Cẩn trọng với giao dịch sổ đỏ giả

.

Thông tin xuất hiện 2 trường hợp mang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) giả mạo đi công chứng tại Văn phòng công chứng Phước Nhân (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) trong những ngày gần đây làm dư luận hoang mang, lo lắng. Bà Mai Thị Nhân, Trưởng Văn phòng công chứng Phước Nhân cho hay:

“Vụ việc xảy ra ngày 2-8-2019 là người bán hẹn người mua ở phía trước văn phòng công chứng rồi đưa sổ đỏ. Tôi hỏi thì người đến công chứng nói là có người nào đó bán sổ đỏ đó và đưa tiền, chứ không chỉ đất ở vị trí nào hết… Trên sổ đỏ có nhiều dấu hiệu để công chứng viên kiểm tra trước khi làm thủ tục giao dịch nên dễ phát hiện”.

Trong khi đó, các nhân viên môi giới nhà, đất cho rằng, người mua “dính” phải sổ đỏ giả thì rất khó biết được trước khi đến làm thủ tục công chứng và kẻ xấu sẽ dùng mọi cách để yêu cầu người mua chồng trước càng nhiều tiền càng tốt.

Vì thế, người mua rất dễ bị mất tiền đã giao dịch trước khi đi làm thủ tục ở văn phòng công chứng hoặc cơ quan chức năng. “Với công nghệ in ấn ngày nay rất hiện đại và nhiều người rao bán đất thường chụp ảnh sổ đỏ rồi đăng trên mạng xã hội, kẻ xấu sẽ dễ dàng in ấn sổ đỏ giả mạo. Vì thế, rất khó phát hiện sổ đỏ giả. Người nào mua đất trúng sổ đỏ giả sẽ dễ bị mất tiền đặt cọc trước khi công chứng do người bán sẽ bỏ chạy ngay khi được phát hiện”, ông Nguyễn Đức, người môi giới nhà, đất ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ nói.

Thời gian qua, Sở Tư pháp tham mưu UBND thành phố xây dựng cơ sở dữ liệu công chứng; trong đó có kết nối chia sẻ dữ liệu với Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai ở các quận, huyện cũng như các cơ quan thuế; đồng thời tham mưu UBND thành phố ban hành quy chế khai thác sử dụng cơ sở dữ liệu công chứng; phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng như Công an, Viện Kiểm sát Nhân dân, Tòa án Nhân dân, Thi hành án dân sự… trên địa bàn thành phố xây dựng quy chế phối hợp liên ngành.

Vì vậy, công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực công chứng ngày càng hiệu quả, bảo đảm an toàn pháp lý cho các tổ chức, cá nhân khi tham gia giao dịch dân sự. Đặc biệt, qua triển khai thực hiện phần mềm chuyên dụng không những giúp cho các văn phòng công chứng tra cứu thông tin về tài sản trước khi thực hiện công chứng nhằm bảo đảm tính pháp lý của các hợp đồng, giao dịch, mà còn giúp cho các văn phòng đăng ký đất đai, cơ quan thuế thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến hợp đồng, giao dịch tại các văn phòng công chứng.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, hiện nay, dự án Tổng thể xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai của thành phố Đà Nẵng đã thực hiện đạt hơn 80% khối lượng công việc đo đạc, lập bản đồ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu, đầu tư hạ tầng và công nghệ thông tin; đồng thời đưa vào hoạt động thử nghiệm Cổng thông tin đất đai thành phố Đà Nẵng tại website http://ttdd.tnmt.danang.gov.vn từ cơ sở dữ liệu đất đai nói trên. Hệ thống cơ sở dữ liệu này sẽ giúp công dân, tổ chức dễ dàng tra cứu thông tin về đất đai, góp phần tránh được các trường hợp giả mạo về sổ đỏ, rao bán đất đai không đúng với hiện trạng sử dụng…

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, cơ sở dữ liệu đất đai luôn được cập nhật và đã được các đơn vị chức năng sử dụng vào thực tế hoạt động nghiệp vụ.

“Các trường hợp giả mạo sổ đỏ không phải nhiều và chỉ xuất hiện rải rác, lâu lâu mới phát hiện một trường hợp làm giả sổ đỏ. Các Văn phòng Đăng ký đất đai phát hiện ra thì báo với cơ quan công an và sở. Các trường hợp làm giả sổ đỏ không thể lọt qua các cửa giải quyết thủ tục hành chính được vì tất cả hồ sơ giao dịch chuyển nhượng đều đối chiếu lại hồ sơ gốc và trải qua các bước kiểm tra, giải quyết khác.

Các đối tượng sử dụng sổ đỏ giả có thể lừa người mua ở bên ngoài, chứ khi đến các cơ quan chuyên môn chỉnh lý biến động sử dụng đất, chuyển nhượng… sẽ bị phát hiện ngay. Sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo các Văn phòng Đăng ký đất đai tăng cường nghiệp vụ, kiểm tra, kiểm soát; phát hiện trường hợp nào sử dụng sổ đỏ giả mạo thì báo cơ quan công an điều tra, xử lý”, ông Tô Văn Hùng nói.

Trong khi đó, ông Phan Thanh Long, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố cho hay: “Cơ quan công an đang rà soát, kiểm tra các trường hợp sổ đỏ giả mạo. Hiện nay, các ngành chức năng đang thực hiện các đề nghị của Thường trực HĐND thành phố trên lĩnh vực công chứng giao dịch đất đai và trong 6 tháng cuối năm, các ban của HĐND thành phố sẽ giám sát trở lại các nội dung đó”.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.