Mua bảo hiểm xe máy: Người dân chấp hành luật giao thông

.

Đợt ra quân tổng kiểm tra phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thực hiện từ 15-5 đến 14-6-2020, lực lượng Cảnh sát giao thông tập trung kiểm tra tổng hợp các hành vi vi phạm; trong đó có hành vi không mang theo giấy tờ phương tiện, giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (gọi tắt là bảo hiểm xe máy - BHXM). Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, mua BHXM chỉ để chấp hành luật chứ không trông mong đến việc bồi thường khi bị tai nạn giao thông, bởi thủ tục nhiêu khê. 

Cảnh sát giao thông Công an thành phố kiểm tra giấy tờ phương tiện người tham gia giao thông.  Ảnh: NGỌC PHÚ
Cảnh sát giao thông Công an thành phố kiểm tra giấy tờ phương tiện người tham gia giao thông. Ảnh: NGỌC PHÚ

Đổ xô đi mua bảo hiểm xe máy

Ghi nhận dọc tuyến đường Tôn Đản, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng, từ sau khi có lệnh tổng kiểm tra phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, nhiều điểm bán BHXM bắt đầu mọc lên. Giá mỗi bảo hiểm xe máy là 60.000 đồng/năm. Chị Đỗ Thị Hoàng Mai, một khách hàng đi mua BHXM cho biết, lâu nay rất ít để ý đến việc này, nay thấy nhiều người bị phạt do không đủ giấy tờ, kiểm tra ra thì thấy BHXM của mình cũng đã hết hạn nên đi mua lại. Cùng suy  nghĩ này, anh Võ Tấn Sơn, ngụ phường Khuê Mỹ, Ngũ Hành Sơn chia sẻ: “Tôi không chỉ mua cho mình mà còn mua cho ba, mẹ, anh, chị em trong gia đình. Bởi, hầu như BHXM của người thân trong gia đình đã hết hạn hoặc không có BHXM”.

Bà Nguyễn Thùy Linh, nhân viên tư vấn Bảo hiểm Bảo Việt, cho biết, hiện nay, sản phẩm bảo hiểm xe máy có 4 loại, là bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS), bảo hiểm vật chất xe, bảo hiểm mất cắp, bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe. Trong đó bảo hiểm TNDS sẽ không bồi thường trực tiếp cho chủ xe máy mà đứng ra bồi thường thay chủ xe (trong trường hợp chẳng may gây ra tai nạn) một khoản tiền cho nạn nhân, được gọi là bên thứ ba. Tuy nhiên, nạn nhân (bên thứ ba) phải không nằm trong diện loại trừ bảo hiểm (không có giấy phép lái xe, vi phạm giao thông, có nồng độ cồn...) mới được bảo hiểm bồi thường.

Trong khi đó, theo Trung tá Phạm Bảy, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông- trật tự Công an quận Thanh Khê, trong gần 1 tuần ra quân tổng kiểm tra, lực lượng Cảnh sát giao thông đã lập biên bản hàng trăm trường hợp, tuy nhiên, đa số đều có mang theo BHXM. “Do người dân thường xuyên đọc báo, theo dõi mạng xã hội nên đã hiểu được các giấy tờ phải mang theo nên đã mua sẵn. Nhiều người còn gọi điện đến đội để nhờ tư vấn nên mua bảo hiểm nào cho phù hợp, đúng luật và bảo đảm quyền lợi khi xảy ra tai nạn giao thông”, Trung tá Phạm Bảy nhìn nhận.

Nhiều bất cập trong chi trả bảo hiểm

Chị T.P (42 tuổi, ngụ quận Hải Châu) cho biết, nhiều năm qua, chị mua BHXM đầy đủ, nghiêm túc và chưa bao giờ bỏ thẻ BHXM khỏi ví nhưng không hề được tư vấn, hướng dẫn nếu gặp tai nạn thì được chi trả như thế nào, thủ tục ra sao. “Năm 2018, gặp tai nạn xe máy, nói thiệt là tôi chỉ lo mau bình phục, lo trình cái thẻ bảo hiểm quốc tế để được bảo lãnh viện phí, chứ chẳng nhớ đến cái bảo hiểm kia. 

Giờ tìm hiểu các thủ tục để được chi trả tiền thì thấy có đến 6 loại giấy tờ cần thiết; đó là chưa kể phía bảo hiểm sẽ trả cho chủ xe số tiền mà chủ xe đã bồi thường cho nạn nhân (gọi là bên thứ ba) trong vụ tai nạn giao thông, chứ không phải bảo hiểm cho bản thân chủ xe và xe của người mua. Đúng là mua BHXM rất dễ nhưng đòi quyền lợi thì không dễ. Mình ủng hộ việc mua bảo hiểm, nhưng chỉ ủng hộ với bảo hiểm y tế, bảo hiểm cao cấp nhân thọ, tai nạn, y tế”, chị T.P. nói.

Thượng tá Lê Văn Lực, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố cho biết, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, chủ xe cơ giới bắt buộc phải có BHXM. Pháp luật yêu cầu, những người sở hữu ô-tô, xe máy và các loại phương tiện cơ giới khác đều bắt buộc phải tham gia bảo hiểm TNDS. Nếu không có BHXM, chủ xe sẽ bị xử phạt theo quy định. Mức phạt xe máy không có bảo hiểm bắt buộc được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Theo đó, người điều khiển xe máy, các loại xe tương tự xe môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới còn hiệu lực bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng (trước đây phạt 80.000 - 120.000 đồng).

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Đỗ Thành Nhân, Trưởng Văn phòng luật sư Đỗ Thành Nhân (quận Thanh Khê) cho biết, việc tham gia loại hình bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới rất quan trọng và thực sự cần thiết. Giấy chứng nhận bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới hay còn được gọi là bảo hiểm bắt buộc là giấy tờ người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông phải mang theo. Lái xe mua đầy đủ bảo hiểm bắt buộc vừa tránh bị xử phạt, vừa tránh khỏi rủi ro tài chính khi khắc phục hậu quả nếu gây ra tai nạn. Bởi khi tai nạn xảy ra, trong phạm vi mức trách nhiệm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ bồi thường cho chủ xe máy số tiền mà chủ xe đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại.

“Tuy nhiên, do việc triển khai mua bán, quản lý bảo hiểm đối với phương tiện tham gia giao thông còn nhiều bất cập về thủ tục, nhất là khi thực hiện thanh toán hoặc chi trả bảo hiểm theo đúng quyền lợi của người tham gia; chưa kể, các đơn vị bán bảo hiểm lâu nay chưa quan tâm, thiếu trách nhiệm về vấn đề này. Điều này vô tình đẩy hết rủi ro cho người mua khi quyền lợi của họ không được giải quyết thỏa đáng, các thủ tục giải quyết còn bất cập”, luật sư Nhân phân tích.

Cũng theo luật sư Nhân, việc người dân mua bảo hiểm này thể hiện trách nhiệm của công dân đối với xã hội chứ không mong được đền bù. “Vấn đề mấu chốt ở đây là cơ quan chức năng phải giám sát đơn vị tham gia bán bảo hiểm để họ có trách nhiệm xử lý vụ việc cho người dân được thực chất, nhanh chóng, kịp thời, thuận lợi và khách quan”, luật sư Nhân nói thêm. 

Theo quy định tại điều 9, Thông tư 22/2016TT-BTC của Bộ Tài chính quy định quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới quy định: Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về người là 100 triệu đồng/1 người/1 vụ tai nạn do ô-tô gây ra. Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe mô-tô hai bánh, xe mô-tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự (kể cả xe cơ giới dùng cho người tàn tật) gây ra là 50 triệu đồng/1 vụ tai nạn.

NGỌC PHÚ – ĐẮC MẠNH – THÀNH LÂN

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.