Cảm hóa bằng sự chân thành

.

Dùng sự chân thành, trách nhiệm để tạo dựng lòng tin, từ đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để động viên, hỗ trợ phù hợp là cách mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Thanh Khê sử dụng để cảm hóa các trường hợp vướng vào tệ nạn xã hội (TNXH), giúp họ quay về cuộc sống đời thường, góp phần giữ vững an ninh trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn.

Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức sinh hoạt chuyên đề phòng, chống tệ nạn xã hội cho hội viên phụ nữ và người dân trên địa bàn phường trong tháng 6-2020. Ảnh: XUÂN DŨNG
Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức sinh hoạt chuyên đề phòng, chống tệ nạn xã hội cho hội viên phụ nữ và người dân trên địa bàn phường trong tháng 6-2020. Ảnh: XUÂN DŨNG

Từng có thời gian lầm lỡ, anh Đào Ngọc Ly (SN 1990, trú phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) bị kết án 2 năm tù vì tham gia buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Năm 2015, sau khi hoàn thành án phạt trở về địa phương, anh Ly được Hội LHPN phường Thanh Khê Tây thăm hỏi, động viên. Sự quan tâm của các cấp Hội đã giúp anh Ly vượt qua được mặc cảm tâm lý, mạnh dạn hòa nhập cộng đồng. Qua nhiều lần gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, Hội LHPN phường Thanh Khê Tây đã hỗ trợ anh Ly chi phí học lái ô-tô trị giá 10 triệu đồng.

Anh Đào Ngọc Ly chia sẻ: “Ngày ra tù, tôi không dám mơ cuộc sống mình lại được như hôm nay, nhờ các chị trong Hội LHPN phường quan tâm, tạo điều kiện nên giờ tôi có việc làm ổn định, tránh xa con đường nghiện ngập. Hy vọng những người đang lầm lỡ cũng sẽ quay đầu, sớm vươn lên trong cuộc sống”. Hiện nay, anh Ly hài lòng với công việc lái xe tải chuyển hàng của mình, mỗi tháng thu nhập trên 7 triệu đồng, anh cũng kết hôn, sinh con, kinh tế gia đình từng bước đi lên.

Đây là một trong nhiều trường hợp được Hội LHPN phường Thanh Khê Tây giúp đỡ vật chất, tinh thần để tái hòa nhập cộng đồng, tránh xa TNXH và trở thành người suy nghĩ tích cực, có ích cho xã hội. Từ năm 2018 đến nay, phường tiếp nhận theo dõi 6 trường hợp thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy lần đầu và sau cai trên địa bàn. Qua nắm bắt thông tin về hoàn cảnh gia đình, câu chuyện riêng của từng trường hợp từ các chi hội trưởng, Hội phối hợp Công an phường tới gặp gỡ và làm công tác tư tưởng. Khi đã tiếp cận và nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của từng thanh, thiếu niên, Hội LHPN phường đề nghị hỗ trợ từ Thành Hội và các mạnh thường quân để giúp các em có phương tiện sinh kế, cho vay vốn làm ăn, nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Bà Lê Thị Tuyết Vân, Chủ tịch Hội LHPN phường Thanh Khê Tây cho biết: “Khó khăn nhất trong việc cảm hóa các trường hợp này là họ thường mang tâm lý e ngại, mặc cảm nên hay từ chối mỗi lần hẹn gặp. Hiểu được tâm lý đó, chúng tôi không mời họ lên UBND phường mà chọn các quán cà phê lịch sự làm nơi trò chuyện, nhẹ nhàng tâm sự, động viên từng chút để họ dần mở lòng. Cũng không phải gặp một lần là có thể cảm hóa được ngay mà mình phải dùng biện pháp mưa dầm thấm lâu, chị em phải kiên trì hẹn nhiều lần, mỗi lần tác động một ít, dùng sự chân thành, trách nhiệm của mình để tạo dựng lòng tin, từ đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của họ để có sự động viên, hỗ trợ phù hợp”.

Không riêng phường Thanh Khê Tây, nhiều năm nay, công tác phòng, chống TNXH luôn được các cấp Hội Phụ nữ trên toàn quận Thanh Khê xác định là nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Theo đó, các cấp Hội Phụ nữ toàn quận đã tích cực triển khai công tác tuyên truyền phòng, chống TNXH bằng cách tổ chức nhiều buổi sinh hoạt chuyên đề, phát tờ rơi tuyên truyền tới hội viên và người dân trong khu dân cư; phát huy hiệu quả phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, mô hình “Gia đình không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”… gắn với đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm và TNXH.

Theo bà Lê Thị Thu Huệ, Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Khê, ngoài việc phối hợp các ngành, đoàn thể tổ chức gặp mặt, đối thoại với từng trường hợp vướng vào TNXH, Quận Hội cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi, kinh phí để thực hiện công tác tuyên truyền phòng, chống TNXH và hỗ trợ các đối tượng ổn định cuộc sống. Đến nay, qua theo dõi, các trường hợp đều có chuyển biến tích cực, chưa có dấu hiệu tái phạm.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.