Quyết liệt đấu tranh, ngăn chặn tội phạm người nước ngoài

.

Những năm gần đây, tội phạm là người nước ngoài nói chung, người Trung Quốc nói riêng diễn biến rất phức tạp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Trước thực trạng này, lực lượng Công an thành phố Đà Nẵng đã và đang nỗ lực đấu tranh, ngăn chặn.

Tang vật mà các đối tượng người nước ngoài dùng để tổ chức hoạt động trái phép vừa được phát hiện thu giữ.Ảnh: NGỌC PHÚ
Tang vật mà các đối tượng người nước ngoài dùng để tổ chức hoạt động trái phép vừa được phát hiện thu giữ. Ảnh: NGỌC PHÚ

Diễn biến phức tạp

Thông tin từ Sở Du lịch thành phố cho biết, người Trung Quốc đến Đà Nẵng rất đông, nhiều năm liền đứng đầu lượng khách nước ngoài đến thành phố và hiện nay đang chiếm vị trí thứ 2, sau khách Hàn Quốc. Theo số liệu từ Công an thành phố Đà Nẵng, năm 2018 có 582.637 lượt người Trung Quốc khai báo tạm trú; 9 tháng đầu năm 2019 con số này là 505.866 lượt người.

Có tình trạng người Trung Quốc thông qua con đường du lịch, lưu trú trên địa bàn thành phố để lợi dụng phạm tội, trong đó chủ yếu hoạt động phạm tội đánh bạc qua mạng cũng như nhiều hoạt động phạm pháp khác”, Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc Công an thành phố nhìn nhận.

Năm 2018, các cơ quan chức năng Đà Nẵng phát hiện, xử phạt 111 người Trung Quốc có vi phạm hành chính, xử phạt số tiền hơn hơn 1,1 tỷ đồng. 9 tháng đầu năm 2019, số người Trung Quốc vi phạm hành chính tăng lên 292 lượt, số tiền nộp phạt hơn 4,3 tỷ đồng.

Rất nhiều trường hợp người Trung Quốc bị phát hiện có hoạt động trái mục đích nhập cảnh đã bị buộc xuất cảnh, bàn giao cho Công an Trung Quốc xử lý do có các hành vi vi phạm pháp luật thông qua mạng viễn thông hoặc Internet.

Cụ thể, theo thống kê của Công an thành phố, từ năm 2018 đến nay, Công an thành phố Đà Nẵng buộc xuất cảnh hơn 500 trường hợp là người Trung Quốc có hoạt động trái mục đích nhập cảnh. Đáng chú ý, trong số này có 35 người Trung Quốc đang bị truy nã, 20 người từng phạm pháp hình sự. Bên cạnh đó, đã khởi tố, bắt giữ nhiều trường hợp vi phạm pháp luật của Việt Nam…

Điển hình, tháng 6-2019, Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng trực tiếp chỉ đạo các tổ công tác đồng loạt kiểm tra 6 địa điểm, phát hiện 35 người Trung Quốc sử dụng mạng Internet để lừa đảo, tổ chức đánh bạc. Mới đây nhất, ngày 15-9-2019, Công an quận Ngũ Hành Sơn phát hiện 34 người Trung Quốc nhập cảnh với mục đích du lịch nhưng thuê khách sạn để thực hiện các hoạt động thao túng chứng khoán tại Trung Quốc.

Để che giấu những hoạt động mờ ám, đối tượng chủ mưu thuê lễ tân và nhân viên bảo vệ khách sạn, tạo vỏ bọc hoạt động kinh doanh lưu trú bình thường nhưng khi có khách đến hỏi, lễ tân đều trả lời là hết phòng.

Kiểm soát chặt chẽ, xử lý nghiêm theo pháp luật Việt Nam

Nguyên nhân cơ bản dẫn đến tội phạm là người Trung Quốc tăng mạnh trong thời gian qua, theo các cơ quan thực thi pháp luật là do chính quyền Trung Quốc truy quét rất mạnh nên các loại tội phạm đã dạt ra các nước lân cận để hoạt động, thông qua hình thức du lịch.

Theo Luật sư Đỗ Pháp (Đoàn luật sư thành phố Đà Nẵng), do hệ thống pháp luật nước ta còn kẽ hở nên nhiều đối tượng nước ngoài lợi dụng; trong khi công tác quản lý xuất nhập cảnh và quản lý theo dõi người nước ngoài còn lỏng lẻo. “Về giải pháp ngăn ngừa, cần phải đồng bộ, nhất quán. Trong đó,  cần giám sát chặt chẽ mọi hoạt động trên cơ sở luật pháp cho phép”, Luật sư Đỗ Pháp nhấn mạnh.

Về việc phát triển khách du lịch là người nước ngoài, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an thành phố cho rằng, chúng ta hoan nghênh người nước ngoài đến du lịch, đầu tư và kinh doanh, nhưng phải thực hiện đúng quy định, tuân thủ đúng pháp luật Việt Nam.

Để tăng cường công tác quản lý người nước ngoài một cách hiệu quả, Công an thành phố Đà Nẵng đã tổ chức nhiều đợt tập huấn, thường xuyên kiểm tra công tác quản lý người nước ngoài theo các quy định của Bộ Công an; đồng thời, tham mưu lãnh đạo thành phố ban hành quy chế phối hợp trong công tác quản lý Nhà nước về nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú và hoạt động của người nước ngoài trên địa bàn thành phố.

Trong khi đó, theo Đại tá Trần Mưu, để lập lại trật tự đối với khách du lịch là người nước ngoài, nhất là đối với người Trung Quốc, không còn cách nào khác chính là kiểm soát chặt chẽ đối với khách du lịch, kể cả trong khách sạn, căn hộ tư nhân cho thuê, để loại trừ các hành vi vi phạm pháp luật; xử lý đúng pháp luật Việt Nam, không làm qua loa lấy lệ.

Cũng theo Đại tá Trần Mưu, liên quan đến vụ án 5 đối tượng người Trung Quốc có hành vi sản xuất phim đồi trụy vừa bị triệt phá vào giữa tháng 9-2019, hiện Cơ quan Công an thành phố Đà Nẵng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam theo quy định của pháp luật Việt Nam. “Đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, chúng tôi cũng đã bàn với Viện Kiểm sát nhân dân, chọn vụ án này làm  điểm để đưa ra xét xử lưu động tại thành phố Đà Nẵng với hình thức nghiêm khắc nhất”, Đại tá Trần Mưu cho hay.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.