Phan Văn Anh Vũ không thừa nhận thân thiết với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng

.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ khai không có quan hệ thân thiết với lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng, bị cáo là doanh nghiệp nên không thể không biết tên tuổi của các lãnh đạo thành phố.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ khai báo trước Hội đồng xét xử. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ khai báo trước Hội đồng xét xử. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Sáng 4/1, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm hai bị cáo nguyên là Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng và đồng phạm về các tội: "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai," bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Xây dựng 79, Công ty cổ phần Bắc Nam 79) không thừa nhận có quan hệ thân thiết với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng.

Trước đó nhiều bị cáo cho rằng bị cáo Vũ có mối quan hệ thân cận với lãnh đạo thành phố, thậm chí có bị cáo còn khai tạo điều kiện cho Vũ là do có sự giới thiệu của lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng.

Cụ thể, bị cáo Phan Văn Anh Vũ khai không có quan hệ thân thiết với lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng. Bị cáo là doanh nghiệp nên không thể không biết tên tuổi của các lãnh đạo thành phố.

Việc biết các đơn vị đang xin chuyển nhượng nhà đất công sản, muốn mua bán các dự án bất động sản là do Vũ nắm được qua nhiều kênh thông tin. Nếu cá nhân bị cáo xin mua thì bị cáo ký đơn, còn công ty xin mua thì công ty thì có tờ trình, tất cả các văn bản này đều được gửi theo đường văn thư đến Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng.

Việc thanh toán tiền cũng như vậy, nếu là mua cho cá nhân thì bị cáo Vũ thanh toán, còn nếu của công ty mua thì công ty thanh toán.

Hội đồng xét xử đặt câu hỏi với bị cáo Vũ về việc tại sao trước đó nhiều bị cáo khai tại tòa là biết Phan Văn Anh Vũ có mối quan hệ thân cận với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng.

Các bị cáo này cho biết đã ký vào các văn bản và phiếu trình, tạo điều kiện cho bị cáo Phan Văn Anh Vũ được nhận chuyển nhượng các nhà đất công sản là theo sự chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng từng thời kỳ.

Thậm chí, bị cáo Huỳnh Tấn Lộc (nguyên Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ phẩm Đà Nẵng) còn khai, bị cáo quen biết bị cáo Phan Văn Anh Vũ do có sự giới thiệu của lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng.

Bị cáo Huỳnh Tấn Lộc (sinh năm 1952, cựu Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ phẩm Đà Nẵng) khai báo trước Hội đồng xét xử. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)
Bị cáo Huỳnh Tấn Lộc (sinh năm 1952, cựu Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ phẩm Đà Nẵng) khai báo trước Hội đồng xét xử. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Về việc này, bị cáo Phan Văn Anh Vũ cho rằng các bị cáo khai gì cũng phải có chứng cứ và một lần nữa khẳng định bị cáo có biết nhưng không có quan hệ thân thiết với lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng.

Bị cáo Vũ cũng bày tỏ mong muốn Hội đồng xét xử làm rõ lời khai của bị cáo Huỳnh Tấn Lộc cho rằng bị cáo Lộc đã nhận chỉ đạo của lãnh đạo thành phố để bán lại nhà đất cho Vũ.

Bị cáo Vũ khai không biết chuyện này và không gọi điện cho lãnh đạo nào để xin.

Khi chủ tọa phiên tòa hỏi: “Nếu bị cáo không viết đơn xin mua các dự án nhà đất thì lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và những người khác có bị xem xét về 2 tội danh này không,” bị cáo Vũ không trả lời thẳng vào câu hỏi mà chỉ nói bị cáo chỉ là người đi mua, việc mua là theo thủ tục, còn bán sai quy định thì người bán phải chịu trách nhiệm. Bị cáo Vũ không thừa nhận tội danh theo cáo trạng truy tố.

Về chủ trương giảm 10% tiền sử dụng đất, giảm hệ số sinh lợi, bị cáo Vũ cho biết, thời điểm đó, bị cáo không nhận thức được chủ trương đó đúng hay sai, vì có rất nhiều người mua và được áp dụng chủ trương đó như bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Văn Cán (bên trái, sinh năm 1954, cựu Chánh Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng) và bị cáo Trần Văn Minh (sinh năm 1955, cựu Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, giai đoạn từ năm 2006-2011). (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)
Bị cáo Nguyễn Văn Cán (bên trái, sinh năm 1954, cựu Chánh Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng) và bị cáo Trần Văn Minh (sinh năm 1955, cựu Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, giai đoạn từ năm 2006-2011). (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã công bố đơn của bị cáo Phan Văn Anh Vũ gửi Hội đồng xét xử đề nghị xem xét một số nội dung xem xét tài sản của bị cáo Vũ bị Cơ quan điều tra đang thu giữ; bị cáo Vũ không đồng ý với một số nội dung trong cáo trạng, không đồng ý việc kê biên một số tài sản.

Trong đơn, bị cáo Phan Văn Anh Vũ cũng đề nghị không gọi bị cáo là Vũ “Nhôm” mà gọi đúng tên bị cáo là Phan Văn Anh Vũ. Về điểm này, Hội đồng xét xử chấp thuận và đề nghị các cơ quan báo chí không gọi tên bị cáo Phan Văn Anh Vũ là Vũ “Nhôm.”

Cáo trạng của Viện Kiểm sát xác định trong thời gian từ năm 2002-2010, Phan Văn Anh Vũ đã thành lập 5 công ty để sử dụng tư cách pháp nhân các công ty này thực hiện hành vi mua nhà, đất công sản và nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Mặc dù biết rõ việc này nhưng nguyên Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng Trần Văn Minh vẫn đồng ý và chỉ đạo cấp dưới hoàn thành thủ tục cho phép chuyển nhượng các nhà, đất công sản và các dự án đất không qua đấu giá hoặc áp dụng đơn giá chuyển quyền sử dụng đất thấp hơn giá do Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng cho Phan Văn Anh Vũ.

Chiều 4/1, đại diện Viện Kiểm sát tiếp tục tham gia thẩm vấn các bị cáo.

Theo TTXVN 

;
;
.
.
.
.
.