Cần ngăn chặn tình trạng sử dụng ma túy trong quán bar, karaoke

.

Hiện nay, dù chưa có con số thống kê cụ thể nhưng tình hình tội phạm liên quan đến ma túy diễn ra ngày càng nhiều; đáng lo ngại là nhiều thanh-thiếu niên đã lợi dụng một số tụ điểm karaoke, vũ trường, quán bar để tụ tập sử dụng ma túy.

Công an quận Hải Châu kiểm tra một quán bar trên địa bàn quận.
Công an quận Hải Châu kiểm tra một quán bar trên địa bàn quận.

Mới đây, lực lượng nghiệp vụ Công an quận Hải Châu vừa kiểm tra quán bar TV Club (số 207 đường Nguyễn Chí Thanh, phường Hải Châu 1) và phát hiện nhiều nam, nữ thanh niên đang sử dụng ma túy. Tại đây, Công an đã thu giữ 24 viên thuốc lắc, 4 gói ketamine và 11 điếu cần sa. 226 người (bao gồm cả nhân viên quán bar) được đưa về trụ sở Công an quận để sàng lọc; kết quả có 114 người (chủ yếu là nam, nữ thanh niên) dương tính với ma túy.

Trước đó, rạng sáng 10-7, Công an quận Hải Châu tiến hành kiểm tra đột xuất quán bar F3 Club (số 54 Chi Lăng, phường Hải Châu 2), đã phát hiện và xác minh 15 người dương tính với ma túy; đồng thời lực lượng Công an còn phát hiện ra nhiều lỗi vi phạm khác như: nhiều nhân viên đang làm việc không xuất trình được giấy tờ tùy thân, không có hợp đồng lao động, cơ sở kinh doanh quá giờ quy định… Đoàn kiểm tra đã lập biên bản tạm giữ 11 bình shisha, 2 hộp than shisha, 3 hộp hương liệu shisha không có hóa đơn, chứng từ. Cũng trong đợt cao điểm của Công an thành phố Đà Nẵng, nhiều quán bar, vũ trường cũng bị bí mật kiểm tra và phát hiện nhiều người dương tính ma túy.

Theo thông tin từ Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội thành phố, trong những năm qua, tình hình tệ nạn ma túy trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp; người sử dụng trái phép chất ma túy lần đầu được phát hiện, số đối tượng sử dụng loại ma túy dạng thảo mộc như “cỏ Mỹ” tại cộng đồng có dấu hiệu gia tăng; việc lợi dụng vũ trường, quán bar, karaoke và dịch vụ lưu trú để sử dụng trái phép chất ma túy xảy ra phổ biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự.

Trước tình hình trên, thành phố đã tập trung huy động cả hệ thống chính trị và người dân cùng vào cuộc, kết hợp triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nên đã đạt được những kết quả tích cực. Tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy được kiểm soát, công tác cai nghiện, giáo dục người sau cai nghiện ma túy, thanh - thiếu niên sử dụng trái phép ma túy lần đầu ngày càng chặt chẽ, không để phát sinh điểm nóng. Trong 5 năm qua, các lực lượng chức năng đã triển khai nhiều đợt ra quân kiểm tra, xử lý người nghiện; qua đó, phát hiện, xử lý 14.904 trường hợp sử dụng trái phép chất ma túy, trong đó, số tái nghiện là 3.087 trường hợp (chiếm 20,7%), số nghiện mới là 1.673 trường hợp (chiếm 11,2%), số mới phát hiện sử dụng là 8.047 trường hợp (chiếm 54%) và số ngoại tỉnh là 2.097 trường hợp (chiếm 14,1%).

Ông Lương Vĩnh Thái, Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội thành phố cho biết, hiện vẫn còn những bất cập, khó khăn trong công tác quản lý, cụ thể như pháp luật về công tác cai nghiện ma túy được quy định ở nhiều văn bản khác nhau, thiếu tính đồng bộ, chưa sát với thực tiễn... gây khó khăn trong quá trình chỉ đạo, triển khai thực hiện. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền một số địa phương chưa được quan tâm thường xuyên; chưa đưa thành mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể trong nghị quyết Đảng ủy, HĐND hằng năm; thiếu sự chỉ đạo, kiểm tra, bám sát kết quả thực hiện trên địa bàn. Luật Phòng, chống ma túy quy định trách nhiệm của người nghiện, gia đình người nghiện tự giác khai báo về tình trạng nghiện với UBND cấp xã nhưng người nghiện, gia đình không khai báo nên công tác tổ chức cai nghiện tự nguyện tại gia đình chưa đạt yêu cầu.

Hiện nay, chưa có phác đồ điều trị nghiện một số loại ma túy; chủ yếu chỉ mới hướng dẫn cắt cơn, giải độc bằng các thuốc như Cidimex, Hantox, Lotus, an thần... “Trong thời gian đến, chúng tôi sẽ tập trung rà soát các quy định của pháp luật hiện hành liên quan đến công tác đấu tranh phòng chống ma túy để kiến nghị các cấp có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét điều chỉnh một số nội dung còn bất cập. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, đề xuất xây dựng các chính sách hỗ trợ công tác cai nghiện ma túy; tập trung các giải pháp dự phòng; chính sách hỗ trợ công tác dự phòng nghiện và tái nghiện ma túy”, ông Thái cũng khẳng định.

Cuối năm là thời điểm diễn ra nhiều hoạt động vui chơi, giải trí trên địa bàn thành phố, trong đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sử dụng trái phép chất ma túy, do vậy cần sự kiểm tra, kiểm soát địa bàn chặt chẽ của các cơ quan chức năng và nâng cao cảnh giác của nhân dân trong phòng, chống tệ nạn ma túy tại địa phương, khu dân cư.

Bài và ảnh: Lê Mận

;
;
.
.
.
.
.