Bảo vệ an toàn lễ hội pháo hoa quốc tế

.

Để góp phần làm nên thành công cho Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2019, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố đã có kế hoạch huy động các lực lượng tham gia hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho đại biểu, du khách đến xem pháo hoa; đồng thời chuẩn bị phương án ứng phó với các tình huống xảy ra nhằm bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho dịp lễ này.

Tàu Biên phòng cơ động trên sông Hàn, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an toàn các đêm thi pháo hoa.
Tàu Biên phòng cơ động trên sông Hàn, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an toàn các đêm thi pháo hoa.

Theo Đại tá Tôn Quốc Khánh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố, để phục vụ và bảo vệ an toàn cho DIFF 2019, UBND thành phố giao Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan di dời các tàu, thuyền neo đậu trên sông Hàn trong khu vực bắn pháo hoa; trong đó bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân, du khách cũng như tạo thuận lợi cho việc khai thác, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Cụ thể, là công tác điều phối vị trí đậu, đỗ, lộ tuyến di chuyển của tàu du lịch trên sông Hàn, không đi vào vùng bắn pháo để tránh xảy ra các sự cố; bố trí khu vực neo đậu cho các phương tiện đường thủy trong các đêm thi pháo hoa. BĐBP thành phố đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố bảo đảm an toàn vòng ngoài xung quanh khu vực bắn pháo hoa; bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau DIFF 2019. Ngoài ra, biên phòng còn phối hợp với các cơ quan tuyên truyền, quảng bá DIFF 2019 thông qua công tác xuất, nhập cảnh tại Cảng Đà Nẵng và các công ty du lịch đường biển quốc tế…

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện neo đậu, lưu thông trên sông Hàn và bảo đảm an toàn ở khu vực bãi bắn cũng như trên sông Hàn trước và trong các đêm thi, BĐBP thành phố tổ chức thông báo và tuyên truyền vào các ngày 31-5, 7-6, 14-6, 22-6 và 5-7 và các đơn vị huy động lực lượng, phương tiện hướng dẫn, kéo, di chuyển tàu cá về nơi neo đậu quy định, tháo dỡ công cụ neo đậu nổi trên sông Hàn, chốt hai đầu khu vực bắn, bảo vệ khu vực mặt nước trước bãi bắn.

Vào các ngày diễn ra thi pháo hoa, từ 16 giờ đến 23 giờ, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị tiến hành điều phối vị trí đậu đỗ, lộ trình di chuyển của tàu du lịch trên sông Hàn; đồng thời kiểm tra, nhắc nhở các chủ phương tiện chở khách đúng bảo đảm số lượng khách cho phép và chấp hành các quy định về an toàn giao thông đường thủy.

Cùng với đó, các đơn vị cũng triển khai cán bộ, chiến sĩ phối hợp với các lực lượng bảo đảm an ninh trật tự trên các tuyến đường Bạch Đằng, Như Nguyệt, Trần Hưng Đạo, cầu Sông Hàn, cầu Thuận Phước…; trong đó dự kiến các tình huống có thể xảy ra như: người rơi xuống sông, cháy nổ trên sông… và đề ra cách xử trí, phân công lực lượng kịp thời xử lý ngay.

“Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố đã quán triệt, yêu cầu các đơn vị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phải bảo đảm tuyệt đối an toàn về người, trang bị, phương tiện…; chủ động xử lý có hiệu quả mọi tình huống đột xuất có thể xảy ra đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất và an toàn tuyệt đối cho các đại biểu, du khách trong, ngoài nước đến với DIFF 2019”, Đại tá Tôn Quốc Khánh nhấn mạnh.

Ông Đoàn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho hay, quận đã chỉ đạo các phường tuyên truyền, vận động nhân dân không xuống các thuyền bè xem pháo hoa sai quy định trên sông Hàn để bảo đảm an toàn. Mặt khác, quận đề nghị Biên phòng Cửa khẩu Cảng Đà Nẵng phối hợp với các phường liên quan triển khai di dời các tàu thuyền neo đậu phía tây trên sông Hàn và trong khu vực bắn pháo hoa theo thời gian hợp lý; bảo đảm an toàn giao thông đường thủy trên sông Hàn trước trong và sau DIFF 2019, tăng cường kiểm tra các tàu thuyền chở khách xem pháo hoa xuất phát từ bờ tây sông Hàn.

Còn ông Hoàng Công Thanh, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, quận đã triển khai công tác phục vụ DIFF 2019 trên địa bàn. Trong đó, Đồn Biên phòng Sơn Trà phối hợp với Công an quận, Ban Chỉ huy Quân sự quận và các địa phương triển khai kế hoạch bảo đảm an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn trong suốt thời gian diễn ra DIFF 2019, đặc biệt là trong các đêm thi pháo hoa.

Bên cạnh triển khai lực lượng tuần tra bảo đảm an ninh trật tự trên sông Hàn, Đồn Biên phòng Sơn Trà cũng kiểm soát, không để các tàu, thuyền đón khách xem pháo hoa và bán vé xem pháo hoa sai quy định; đẩy đuổi các phương tiện ra khỏi khu vực cấm; nghiên cấm việc sử dụng tàu thuyền đánh cá các loại phương tiện thủy khác chở khách xem pháo hoa… Đặc biệt, Đồn Biên phòng Sơn Trà cũng kiểm tra, xử lý các tàu, thuyền địa phương khác neo đậu ở bờ sông Hàn tại đoạn qua phường An Hải Tây và phương tiện xà lan, ghe, thuyền từ Quảng Nam chở khách ra xem pháo hoa.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.