Xử lý ô-tô gắn biển số hình bản đồ Việt Nam không có 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa

.

Gần đây, tại Đà Nẵng và nhiều địa phương xuất hiện một số ô-tô gắn hình ảnh bản đồ Việt Nam thiếu hoặc thể hiện không đúng 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa lên khung biển số xe, vi phạm quy định của pháp luật hiện hành. Trước thực tế trên, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành văn bản đề nghị các Bộ Công an, Công thương, Giao thông vận tải... phối hợp cùng vào cuộc xử lý.

Ô-tô gắn hình ảnh bản đồ Việt Nam bên khung biển số, không thể hiện rõ 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.  				               Ảnh: XUÂN DŨNG
Ô-tô gắn hình ảnh bản đồ Việt Nam bên khung biển số, không thể hiện rõ 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Ảnh: XUÂN DŨNG

Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố cho biết: “Đà Nẵng xuất hiện một số chủ ô-tô gắn hình ảnh bản đồ Việt Nam thiếu hoặc thể hiện không đúng 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa lên khung biển số xe, chưa phát hiện trường hợp nào gắn lên khung biển số mô-tô. Tuy nhiên, qua ghi nhận tình trạng trên không phổ biến. Khi được nhắc nhở, đa phần người dùng đều chủ động tháo gỡ biển số không đúng chuẩn”.

Anh H.V.N, chủ xe Vinfast Fadil (phường Mân Thái, quận Sơn Trà) cho biết, thấy bạn bè sử dụng phụ kiện biển số này nhiều, đẹp nên cũng đặt mua với giá 250.000 đồng. Hình bản đồ Việt Nam trên khung biển số xe của anh N. thể hiện quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa bằng 2 chấm nhỏ, nhìn từ xa rất khó thấy. Sau khi nghe thông tin sẽ bị xử phạt lên đến 40 triệu đồng nếu gắn bản đồ Việt Nam thiếu hoặc thể hiện không đúng quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, anh quyết định bỏ món phụ kiện này. “Ban đầu tôi dùng phụ kiện để trang trí khung biển số xe cho đẹp và thể hiện lòng yêu nước. Bây giờ mới nhận ra mình sai. Bởi, các phương tiện giao thông có phạm vi giao thông rộng, tác động thị giác lớn. Nếu bản đồ Việt Nam gắn trên biển số xe không chính xác có thể hình thành ý thức sai lệch về chủ quyền biển, đảo và và bất lợi trong công tác đấu tranh pháp lý về chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông trong dài hạn. Vì vậy, không chỉ gỡ bỏ phụ kiện, tôi còn nhắc nhở, tuyên truyền để bạn bè, người thân không phạm sai lầm như tôi”.

Anh Hoàng, chủ xe Mazda CX5 (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) cho hay: “Phụ kiện này còn rất mới tại Đà Nẵng nhưng dễ mua, chỉ cần đến tiệm quảng cáo đặt in trên tấm nhựa mica hoặc các cửa hàng nội thất ô-tô là có thể sở hữu, giá dao động từ 200.000-400.000 đồng”. Trong vai khách mua hàng, chúng tôi đến một số cửa hàng nội thất ô-tô trên địa bàn thành phố, khi hỏi về phụ kiện gắn khung biển số ô-tô, các cửa hàng này đều trả lời có và báo giá sản phẩm ngay. Tuy nhiên, khi trao đổi với người bán về việc hình ảnh bản đồ không thể hiện đúng 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; việc kinh doanh những sản phẩm không đúng chuẩn là vi phạm pháp luật thì người bán lập tức lảng tránh và trả lời “không biết”.

Qua ghi nhận, không phải mọi phụ kiện gắn khung biển số ô-tô có in hình bản đồ Việt Nam đều sai lệch. Đến một cửa hàng nội thất ô-tô khác trên đường 2 Tháng 9, khi hỏi về những phụ kiện này, nhân viên liền đem ra rất nhiều mẫu mã để khách hàng lựa chọn, trong đó có những tấm gắn khung biển số ô-tô in đầy đủ ảnh hình bản đồ Việt Nam kèm 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Nhân viên cửa hàng cho biết, với những sản phẩm in hình bản đồ Việt Nam, cửa hàng chỉ nhập những sản phẩm có in chính xác thông tin. Anh N.N.L (quản lý cửa hàng) chia sẻ: “Nếu gắn hình ảnh bản đồ Việt Nam lên biển số xe thì hình ảnh đó phải chính xác, xe lưu thông trên đường liên tục, biển số xe cũng là một trong những vị trí nhận được sự chú ý nhiều nhất, nếu hình ảnh sai lệch sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến nhận thức về chủ quyền quốc gia trong mắt người dân và du khách, đặc biệt là thế hệ trẻ”.

Theo Đại tá Phan Ngọc Truyền, theo quy định pháp luật hiện hành, vẫn chưa có điều khoản nào quy định Cảnh sát giao thông xử lý những trường hợp này. “Đến nay cơ quan chức năng cấp trên vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về việc xử lý. Nếu có quy định thì lực lượng chức năng sẽ lập tức xử lý ngay.

Trước mắt, trong quá trình làm nhiệm vụ, nếu phát hiện phương tiện đang sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam sai lệch trên khung biển số, chúng tôi sẽ làm rõ chủ phương tiện gắn hình ảnh bản đồ Việt Nam lên biển số xe với mục đích gì để có hướng xử lý phù hợp. Sau đó, tiến hành vận động, tuyên truyền chủ phương tiện hiểu việc làm trên là vi phạm pháp luật và yêu cầu họ gỡ bỏ những phụ kiện này. Ngoài ra, chúng tôi đã tuyên truyền đến những cơ sở kinh doanh, yêu cầu họ ngừng sản xuất, phân phối những sản phẩm này ra thị trường”, Đại tá Phan Ngọc Truyền nói.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích