Ngăn chặn hiệu quả tội phạm hình sự

.

Những năm qua, lực lượng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an thành phố đã lập được nhiều chiến công xuất sắc trong việc đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm hình sự, góp phần giữ bình yên cuộc sống cho nhân dân.

Thượng tá Trần Nam Hải, Trưởng phòng CSHS Công an thành phố cho biết, năm 2018, tình hình tội phạm giết người diễn biến rất phức tạp. Nguyên nhân của các vụ giết người phát sinh từ các nguyên nhân xã hội như mâu thuẫn gia đình, mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, nợ nần, đặc biệt phần lớn là mâu thuẫn tình ái. Vì vậy, bước vào năm 2019, Phòng CSHS đã triển khai các biện pháp nhằm phòng ngừa, trong đó phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến khu dân cư, tổ dân phố, tiến hành kiểm danh, kiểm diện các đối tượng từng có tiền án, tiền sự về hành vi giết người, cố ý gây thương tích; qua đó, kịp thời ngăn chặn các hành vi phạm tội.

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn thành phố xảy ra 7 vụ giết người do nguyên nhân xã hội, so với cùng kỳ giảm 12 vụ, giảm 41 đối tượng gây án. Theo nhận định của Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc Công an thành phố, có được kết quả này là nhờ công tác phòng ngừa nghiệp vụ tốt của lực lượng CSHS từ thành phố đến các quận, huyện. Cũng theo Đại tá Trần Mưu, đối với các vụ án giết người đã xảy ra, lãnh đạo Công an thành phố đã chỉ đạo CSHS nhanh chóng vào cuộc điều tra, truy xét, bắt giữ kịp thời đối tượng để răn đe, xử lý trước pháp luật. Kết quả, trong 6 tháng qua, lực lượng đã điều tra, khám phá 100% án giết người xảy ra trên địa bàn thành phố.

Ngoài ngăn chặn trọng án, Phòng CSHS đã đấu tranh kiên quyết với các loại tội phạm trộm cắp, cướp giật, cá độ bóng đá, cho vay nặng lãi... Thượng tá Trần Nam Hải cho biết, dưới sự chỉ đạo của Giám đốc Công an thành phố, thời gian qua, Phòng CSHS đã triển khai nhiều chuyên đề, kế hoạch, đồng thời mở nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm hình sự. Kết quả, đã góp phần kiềm chế, làm giảm được 10,8% phạm pháp hình sự so với cùng kỳ.

Điển hình, trước diễn biến phức tạp của tội phạm đánh bạc qua mạng, đầu tháng 5-2019, Phòng CSHS đã xác lập chuyên án đấu tranh và đến ngày 6-5 đã phá thành công chuyên án, bắt giữ đối tượng cầm đầu là Hồ Văn Linh (33 tuổi, trú quận Thanh Khê) cùng một số đối tượng liên quan. Qua điều tra cho thấy số tiền các đối tượng đánh bạc lên đến hơn 23 tỷ đồng. Bên cạnh đó, lực lượng CSHS đã vào cuộc quyết liệt để điều tra, truy xét các đối tượng cho vay nặng lãi. Kết quả, CSHS thành phố cùng các quận, huyện xử lý nhiều đối tượng có hành vi cho vay nặng lãi. “Đến nay, diễn biến hoạt động cho vay nặng lãi, hoạt động tín dụng đen trên địa bàn thành phố đã được kiềm chế, kiểm soát chặt chẽ. Nhiều băng nhóm, đối tượng co cụm, không dám mở rộng địa bàn; các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen được ngăn chặn triệt để”, Thượng tá Trần Nam Hải nhìn nhận.

Theo Đại tá Trần Mưu, để tiếp tục phát huy những kết quả tích cực trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong thời gian đến, lãnh đạo Công an thành phố đề nghị Phòng CSHS tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả nhằm kịp thời ngăn chặn những diễn biến phức tạp của tội phạm; trong đó, tăng cường lực lượng trinh sát xuống cơ sở để nắm tình hình, quán xuyến địa bàn; tổ chức trao đổi, phối hợp thông tin giữa các đội nghiệp vụ của Phòng CSHS với Công an các đơn vị, địa phương nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động của các đối tượng hình sự, nhất là các băng, nhóm đối tượng hình sự cộm cán, nguy hiểm, lưu động; các băng nhóm cho vay nặng lãi.

NGỌC PHÚ



 

;
;
.
.
.
.
.