Vụ VN Pharma: Quy trình làm hồ sơ giả nhập khẩu thuốc H-Capita 500mg

.

Hồ sơ chuyển sang chỉ có một trang giấy, không có tên nước sở tại nhưng vẫn được dược sĩ lấy làm cơ sở để viết Tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm.

Sáng nay (25-9), phiên tòa xét xử vụ án buôn bán thuốc ung thư giả xảy ra tại Công ty VN Pharma tiếp tục phần xét hỏi đối với các bị cáo: Bùi Ngọc Duy – nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu và Phát triển; Hoàng Trúc Vy - nguyên nhân viên Phòng Nghiên cứu và phát triển; Phạm Quỳnh Trang - nguyên nhân viên Công ty Hàng hải Quốc tế H&C… để làm rõ quy trình làm giả hồ sơ xin nhập khẩu thuốc ung thư H- Capita 500mg.

HĐXX thẩm vấn dược sĩ Phạm Văn Thông
HĐXX thẩm vấn dược sĩ Phạm Văn Thông

Theo đó, sau thỏa thuận giữa Võ Mạnh Cường - nguyên Giám đốc Công ty Hàng hải Quốc tế H&C và Nguyễn Minh Hùng – cựu Chủ tịch HĐQT Công ty VN Pharma về giá mỗi vỉ thuốc ung thư H- Capita 500mg thì Cường chuyển hồ sơ kỹ thuật cho Hùng. Tuy nhiên, do thiếu “Tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc” nên Hùng yêu cầu cấp dưới thuê dược sĩ Phạm Văn Thông hoàn thiện.

Bộ hồ sơ chuyển sang cho dược sĩ Phạm Văn Thông bao gồm: Giấy chứng nhận lưu hành tự do của thuốc H-Capita 500mg; Giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc… trong đó, tên dược phẩm trong thành phần thuốc có sự khác nhau nhưng dược sĩ không nghi ngờ mà chỉ yêu cầu VN Pharma đổi lại.

Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay
Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay

Dù hồ sơ chuyển sang chỉ có một trang giấy, không có tên nước sở tại của công ty bán thuốc nhưng vẫn được dược sĩ lấy làm cơ sở để viết Tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm. Sau đó tài liệu này được đóng dấu giả của Công ty Helix Canada. Từ cơ sở này, VN Pharma hoàn thiện bộ hồ sơ kỹ thuật xin Cục Quản lý Dược của Bộ Y tế được nhập khẩu H-Capita 500mg.

Duy khai, VN Pharma có khoảng 10 con dấu của các công ty nước ngoài. Khi Nguyễn Minh Hùng bị bắt thì bị cáo đã được cấp trên chỉ đạo vứt bỏ.

Theo VOV

;
;
.
.
.
.
.