Pháp luật

Bảo đảm an ninh trật tự ở khu dân cư

13:55, 17/02/2021 (GMT+7)

Khu dân cư (KDC) số 13 phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) nằm dọc tuyến đường Trường Sơn cách đây nhiều năm được coi là địa điểm khá phức tạp về tệ nạn xã hội. Song, thời gian gần đây, tình hình phức tạp này đã được giải quyết, góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

Dọc tuyến đường Trường Sơn lâu nay có gần 20 quán cắt tóc, gội đầu “không dao kéo” và chỉ có nhân viên nữ phục vụ, chủ yếu lợi dụng để hoạt động mại dâm, khiến người dân trong khu vực hết sức bức xúc. Nhưng hiện nay không còn tình trạng phức tạp về tệ nạn xã hội ở khu vực này nữa.

Trước đây, có nhà nằm bao quanh bởi 3-4 quán cắt tóc kiểu như vậy, ông Nguyễn Như Việt - một cư dân của KDC số 13 - chia sẻ, tình hình ANTT khá phức tạp. Nhưng các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương vào cuộc quyết liệt nên tình trạng này được xóa bỏ.

Ông Phạm Quyết Thắng, Bí thư Chi bộ KDC số 13 vui mừng cho biết: “Việc các đối tượng hoạt động cắt tóc không lành mạnh làm ảnh hưởng tới sinh hoạt của nhân dân, gây mất ổn định về ANTT trong nhiều năm. Đến nay, tình trạng này được xử lý tận gốc, đem lại sự bình yên cho KDC và nhân dân rất phấn khởi”. Ông Thắng cho hay, thành công này là nhờ sự chỉ đạo và vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, cùng sự phối hợp và quyết tâm rất lớn từ cấp ủy, KDC, nhất là lực lượng Công an phường Hòa Thọ Tây. Nhiều cuộc họp đã được tổ chức; chưa kể trước đó các lực lượng tiến hành khảo sát, nắm tình hình, làm việc trực tiếp với chủ nhà cho thuê trọ để tuyên truyền, nhắc nhở và yêu cầu ký cam kết không để xảy ra tệ nạn xã hội. Sau đó, lực lượng Công an phường thường xuyên kiểm tra, xử lý và đã triệt phá nhiều cơ sở cắt tóc vi phạm. Hàng chục cơ sở đã phải tự đóng cửa, chỉ còn lại vài cơ sở hiện hoạt động theo đúng giấy phép đăng ký kinh doanh.

Cùng với đó, việc triển khai mô hình Câu lạc bộ (CLB) Hy vọng thường xuyên nhắc nhở và yêu cầu cam kết không để xảy ra tệ nạn xã hội đã góp phần xóa bỏ tình trạng mại dâm núp bóng quán cắt tóc ở KDC số 13. Bà Trần Thị Bích Liên, Chủ nhiệm CLB Hy vọng cho biết, CLB có 38 thành viên, trong đó Ban chủ nhiệm có 3 người là Chủ tịch Hội Phụ nữ phường cùng 2 Phó Chủ nhiệm gồm Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ và Trưởng Công an phường. Các thành viên còn lại là Chi hội trưởng các chi hội phụ nữ của các KDC và một số chủ nhà cho thuê mở quán cắt tóc.

Trong các buổi sinh hoạt, CLB thường xuyên tuyên truyền các chủ nhà trọ về việc không để xảy ra tệ nạn xã hội. “CLB cũng thường xuyên giám sát, kiểm tra các cơ sở, qua đó nhắc nhở, yêu cầu không để xảy ra tệ nạn xã hội tại các quán cắt tóc. Quán nào vi phạm sẽ buộc tháo dỡ”, bà Liên cho biết thêm.

Theo Trung tá Đặng Hoàng Phi, Trưởng Công an phường Hòa Thọ Tây, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn toàn phường được duy trì hiệu quả không chỉ ở KDC số 13 mà còn trên toàn địa bàn phường. Tình trạng mại dâm núp bóng quán cắt tóc đã được giải quyết cơ bản, được người dân ghi nhận và đánh giá cao.

Ông Phan Hữu Thuận, Chủ tịch UBND phường Hòa Thọ Tây cho biết, cán bộ, chiến sĩ Công an phường đã làm rất tốt nhiệm vụ, nhất là tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng và triển khai nhiều kế hoạch, trong đó có việc xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; công tác phòng, chống Covid-19 và bảo đảm tình hình ANTT, góp phần quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

ĐẮC MẠNH

.