Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân khu vực biên giới biển

.

Cùng với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng (BÐBP) thành phố đã triển khai và thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho nhân dân khu vực biên giới biển. Qua đó, hoạt động này đã giúp nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên các địa bàn khu vực biên giới biển.

Bộ đội Biên phòng thành phố tuyên truyền cho nhân dân xã Hòa Phú về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Ảnh: Bá Vĩnh
Bộ đội Biên phòng thành phố tuyên truyền cho nhân dân xã Hòa Phú về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Ảnh: Bá Vĩnh

Đại tá Nguyễn Thanh Thủy, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố cho biết, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP luôn xác định nhiệm vụ xây dựng địa bàn vững mạnh là một trong những giải pháp cơ bản quan trọng hàng đầu để hoàn thành nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia; trong đó việc nâng cao nhận thức pháp luật cho cán bộ, nhân dân ở khu vực biên giới biển cũng như bà con ngư dân tham gia đánh bắt trên biển là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố đã chỉ đạo các đồn biên phòng phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương áp dụng nhiều hình thức linh hoạt để tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Các đơn vị tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền khi tàu thuyền về neo đậu tại âu thuyển, cảng cá; lồng ghép trong cuộc họp của tổ dân phố. Thông qua đội ngũ đảng viên BĐBP phụ trách gia đình ở các địa bàn biên phòng để tuyên truyền pháp luật đến từng hộ, từng người dân; qua đó nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân, giảm số vụ việc vi phạm pháp luật của bà con ngư dân cũng như nhân dân khu vực biên giới biển thành phố.

Ông Huỳnh Văn Phương, Trưởng ban Quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang chia sẻ: Trước đây nhận thức pháp luật của bà con nơi đây còn nhiều hạn chế; tình hình tranh mua tranh bán, an ninh trật tự và tội phạm, nhất là tội phạm liên quan đến ma túy diễn biến phức tạp, các vụ việc vi phạm pháp luật, nhất là trộm cắp thường xuyên xảy ra, ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế của nhiều hộ gia đình và trật tự an toàn cảng cá. Ðược cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Sơn Trà thường xuyên tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật nên người dân đã dần nhận thức được đâu là những hành vi vi phạm pháp luật để tránh xa, nhất là các tàu thuyền các tỉnh khác về neo đậu tại âu thuyền.

Thực hiện đề án “Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới giai đoạn 2017-2021”, các đồn Biên phòng đã tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền các phường biên giới biển đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Ðảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương. Từ đầu năm đến nay Ban Tuyên huấn BĐBP thành phố và các đơn vị đã tổ chức tuyên truyền hơn 100 buổi cho gần 10.000 lượt người nghe về đường lối, chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước và địa phương. Ðặc biệt, trong giai đoạn tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, nguy cơ ảnh hưởng cao, BÐBP chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức 75 buổi tuyên truyền, phát hơn 1.000 tờ rơi cho người dân khu vực biên giới biển và ngư dân lao động trên biển về nguyên nhân, diễn biến và các biện pháp phòng, chống dịch.

Ðể người dân tin, nghe và làm theo lời tuyên truyền phải cho dân thấy hiệu quả việc mình làm. Với phương châm “miệng nói, tay làm”, BÐBP vừa tuyên truyền, vận động vừa trực tiếp tham gia lao động sản xuất với nhân dân nên công tác tuyên truyền, PBGDPL đạt hiệu quả cao.

Hình ảnh cán bộ, chiến sĩ BÐBP không quản khó khăn, bám sát địa bàn thực hiện “bốn cùng” với nhân dân từ lâu đã trở nên quen thuộc. Hiện nay các đồn biên phòng đã phân công đảng viên phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới biển để nắm chắc tình hình nhân dân, tình hình địa bàn; tuyên truyền, giáo dục để nhân dân hiểu rõ về nghĩa vụ, trách nhiệm đối với việc giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới. Qua đó, nhân dân đã cung cấp cho BĐBP hàng trăm nguồn tin có giá trị về hoạt động xâm phạm chủ quyền cũng như bảo đảm an ninh trật tự, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới.

BÁ VĨNH
 

;
;
.
.
.
.
.