Bài học đắt giá từ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

.

Liên quan đến các sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an vừa quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Nguyễn Mạnh Hùng cùng 6 bị can khác. Trước đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng khởi tố vụ án hình sự, khởi tố 19 bị can liên quan ở VEC, ban quản lý dự án và các nhà thầu thi công.

Đối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trong quá trình triển khai thi công, các ngành chức năng đã có đến hơn 50 đợt thanh tra, kiểm tra. Sau mỗi cuộc thanh, kiểm tra đều có văn bản chỉ đạo VEC để chấn chỉnh nhưng vẫn không ngăn chặn được sai phạm. Các sai phạm trong đầu tư xây dựng, quản lý chất lượng dự án vẫn diễn ra, cao tốc ngàn tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang tiếp tục hư hỏng.

Những sai phạm của các bị can này được cơ quan điều tra chỉ rõ: Chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng công trình, không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án đã được phê duyệt, dẫn đến công trình xây dựng hoàn thành không bảo đảm chất lượng, gây hư hỏng khi vận hành khai thác, xảy ra tình trạng ổ gà, hằn lún vệt bánh xe, rạn nứt...

Theo Bộ Giao thông Vận tải, với vai trò là bộ quản lý chuyên ngành và là người quyết định đầu tư dự án, trong suốt thời gian chuẩn bị đầu tư, thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, bộ đã có nhiều văn bản hướng dẫn VEC thực hiện các quy định pháp luật về quản lý chất lượng công trình. Bộ cũng tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất công tác quản lý chất lượng của chủ đầu tư, của các nhà thầu tham gia xây dựng công trình và kiểm tra chất lượng các công trình…

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng cũng đã tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư theo quy định, và có nhiều ý kiến bằng văn bản về công tác quản lý chất lượng công trình. Cơ quan thường trực hội đồng tổ chức kiểm tra dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với tần suất 3 - 6 tháng/lần, tùy theo tiến độ thi công thực tế, mỗi lần đều chỉ ra những tồn tại của dự án cần khắc phục.

Song, đến nay con đường có tổng vốn đầu tư lên đến hơn 34.000 tỷ đồng vẫn chưa hoàn thành toàn bộ, khối lượng mới đạt 96,1% tổng giá trị các hợp đồng. Đáng lưu ý, trong quá trình vận hành, khai thác đã xuất hiện một số hư hỏng cục bộ mặt đường bắt đầu từ thời điểm tháng 9-2018 với tổng diện tích hư hỏng khoảng 89,10m2/3.100.000m2 tổng diện tích mặt đường (chiếm khoảng 0,003%).

Các hư hỏng này đã được Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo VEC, các nhà thầu liên quan sửa chữa, khắc phục ngay trong năm 2018. Song từ năm 2018 đến nay, tiếp tục phát hiện thêm khoảng 2.691,06m2 hư hỏng cục bộ mặt đường. Phần diện tích hư hỏng này đang được VEC (với trách nhiệm là chủ đầu tư dự án theo quy định) chỉ đạo các nhà thầu kiểm tra, đánh giá nguyên nhân, xây dựng phương án để tiếp tục sửa chữa, khắc phục theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải.

Được biết, mới đây Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, và các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác đấu thầu, thi công, giám sát, thanh quyết toán để kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới, trong đó có các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Xây dựng nhằm khắc phục những sơ hở, thiếu sót, bảo đảm phù hợp với thông lệ quốc tế và điều kiện của Việt Nam.

Đặc biệt là quy định ràng buộc trách nhiệm, tăng tính độc lập, giám sát chuyên môn của nhà thầu thiết kế, giám sát, thi công trong suốt quá trình triển khai thực hiện cho đến khi hoàn thành dự án; rà soát các dự án đang, sắp triển khai, bảo đảm không để xảy ra các sai phạm tương tự tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

PHƯƠNG UYÊN

;
;
.
.
.
.
.