Bắt giam 2 đối tượng tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép

.

ĐNO - Chiều 11-1, Cơ quan An ninh điều tra, Công an thành phố Đà Nẵng công bố quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đinh Xuân Hiền (1991) và Đinh Công Quân (1989, đều trú tại xã Thái Dương, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) về hành vi “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép” theo phê chuẩn của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố.

Cơ quan An ninh điều tra, Công an thành phố thực hiện lệnh bắt tạm giam đối tượng Đinh Công Quân. Ảnh: L.HÙNG
Cơ quan An ninh điều tra, Công an thành phố thực hiện lệnh bắt tạm giam đối tượng Đinh Công Quân. Ảnh: L.HÙNG

Trước đó, lúc 0 giờ 50 ngày 27-12, qua công tác tuần tra kiểm soát, Trạm Cảnh sát giao thông Cửa ô Hòa Hiệp, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố phát hiện ô-tô 7 chỗ, BKS 17A-178… do Đinh Xuân Hiền điều khiển có dấu hiệu vi phạm nên đã ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra.

Theo đó, Tổ Cảnh sát giao thông phát hiện trên xe chở 5 người (tài xế Đinh Công Quân và 4 người Trung Quốc). Tất cả những người này đều không xuất trình được hộ chiếu, thị thực nhập cảnh hợp pháp.

Để làm rõ hành vi cũng như nhân thân, lai lịch các đối tượng, Trạm CSGT Cửa ô Hòa Hiệp đã phối hợp Cơ quan An ninh điều tra, Công an thành phố tiến hành lấy lời khai. Qua đấu tranh, 4 đối tượng người Trung Quốc khai nhận: Do muốn sang Campuchia làm việc nên đã thông qua đường dây có liên quan đến đối tượng tên Lao Cui để nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam, toàn bộ chi phí đều do đối tượng bên Campuchia lo liệu.

Tối 25-12-2020, các đối tượng này cùng Lao Cui vượt biên trái phép qua Việt Nam, đến rạng sáng 26-12-2020 thì được một số đối tượng (chưa rõ nhân thân, lai lịch) đưa xuống núi bằng xe máy, sau đó được 2 chiếc ô-tô chở về Hà Nội, khi chạy đến địa phận thành phố Đà Nẵng thì bị phát hiện. Tất cả nhóm người này sau đó được đưa đi cách ly y tế tại cơ sở cách ly trên địa bàn thành phố.

Ngày 6-1, Cơ quan An ninh điều tra, Công an thành phố ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép” và quyết định khởi tố bị can; ra lệnh bắt bị can để tạm giam 2 tài xế người Việt Nam là Đinh Xuân Hiền và Đinh Công Quân. Các quyết định và lệnh nêu trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân Đà Nẵng phê chuẩn.

Cơ quan An ninh điều tra đã củng cố hồ sơ và chuyển giao 4 đối tượng người Trung Quốc cho Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an thành phố xử lý theo thẩm quyền.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.