Xét xử 2 nguyên lãnh đạo Đà Nẵng: Các bị cáo nói lời sau cùng

.

Các bị cáo tha thiết mong Hội đồng xét xử xem xét đến bối cảnh thành phố Đà Nẵng thời điểm xảy ra hành vi phạm tội và quá trình cống hiến của gia đình, hoàn cảnh của bản thân để tuyên bản án hợp lý.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (sinh năm 1975, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Xây dựng 79, Công ty cổ phần Bắc Nam 79, Công ty trách nhiệm hữu hạn I.V.C, Công ty cổ phần đầu tư Nhất Gia Phúc) nói lời sau cùng trước khi tòa tuyên án. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (sinh năm 1975, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Xây dựng 79, Công ty cổ phần Bắc Nam 79, Công ty trách nhiệm hữu hạn I.V.C, Công ty cổ phần đầu tư Nhất Gia Phúc) nói lời sau cùng trước khi tòa tuyên án. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Chiều 10/1, kết thúc phần tranh luận tại phiên tòa xét xử sơ thẩm hai bị cáo nguyên là Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng và đồng phạm về các tội: "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai.”

Trước khi Hội đồng xét xử nghị án, các bị cáo đã trình bày lời nói sau cùng tại Tòa.

Bị cáo Trần Văn Minh (nguyên Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng) cảm ơn Hội đồng xét xử trong những ngày vừa qua.

Bị cáo Minh xin Hội đồng xét xử xem xét đối với các bị cáo đã đồng hành cùng với bị cáo trong quá trình xây dựng và phát triển Đà Nẵng, cũng như các đơn vị tham mưu làm việc với tinh thần chủ trương tập thể.

Bị cáo Minh cũng giải thích, bản chất vụ án này không phải vì động cơ cá nhân, không phải vụ án tham nhũng mà mang yếu tố trong quá trình điều hành quản lý.

Trình bày thêm về những thành tích trong quá trình công tác của bản thân, bị cáo Trần Văn Minh mong Hội đồng xét xử xem xét khi quyết định bản án.

Nói lời cảm ơn Hội đồng xét xử, bị cáo Văn Hữu Chiến (nguyên Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng) trình bày về quá trình cống hiến, làm việc của bản thân và các bị cáo trong vụ án đối với sự phát triển của thành phố Đà Nẵng.

Bị cáo Chiến thừa nhận, quá trình làm cũng có sai sót, không tránh được. Bị cáo Văn Hữu Chiến xin Hội đồng xét xử xem xét, chiếu cố để bị cáo có bản án hợp lý, hợp tình.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Xây dựng 79, Công ty cổ phần Bắc Nam 79) xin Hội đồng xét xử khoan hồng cho 14 bị cáo nguyên là lãnh đạo của thành phố Đà Nẵng trong vụ án.

Bị cáo Vũ cũng cảm ơn Viện Kiểm sát đã xem xét về trách nhiệm hình sự cho một số bị cáo, đồng thời mong Hội đồng xét xử xem xét hành vi của bị cáo để ra phán quyết theo pháp luật.

Bị cáo Lê Cảnh Dương (nguyên Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư thành phố Đà Nẵng) cho rằng bị cáo đã làm việc hoàn toàn vô tư, không hề có động cơ mục đích vụ lợi. Mong Hội đồng xét xử xem xét khách quan, đầy đủ, xét đến động cơ mục đích của sự việc, đánh giá đúng từng bị cáo ở đây để tuyên bản án hợp lý, hợp tình.

Xin Hội đồng xét xử cân nhắc giảm nhẹ hình phạt, không cách ly bị cáo khỏi xã hội, bị cáo Nguyễn Ngọc Tuấn (nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng) cảm ơn Viện Kiểm sát đã xem xét và kiến nghị giảm hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo Văn Hữu Chiến (sinh năm 1954, nguyên Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, giai đoạn từ năm 2011-2014) nói lời sau cùng trước khi tòa tuyên án. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)
Bị cáo Văn Hữu Chiến (sinh năm 1954, nguyên Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, giai đoạn từ năm 2011-2014) nói lời sau cùng trước khi tòa tuyên án. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Bị cáo Trần Văn Toán (nguyên Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng) thừa nhận có sai sót khi ký tờ trình để tham mưu cho bị cáo Văn Hữu Chiến ký ban hành Quyết định giao quyền sử dụng 29ha đất tại khu đô thị mới Quốc tế Đa Phước cho Phan Văn Anh Vũ không qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, bị cáo trình bày về quá trình công tác gần 40 năm đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, có thái độ thành khẩn khai báo... nên mong Hội đồng xét xử xem xét khoan hồng cho bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Điểu (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng) trình bày về truyền thống cách mạng của gia đình, bị cáo đã có nhiều cống hiến trong công tác, không ngờ có ngày phải nhận phán quyết của Tòa.

Bị cáo nhận thấy hiện nay Luật Đất đai phức tạp, rắc rối, dẫn tới hiểu nhầm, hiểu sai. Vì vậy, bị cáo Điểu kiến nghị các cơ quan Trung ương, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành chế định đất đai rõ ràng, tránh dẫn tới sai sót cho công chức.

Bị cáo Nguyễn Viết Vĩnh (nguyên chuyên viên, nguyên Trưởng phòng Quản lý đô thị thuộc Văn phòng Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng, nguyên Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa, Sở Giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng) trình bày thêm về hoàn cảnh gia đình và mong Hội đồng xét xử xem xét vai trò của bị cáo trong vụ án này. Bị cáo Vĩnh cũng xin Hội đồng xét xử giảm án cho các bị cáo khác trong vụ án.

Các bị cáo còn lại cũng tha thiết mong Hội đồng xét xử xem xét đến bối cảnh thành phố Đà Nẵng thời điểm xảy ra hành vi phạm tội và quá trình cống hiến của gia đình, hoàn cảnh của bản thân để tuyên bản án hợp lý, tạo điều kiện cho các bị cáo được trở lại cống hiến cho xã hội.

Chiều 13/1, Hội đồng xét xử sẽ tuyên án.

Theo TTXVN 

;
;
.
.
.
.
.