Hỏi - đáp pháp luật

.

Hỏi: Xin hỏi, tôi nghỉ hưu và hưởng lương hưu từ tháng 4-2018, nay tôi chuẩn bị ra nước ngoài định cư với gia đình; vậy việc thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) đối với người hưởng lương hưu khi ra nước ngoài để định cư được quy định như thế nào?

Trả lời: Theo thông tin ông cung cấp và căn cứ Điều 65 Luật BHXH năm 2014 thì trường hợp của ông được giải quyết chế độ BHXH một lần.

Mức hưởng được tính như sau:

Mức trợ cấp một lần đối với người đang hưởng lương hưu được tính theo thời gian đã đóng BHXH, trong đó mỗi năm đóng BHXH trước năm 2014 được tính bằng 1,5 tháng lương hưu đang hưởng, mỗi năm đóng BHXH từ năm 2014 trở đi được tính bằng 2 tháng lương hưu đang hưởng; sau đó, mỗi tháng đã hưởng lương hưu thì mức trợ cấp một lần trừ 0,5 tháng lương hưu. Mức thấp nhất bằng 3 tháng lương hưu đang hưởng.

Thủ tục hồ sơ khi ông đề nghị hưởng chế độ BHXH một lần khi ra nước ngoài định cư được quy định cụ thể tại Điều 109 Luật BHXH năm 2014, bao gồm:

1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

3. Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

a) Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

b) Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

c) Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 5 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

BBT

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.