Quyết liệt với hàng giả, hàng lậu

.

Những năm trở lại đây, trên địa bàn thành phố nói chung, quận Thanh Khê nói riêng, tình trạng mua bán hàng hóa không rõ nguồn gốc, sản xuất hàng giả, hàng nhái diễn biến phức tạp. Các đối tượng chủ yếu đánh vào tâm lý ham rẻ của người tiêu dùng để thực hiện hành vi phạm tội.

Một lượng lớn hàng hóa phụ gia giả thương hiệu Knorr bị Đội Cảnh sát Kinh tế, Công an quận Thanh Khê thu giữ.
Một lượng lớn hàng hóa phụ gia giả thương hiệu Knorr bị Đội Cảnh sát Kinh tế, Công an quận Thanh Khê thu giữ.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên địa bàn quận Thanh Khê có nhiều chợ, cơ sở, hộ gia đình kinh doanh hàng hóa tiêu dùng, phụ gia; đồng thời là địa bàn có nhà ga xe lửa, bãi đỗ xe buýt, xe tải dừng bốc hàng hóa…

Đây là những nơi dễ diễn ra hoạt động sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu. Thượng tá Trần Văn Tám, Trưởng Công an quận Thanh Khê cho biết, xác định được tính chất phức tạp như vậy nên hằng năm, Đội Cảnh sát Kinh tế đã tham mưu cho Công an quận các kế hoạch về phòng, chống sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu.

Chỉ tính riêng năm 2019, Đội Cảnh sát Kinh tế đã tham mưu lãnh đạo Công an quận xây dựng nhiều kế hoạch phòng, chống các loại tội phạm; trong đó nhiều kế hoạch về phòng, chống sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu.

Đội Cảnh sát Kinh tế cũng triển khai lực lượng trinh sát địa bàn, kịp thời đấu tranh, triệt xóa khi có hoạt động sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt, trong 9 tháng đầu năm 2019 đã phát hiện, xử lý hành chính 35 vụ, phạt tiền gần 200 triệu đồng, tịch thu nhiều tang vật gồm thuốc lá, bia rượu ngoại, máy bắn cá, máy trò chơi điện tử, bao shisha… nhãn hiệu nước ngoài có hành vi nhập lậu.

Đặc biệt, lực lượng phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, khởi tố 2 vụ “sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm” do đối tượng Tô Vẽ và Tô Trường Lâm (cùng ngụ phường Xuân Hà) thực hiện; tịch thu nhiều tang vật là thực phẩm giả...

Thượng tá Trần Văn Tám cho rằng, 3 tháng cuối năm 2019, là thời điểm mà tình trạng sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu dự báo diễn biến phức tạp; bởi đây là thời điểm mà các cơ sở sản xuất kinh doanh nhập hàng để bán trong dịp Tết.

Nhằm ngăn chặn tình trạng nói trên, Công an quận Thanh Khê chỉ đạo Đội Cảnh sát Kinh tế vào cuộc, triển khai các biện pháp nghiệp vụ để điều tra, phát hiện, xử lý. Chỉ tính riêng từ tháng 10-2019 đến nay, lực lượng đã phát hiện 3 vụ; trong đó có 1 vụ sản xuất hàng giả, 2 vụ hàng nhập lậu quy mô lớn.

Theo Trung tá Trần Văn Thọ, Đội trưởng Đội Cảnh sát Kinh tế, sau thời gian bám nắm cơ sở, trinh sát phát hiện có một cơ sở có biểu hiện nghi vấn sản xuất, kinh doanh bột ngọt, hạt nêm giả tại phường Hòa Khê. Chiều 23-10, đội tiến hành kiểm tra quầy hàng của ông Hoàng Đình Nam (SN 1974, trú phường Hòa Khê) ở khu cổng chợ Thanh Khê. Qua kiểm tra, có nhiều gói hạt nêm loại 170g/gói là giả. Ông Nam khai nhận do ông tự sản xuất, còn lô hạt nêm không nhãn mác loại 1kg/gói là hàng trôi nổi, ông mua về bán lại kiếm lời.

Tiếp tục kiểm tra nơi chứa hàng hóa của ông Nam tại đường Cù Chính Lan, Công an tạm giữ một số tang vật như máy ép nhiệt, 7 bì hạt nêm loại 20kg/bao nhãn hiệu “Bếp Hồng”, 29 gói hạt nêm không rõ nhãn mác, hơn 70 vỏ bao hạt nêm Knorr “Thịt thăn xương ống và tủy”.

Tiến hành kiểm tra một số quầy tạp hóa nhỏ lân cận, lực lượng phát hiện nhiều gói Knorr nghi giả… Theo các trinh sát cho biết, hành vi sản xuất hàng giả của các đối tượng hiện nay rất tinh vi. Chủ cơ sở không sản xuất ồ ạt như trước mà sản xuất chừng nào tiêu thụ chừng ấy nhằm tránh sự phát hiện của người dân cũng như cơ quan chức năng.

Thượng tá Trần Văn Tám cho biết thêm, để người dân không dùng thực phẩm giả, hàng hóa không rõ nguồn gốc, ảnh hưởng đến sức khỏe, cũng như nhiễu loạn giá cả thị trưởng, lãnh đạo Công an quận tiếp tục chỉ đạo Đội Cảnh sát Kinh tế phối hợp với Công an các phường, lực lượng Quản lý thị trường tiếp tục đấu tranh quyết liệt với loại tội phạm này.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân, các cơ sở kinh doanh hàng hóa, thực phẩm, đồ phụ gia hiểu được sự nguy hiểm của hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu; qua đó, sáng suốt lựa chọn những mặt hàng có nguồn gốc, tại các cơ sở có uy tín để nhập, mua hàng tiêu thụ. “Mỗi người dân cần phải là người tiêu dùng “thông thái” để cùng nhau đẩy lùi hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu xâm nhập vào địa bàn để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình, cũng như gia đình”, ông Tám khuyến cáo.

 Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.