Siết chặt công tác quản lý người nước ngoài

.

Trong quá trình mở cửa hội nhập, nhiều tổ chức, cá nhân đến làm việc, sinh sống, du lịch ở Đà Nẵng. Bên cạnh những doanh nhân, khách du lịch tìm đến Đà Nẵng vì yêu mến mảnh đất, con người, thì các đối tượng tội phạm quốc tế cũng trà trộn để hoạt động phi pháp. Vì thế, việc quản lý người nước ngoài để không ảnh hướng đến môi trường du lịch, đầu tư nhưng chặn đứng được các đối tượng tội phạm luôn là bài toán khó đối với các cơ quan chức năng thành phố.

Lực lượng chức năng lấy lời khai của một đối tượng người nước ngoài có hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam.  Ảnh: PHƯƠNG CHI
Lực lượng chức năng lấy lời khai của một đối tượng người nước ngoài có hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam. Ảnh: PHƯƠNG CHI

Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, thời gian gần đây, tội phạm người nước ngoài hoạt động trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Năm 2019, Công an thành phố Đà Nẵng đã xử lý 584 trường hợp vi phạm các quy định về xuất nhập cảnh. Trong đó, có 556 trường hợp là người nước ngoài (với 382 người Trung Quốc, 96 người Hàn Quốc, số còn lại đến từ các quốc gia khác).

Lực lượng công an đã yêu cầu xuất cảnh và trục xuất 321 người nước ngoài; bắt giữ 9 đối tượng truy nã quốc tế; 32 trường hợp người nước ngoài có hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam như: sử dụng trái phép chất ma túy, cướp tài sản, cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản, hoạt động mại dâm, cờ bạc…

Trong dịp Tết Canh Tý 2020 (từ ngày 13-1 đến 1-2-2020), lực lượng chức năng đồng loạt ra quân kiểm tra tại 96 căn hộ chung cư, 176 cơ sở cho người nước ngoài lưu trú, xử lý 28 người nước ngoài vi phạm pháp luật Việt Nam trên lĩnh vực xuất nhập cảnh, buộc xuất cảnh 5 trường hợp; đưa vào diện quản lý nghiệp vụ 10 trường hợp; xử phạt 20 cơ sở lưu trú về hành vi không khai báo tạm trú cho người nước ngoài.

Công tác quản lý người nước ngoài khi đến Đà Nẵng luôn được lực lượng chức năng thực hiện chặt chẽ, thế nhưng, do sự tiếp tay của các chủ cơ sở lưu trú và một số tổ chức, cá nhân người Việt Nam nên thỉnh thoảng vẫn xảy ra tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng bằng đường bộ. Nguy hiểm hơn, vào thời điểm Covid-19 đang hoành hành trên thế giới, tình trạng nhập cảnh trái phép có thể gây bùng phát dịch bệnh. Qua công tác nghiệp vụ, ngày 11-7, lực lượng chức năng Công an thành phố kiểm tra hành chính tại ngôi nhà thuộc địa bàn phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn), phát hiện 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép.

Ngày 16-7, lực lượng chức năng Công an thành phố tiếp tục kiểm tra hành chính tại một khách sạn trên địa bàn phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà), phát hiện 27 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Sau khi phát hiện vụ việc người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng, Công an thành phố đã khởi tố vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép” theo Điều 348 Bộ luật Hình sự và tiến hành điều tra theo luật định.

Trung tá Phạm Ngọc Phương, Phó trưởng Công an phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) cho biết, theo quy định, các cơ sở lưu trú phải kết nối với công an phường thông qua một trang web. Mỗi khi có khách lưu trú, chủ khách sạn, nhà nghỉ phải cập nhật số liệu, nhân thân của khách để lực lượng chức năng kiểm tra, theo dõi. Nếu trường hợp nào không khai báo hoặc khai báo gian dối về số lượng khách thì sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Ngoài ra, Công an phường Mỹ An cũng yêu cầu lực lượng cảnh sát khu vực thường xuyên theo dõi, nắm chắc địa bàn, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Theo Thượng tá Phan Minh Mẫn, Trưởng Công an quận Sơn Trà, nhằm kiểm soát hoạt động của người nước ngoài cư trú, hoạt động trên địa bàn, Công an quận Sơn Trà đã đẩy mạnh phối hợp trao đổi thông tin giữa các đơn vị, lực lượng chức năng; bám sát cơ sở tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức pháp luật; đặc biệt hướng dẫn các hộ gia đình có quan hệ với người nước ngoài, các chủ cơ sở cho thuê lưu trú thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý lưu trú đối với người nước ngoài.

Luật sư Trần Cao Ngãi, Trưởng Văn phòng Luật sư Trần Cao cho rằng, qua theo dõi trên báo chí, hành vi của các cá nhân, tổ chức cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép bị Công an thành phố Đà Nẵng phát hiện mới đây có dấu hiệu của tội phạm quy định tại Điều 348 Bộ luật Hình sự 2015. Cũng theo luật sư Trần Cao Ngãi, bên cạnh việc xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép, các cơ quan chức năng cũng cần xử lý thật nghiêm đối với các nhà nghỉ, khách sạn cho người nước ngoài lưu trú mà cố tình không khai báo với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương.

Thông tin với báo chí về công tác quản lý hoạt động người nước ngoài trên địa bàn, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, Công an thành phố Đà nẵng đã triển khai nhiều biện pháp quản lý, trong đó giải pháp chính và căn cơ là quản lý cư trú trên cơ sở quản lý địa bàn. Theo đó, Công an thành phố Đà Nẵng tổ chức tổng rà soát các cơ sở lưu trú đối với người nước ngoài. Cùng với việc cho đăng ký lưu trú qua mạng, công an sẽ áp dụng giải pháp đăng ký thủ công, gặp trực tiếp người đăng ký.

PHƯƠNG CHI

;
;
.
.
.
.
.