Chấn chỉnh, xử lý xe lôi, xe kéo, xe tự chế

.

Tình trạng xe thô sơ, xe lôi, xe kéo, xe ba gác cũ nát tự chế chở hàng cồng kềnh di chuyển trên đường phố thời gian qua rất phổ biến, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

Ghi nhận của chúng tôi, nhiều năm nay, các phương tiện này di chuyển ở hầu khắp các tuyến đường để chở vật liệu xây dựng, sắt thép, tôn… phục vụ cho việc xây dựng các công trình dân dụng ở các kiệt, hẻm nhỏ. Riêng các loại xe ba gác cũ chở rau củ ở chợ, bàn ghế ở các hàng quán vỉa hè.

Thượng tá Lê Văn Lực, Phó phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, xác định nguy cơ gây tai nạn giao thông từ các phương tiện nói trên, trong những năm qua, Phòng Cảnh sát giao thông đã triển khai nhiều chuyên  đề xử lý. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố đã lập biên bản trên 1.081 trường hợp (875 trường hợp xe lôi, cồng kềnh; 206 trường hợp xe cũ nát); phạt tiền trên 320 triệu đồng.

Cũng theo ghi nhận, việc xử lý các phương tiện nói trên không hề đơn giản, bởi chủ phương tiện thường là những người lao động có điều kiện hoàn cảnh khó khăn nên rất khó xử lý nghiêm. Ông N.M, một người từng bị Cảnh sát giao thông xử phạt đến 2 lần cho biết, những năm trước ông làm nghề xe ôm. Nhưng hơn hai năm trở lại đây chạy xe ôm gặp không ít khó khăn nên mua một chiếc xe kéo gắn vào xe máy để chở vật liệu xây dựng cho những người cần. “Nhiều người dân họ sửa chữa nhà, sửa chữa phòng trọ nên chỉ cần một vài xe bò xi-măng, cát hoặc một ít sắt thép nên cần chở xe kéo. Biết vi phạm giao thông nhưng vì mưu sinh nên tôi cũng chấp nhận”, ông M. lý giải.

Trước thực trang các loại xe lôi, xe kéo vẫn lưu thông và ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, mới đây, Ban An toàn giao thông thành phố Đà Nẵng tiếp tục có văn bản đề nghị Công an thành phố chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự và Công an các quận, huyện tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi sử dụng xe thô sơ, xe lôi, xe kéo, xe ba gác cũ nát tự chế chở hàng và người cồng kềnh.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Đà Nẵng, hiện nay, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn thành phố tiếp tục vào cuộc xử lý tình trạng này. Qua gần 1 tuần ra quân, Cảnh sát giao thông phát hiện, xử lý gần 100 trường hợp vi phạm. “Để việc xử lý hiệu quả, ngoài lực lượng chức năng, các cấp chính quyền cần đẩy mạnh tuyên truyền người dân, doanh nghiệp, đơn vị xây dựng không vận chuyển vật liệu xây dựng và các loại hàng hóa khác bằng các xe thô sơ, xe lôi, xe kéo, xe ba gác cũ nát tự chế chở hàng và người cồng kềnh tham gia giao thông trên địa bàn thành phố gây mất trật tự”, Thượng tá Lực nói.

NGỌC PHÚ
 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.