo Quyết định số 8394/QĐ-UBND của UBND thành phố.

Tổ tuần tra 8394 của Công an phường Bình Hiên tuần tra trên các tuyến đường, kiệt hẻm, khu dân cư… đến rạng sáng hôm sau.
Tổ tuần tra 8394 của Công an phường Bình Hiên tuần tra trên các tuyến đường, kiệt hẻm, khu dân cư… đến rạng sáng hôm sau.

Hằng đêm, bắt đầu từ 21 giờ, hàng trăm chiến sĩ công an, lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố của tất cả các phường trên địa bàn quận Hải Châu lại bắt đầu tuần tra trên các tuyến đường, kiệt hẻm, khu dân cư… đến rạng sáng hôm sau nhằm giữ cho đường phố bình yên.

Trung tá Võ Thanh Trung, Trưởng Công an phường Bình Hiên (quận Hải Châu) cho biết, qua gần 3 năm thực hiện Quyết định số 8394/QĐ-UBND của thành phố, phường Bình Hiên đã kéo giảm trên 90% vụ việc vi phạm đến an ninh trật tự (ANTT). Chỉ tính riêng năm 2018, qua tuần tra đêm, lực lượng phối hợp của phường đã phát hiện và xử lý 17 vụ việc gây mất ANTT ở các khu dân cư; xử lý 5 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; giải tán hơn 30 nhóm thanh niên tụ tập uống rượu bia trên đường phố, khu vực công cộng có nguy cơ mất ANTT…

Tại phường Hòa Thuận Đông, các tổ tuần tra 8394 của phường còn linh động kết hợp tuần tra với kiểm tra, xử lý các trường hợp có sự nghi vấn. Mỗi ngày, Công an phường triển khai 2 ca tuần tra 8394 với 6 người. Các tổ này còn phối hợp với Tổ hình sự Công an phường, các lực lượng khác xử lý các vụ việc theo yêu cầu thực tế, kiểm tra những nơi nghi vấn. Ban chỉ huy Công an phường cũng chỉ đạo các tổ tuần tra 8394 tăng cường tuần tra trong các kiệt, hẻm, các nhà trọ, nhà cho thuê có phức tạp về ANTT nên đã phát hiện nhiều đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật.

Theo thống kê, trong năm 2018, Công an phường và các tổ tuần tra 8394 của phường đã phát hiện hơn 40 trường hợp sử dụng trái phép chất ma túy tại các nhà trọ, nhà cho thuê, kiệt hẻm; xử lý hàng chục vụ đánh bạc. Đại úy Huỳnh Đức Thắng, Trưởng Công an phường Hòa Thuận Đông cho biết, từ khi Công an phường đẩy mạnh việc triển khai thực hiện công tác này, các vụ vi phạm ANTT trên địa bàn phường đã giảm hẳn, tạo được sự đồng thuận của người dân và chính quyền.

Thượng tá Nguyễn Ban, Phó Trưởng Công an quận Hải Châu cho biết, thực hiện công tác tuần tra theo Quyết định số 8394/QĐ-UBND với sự phối hợp giữa các lực lượng, tình hình tội phạm giảm hẳn. Trong thời gian tới, Công an quận Hải Châu sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp, trong đó phát huy và nhân rộng những cách làm sáng tạo trong công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát để nâng cao hiệu quả phòng chống, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh cho rằng, qua 3 năm triển khai thực hiện tuần tra đêm theo Quyết định 8394 của UBND thành phố, hiệu quả trong công tác ngăn ngừa và phòng, chống tội phạm trên địa bàn quận tăng lên. Bên cạnh đó, các phường đã xây dựng quy chế phối hợp giữa lực lượng tuần tra và lực lượng bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường trên địa bàn trong công tác bảo đảm ANTT; đồng thời, liên kết với các phường giáp ranh, phối hợp tuần tra, phòng, chống tội phạm, giải quyết kịp thời khi có sự việc xảy ra. Nhờ vậy, chất lượng tuần tra ngày càng được nâng cao và phát huy hiệu quả trong công tác phòng chống và ngăn ngừa tội phạm.

Qua 3 năm thực hiện tuần tra đêm theo Quyết định số 8394, lực lượng phối hợp của quận Hải Châu đã tổ chức 28.470 lượt tuần tra phòng, chống tội phạm với 170.820 lượt người tham gia; qua đó nhắc nhở 38.274 trường hợp nhân dân mất cảnh giác, chủ quan trong việc quản lý tài sản; giải quyết 9.444 vụ việc mâu thuẫn nhỏ; bắt 171 vụ/369 đối tượng đánh bạc và 108 vụ/222 đối tượng trộm đêm; giải tán 81.000 trường hợp tụ tập khuya, gây mất an ninh trật tự…

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.