Xét xử vụ VN Pharma: Tòa yêu cầu công bố tài liệu giải mật của Bộ Y tế

.

Chủ tọa yêu cầu đại diện Cục Quản lý Dược công bố thông tin, cung cấp các tài liệu mới được Bộ Y tế giải mật để phục vụ phiên tòa.

Sáng nay (26-9), phiên tòa xét xử 12 bị cáo trong vụ buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh xảy ra tại Công ty VN Pharma, tiếp tục với phần xét hỏi.

HĐXX đã dành nhiều thời gian cho luật sư tham gia thẩm vấn các bị cáo nhằm làm sáng tỏ việc lô thuốc H-Capita là "thuốc giả" hay "thuốc kém chất lượng".

Đáng lưu ý là trong quá trình diễn ra phiên tòa, chủ tọa đã yêu cầu đại diện Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế công bố thông tin và cung cấp các tài liệu mà trước đó được Bộ Y tế đóng dấu bảo mật để phục vụ phiên tòa xét xử.

Bị cáo Võ Mạnh Cường
Bị cáo Võ Mạnh Cường

Sau khi luật sư của bị cáo Võ Mạnh Cường hỏi bị cáo về quá trình làm việc với nhân vật Raymondo – được cho là lãnh đạo của Công ty Helix, chủ tọa phiên tòa bất ngờ thông báo về việc Bộ Y tế đã có văn bản giải mật 3 tài liệu, bao gồm: 2 văn bản cung cấp tài liệu phục vụ quá trình điều tra, đó là tài liệu của Bộ Y tế sau quá trình công tác Ấn Độ gửi cho cơ quan điều tra, và kết luận giám định 31, kết luận hội đồng chuyên môn trước đây được bảo mật, nay đã được giải mật.

Chủ tọa yêu cầu ông Nguyễn Thành Lâm, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược cung cấp văn bản giải mật cho những người tiến hành tố tụng và tham gia tố tụng được sử dụng.

Liên quan đến tài liệu được bảo mật này, trong phiên tòa chiều 25-9, đại diện hội đồng thẩm định Bộ Y tế cũng đã được HĐXX hỏi về việc kết luận chất lượng của lô thuốc H-Capita.

Ông Lê Xuân Hoành - thành viên Hội đồng giám định, cho biết: Sau khi Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an yêu cầu trưng cầu giám định về thuốc ung thư giả của Công ty VN Pharma thì Hội đồng đã có Kết luận số 31 vào ngày 22-4-2015.

Cũng theo ông Hoành, đây là văn bản mật, chưa được giải mật nên không dám công bố nội dung tại phiên tòa. Tuy nhiên, chủ tọa phiên tòa yêu cầu Hội đồng giám định công bố phần Kết luận số 31 đã được công khai trong cáo trạng.

Theo VOV

;
;
.
.
.
.
.