Ngăn chặn hiểm họa "cỏ Mỹ"

.

Tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn quận Sơn Trà trong thời gian qua có những diễn biến phức tạp, đặc biệt là việc sử dụng khá phổ biến loại thực vật chứa chất gây nghiện độc hại có nguồn gốc từ nước ngoài với tên gọi là “cỏ Mỹ”.

Bắt giữ đối tượng sử dụng cỏ Mỹ cùng tang vật.
Bắt giữ đối tượng sử dụng cỏ Mỹ cùng tang vật.

Đại úy Hà Phước Tuân, Đội phó Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Sơn Trà cho biết quý 1-2019, riêng phường Nại Hiên Đông đã phát hiện 76 đối tượng sử dụng “cỏ Mỹ”. Những khu vực như chung cư Suối Đá, Thọ Quang… cũng đã phát hiện nhiều trường hợp sử dụng “cỏ Mỹ”.

Loại “ma túy” này sau khi sử dụng thì người dùng sẽ có những dấu hiệu khác thường như tim đập nhanh, toát mồ hôi nhiều, mắt đỏ, chảy nước mắt, xuất hiệu ảo giác, thích thể hiện và thích nói nhiều. Đặc biệt, khoa học đã chứng minh sử dụng “cỏ Mỹ” có khả năng gây nghiện chứ không phải như những thông tin truyền miệng sai sự thật; sử dụng “cỏ Mỹ” trong thời gian dài và liều lượng có thể gây chết người.

Đại úy Hà Phước Tuân chỉ ra rằng, dù tất cả các loại ma túy đều có tính chất nguy hiểm nhưng “cỏ Mỹ” là loại ma túy được đối tượng thanh-thiếu niên, học sinh, sinh viên sử dụng nhiều vì giá thành rẻ hơn các loại khác, cùng với đó các đối tượng này dễ dàng bị rủ rê từ các thành phần bất hảo. Cụ thể, vào năm 2015, Công an phường An Hải Đông đã phát hiện 14 học sinh Trường THPT N.Q sử dụng “cỏ Mỹ”, qua kiểm tra có 6 em dương tính với cần sa.

Trước tình hình tệ nạn ma túy nói chung, đặc biệt là “cỏ Mỹ” có những diễn biến phức tạp, Công an quận Sơn Trà tập trung vào công tác tuyên truyền để mọi người dân tham gia vào việc phòng tránh.

Cô Nguyễn Thị Kim Tiến, Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền khẳng định, nhà trường đã tiến hành lập kế hoạch về công tác truyền thông phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đồng thời phối hợp với Phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của Công an thành phố tổ chức các buổi tuyên truyền nhằm trang bị đầy đủ kiến thức cho học sinh về tác hại của ma túy.

Theo ông Nguyễn Văn Cước, bảo vệ dân phố của phường Nại Hiên Đông cho biết, các trường hợp sử dụng “cỏ Mỹ” được phát hiện tại địa phương tập trung ở các khu vực chung cư và có dấu hiệu nhiều lên. Chính vì vậy, người dân thường xuyên được tuyên truyền về công tác phòng chống ma túy từ phía các cơ quan chức năng, thông qua đó nâng cao nhận thức về các loại tệ nạn xã hội.

“Trong thời gian đến, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tiếp tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, trong đó đánh mạnh vào cỏ Mỹ; tập trung lực lượng phối hợp với công an 7 phường triển khai thực hiện kế hoạch kiểm tra; phối hợp với tổ tuần tra 8394 của Công an quận và kế hoạch 911 của Công an thành phố về tuần tra, chốt chặn tại các tuyến đường trọng điểm nhằm phát hiện đối tượng nghi vấn sử dụng ma túy để xử lý theo lịch phân công của Công an quận; làm tốt công tác quản lý địa bàn, đối tượng”, Đại úy Hà Phước Tuân chia sẻ.

Bài và ảnh: MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.