Không khởi tố vụ gian lận tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng

.

Chiều 19-2, trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, Đại tá Võ Văn Lanh, Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an thành phố xác nhận: Đơn vị vừa thông báo về kết quả điều tra đơn tố giác đối với ông Nguyễn Văn Lành, Thư ký Hội đồng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (ĐHSPKT) - Đại học Đà Nẵng có hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Đại tá Võ Văn Lanh cho biết: “Qua xác minh nhận thấy vụ việc không có dấu hiệu của tội phạm hình sự nên đơn vị ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Đối với một số sai phạm liên quan tới việc thu chi của trường, chúng tôi đã kiến nghị Đại học Đà Nẵng chỉ đạo xử lý trách nhiệm của những người liên quan”.

Trước đó, ông L.V. (41 tuổi, giảng viên Trường ĐHSPKT) gửi đơn tố giác ông Lành có hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Nội dung đơn tố giác cho rằng, nhà trường tổ chức thu 10 khoản lệ phí trái quy định; thu học phí hệ số 1,2 vượt quy định cho các học phần thí nghiệm, thực hành, thực tập, đồ án.

Theo kết quả xác minh của cơ quan Công an, các khoản phí này (10 khoản theo đơn tố giác) đều được đưa vào biểu mẫu trong niên giám hằng năm phát cho sinh viên nhưng chỉ thu 3 loại phí gồm: lệ phí xin cấp bảng điểm, lệ phí làm bằng tốt nghiệp và lệ phí rút lui học phần. Sau khi có văn bản kết luận số 674/KL-ĐHĐN của Đại học Đà Nẵng, Trường ĐHSPKT đã tổ chức kiểm điểm các cá nhân liên quan trong việc tự ý thu chi các khoản lệ phí cấp bảng điểm, lệ phí làm bằng tốt nghiệp, lệ phí rút lui học phần. Cơ quan điều tra xác định hành vi này vi phạm theo quy chế chi tiêu nội bộ của nhà trường, không có dấu hiệu của tội phạm hình sự.

Với nội dung tố cáo thu học phí hệ số 1,2 vượt quy định cho các học phần thí nghiệm, thực hành, thực tập và đồ án, cơ quan Công an xác định Trường ĐHSPKT làm trái quy định về mức trần học phí (thu vượt trần) nêu tại khoản 4, Điều 5 Nghị định 86/2015/NĐ-CP. Trong hai năm học 2015-2016 và 2016-2017, tổng số tiền thu vượt từ hệ số 1,0 lên hệ số 1,2 là hơn 1,875 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra cũng xác định việc thu học phí vượt trần có ý kiến chung của toàn thể Ban Giám hiệu và các phòng, khoa bộ môn, được đưa ra trong quy chế chi tiêu và niên giám hằng năm, được công khai cho sinh viên biết và được Đại học Đà Nẵng giám sát. Việc thu vượt trần học phí xảy ra tại Trường Cao đẳng Công nghệ (nay là Trường ĐHSPKT) các năm học 2015-2016 và 2016-2017 vi phạm quy định của Chính phủ về thu phí nhưng không đủ yếu tố cấu thành tội phạm hình sự.

Cơ quan điều tra có công văn kiến nghị Đại học Đà Nẵng chỉ đạo xử lý trách nhiệm của những người liên quan; xử lý việc thu sai quy định số tiền hơn 1,875 tỷ đồng; thanh tra, kiểm tra việc thu vượt ở những năm học trước để tiếp tục xử lý.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.