Những "bông hồng" vì bình yên cuộc sống

.

Mỗi người một hoàn cảnh, một công việc, có thể là một nữ tiểu thương hoặc một cán bộ phường... nhưng các chị có chung mục đích cùng góp sức bảo vệ an ninh trật tự ở nơi mình sống. Họ là 20 thành viên của Đội Dân phòng nữ phường Khuê Mỹ trong suốt 8 năm qua luôn sát cánh xử lý những tình huống nảy sinh trong cuộc sống, mang lại bình yên cho nhân dân.

Đội Dân phòng nữ và Công an phường Khuê Mỹ chuẩn bị trong phối hợp tuần tra, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. 					Ảnh: NGUYỄN NHƯ
Đội Dân phòng nữ và Công an phường Khuê Mỹ chuẩn bị trong phối hợp tuần tra, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Ảnh: NGUYỄN NHƯ

Đội trưởng Đội Dân phòng nữ phường Khuê Mỹ Nguyễn Thị Thanh Tâm kể, trước đây mỗi khi say bia, rượu, anh H.T.N lại lôi vợ con ra đánh. Hàng xóm khuyên can mãi không được nên gọi điện nhờ Đội Dân phòng nữ đến giúp đỡ. Lúc đội cử người tới nhà thì người chồng bất hợp tác, còn dọa đánh ai dám can thiệp vào chuyện riêng của gia đình mình.

Đội Dân phòng nữ bình tĩnh thuyết phục và yêu cầu anh N. về trụ sở Công an phường làm việc. Khi tỉnh rượu, N. nhận ra sai lầm rồi viết cam kết không tái phạm. Sau đó, các thành viên trong đội thường xuyên đến nhà khuyên nhủ anh N. giảm bớt rượu chè, lo làm ăn, thương yêu vợ con. Nhờ đó, anh N. đã tiến bộ. Một trường hợp khác “gay cấn” hơn đó là chuyện ông N.V.D đi nhậu về rồi định làm thêm “tăng hai”. Khi vợ con can ngăn liền kéo cả vợ lẫn con vào bếp khóa trái cửa lại rồi mở van bình gas định châm lửa đốt nhà. May mắn lúc đó Đội Dân phòng nữ tuần tra phát hiện sự việc nên kịp thời khuyên bảo, thuyết phục, giải cứu thành công cho ba mẹ con.

Sau nhiều lần kiên trì thuyết phục có lý, có tình, Đội Dân phòng nữ phường Khuê Mỹ đã cảm hóa thành công nhiều ông chồng có hành vi bạo lực gia đình, cam kết không tái phạm. “Cái được lớn nhất mà chị em trong đội cảm thấy hài lòng kể từ khi đi vào hoạt động đến nay là kịp thời giải quyết những mâu thuẫn và hàn gắn hạnh phúc nhiều gia đình hay xảy ra bạo lực trên địa bàn khiến không ít ông chồng phải nhìn nhận sai trái, sửa chữa sai lầm, không để hạnh phúc đổ vỡ”, chị Tâm nói. Đội Dân phòng nữ phường Khuê Mỹ còn tích cực tham gia cùng Công an phường phòng, chống tội phạm. Điển hình là đội đã cử thành viên tham gia trinh sát hỗ trợ Công an phường bắt giữ thành công một nhóm đối tượng tổ chức mua bán và sử dụng ma túy trên địa bàn phường.

Theo chị Hồ Thị Mỹ, Đội phó Đội Dân phòng nữ phường, lý do các chị được tham gia phá án là bởi nhóm đối tượng này hoạt động rất tinh vi, kín kẽ, nhiều lần cán bộ Công an phường tiếp cận nhưng không thành công. Chỉ huy Công an phường quyết định trưng dụng Đội Dân phòng nữ phối hợp. Thế là chị Mỹ cùng với chị em trong đội hóa trang xâm nhập khu vực xung quanh tụ điểm để theo dõi, quan sát, nắm rõ quy luật hoạt động của nhóm tội phạm này. Nhờ thông tin chính xác nên ngay sau đó vụ việc đã được triệt phá thành công. Đội Dân phòng nữ phường Khuê Mỹ còn tích cực tham gia cùng Công an phường triệt phá hoạt động mại dâm trá hình tại các tiệm hớt tóc trên đường Lê Văn Hiến; phối hợp cùng các đoàn thể cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ thanh - thiếu niên hư, vi phạm pháp luật...

Trung tá Lê Thanh Hải, Trưởng Công an phường Khuê Mỹ khẳng định, Đội Dân phòng nữ phường là một trong những lực lượng nòng cốt góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, giữ gìn hạnh phúc cho nhiều gia đình, hạn chế và giảm dần các vụ bạo lực gia đình. Trong 8 năm qua, Đội Dân phòng nữ phường Khuê Mỹ cùng các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra đêm 2.010 lượt, tham gia giải quyết ngăn chặn 36 vụ gây rối trật tự công cộng, giải tán nhiều nhóm thanh - thiếu niên ăn nhậu quá khuya làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Bên cạnh đó, Đội cùng tham gia tổ chức 20 lần mật phục chống trộm cắp và tệ nạn đánh bạc, thu hút 200 lượt chị em tham gia.

Qua đó, đã phối hợp với lực lượng chức năng bắt, xử lý 15 vụ đánh bạc với 58 đối tượng; 2 vụ mại dâm với 4 đối tượng; 4 vụ trộm cắp tài sản với 5 đối tượng. Đặc biệt, Đội đã hóa giải hàng trăm vụ việc liên quan đến mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân và bạo lực gia đình. Với những thành tích đã đạt được, Đội Dân phòng nữ phường Khuê Mỹ vinh dự được Bộ Công an, Công an thành phố, UBND quận, Công an quận và UBND phường Khuê Mỹ nhiều lần khen thưởng vì đóng góp ngày càng tích cực mang lại bình yên cho nhân dân trên địa bàn.

NGUYỄN NHƯ

;
;
.
.
.
.
.