Siết chặt quản lý người nước ngoài nhập cảnh trái phép, vi phạm pháp luật

.

Lợi dụng chủ trương, chính sách thu hút đầu tư của thành phố, thời gian qua, một số người nước ngoài thông qua người Việt Nam đầu tư bất động sản, thành lập doanh nghiệp để được ở lại Việt Nam lâu dài nhằm thực hiện các hoạt động khác. Đa số người nước ngoài hoạt động “chui” thường xuyên lợi dụng kẽ hở trong các quy định của pháp luật Việt Nam để trốn tránh, đối phó cơ quan chức năng.

Qua tuần tra kiểm soát, chiều 29-1-2021, lực lượng 911 Công an thành phố phát hiện tài xế Nguyễn Quách (giữa) (36 tuổi, trú tỉnh An Giang) điều khiển ô-tô chở 3 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép từ Hà Nội và đang  trên đường vào Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: L.HÙNG
Qua tuần tra kiểm soát, chiều 29-1-2021, lực lượng 911 Công an thành phố phát hiện tài xế Nguyễn Quách (giữa) (36 tuổi, trú tỉnh An Giang) điều khiển ô-tô chở 3 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép từ Hà Nội và đang trên đường vào Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: L.HÙNG

Nhiều thủ đoạn đối phó cơ quan chức năng

Hai năm qua, tình hình người nước ngoài trên địa bàn thành phố có nhiều biến động, dẫn đến công tác quản lý Nhà nước về nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú và hoạt động của người nước ngoài phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, nhiều vụ việc có quy mô lớn, có tính tổ chức, sử dụng công nghệ cao để hoạt động phạm tội…

Theo lực lượng công an, những năm trước, người nước ngoài vi phạm chủ yếu liên quan đến xuất nhập cảnh, không khai báo tạm trú và sử dụng các giấy tờ liên quan đến thị thực, hộ chiếu... Tuy nhiên, thời gian gần đây, nổi lên tình trạng đối tượng người nước ngoài nhập cảnh trái phép, sau đó móc nối với người Việt Nam thành lập các công ty “ma” và thông qua dịch vụ làm thị thực lao động (ký hiệu LĐ2); đồng thời lợi dụng công nghệ thông tin lôi kéo người khác đánh bạc qua mạng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản... Người nước ngoài hoạt động phạm pháp luôn có những chiêu trò, cách thức đối phó và tránh né cơ quan chức năng; cũng như móc nối với người Việt để che giấu hành vi vi phạm. Đặc biệt, người đến trước sẽ hướng dẫn, bày vẽ cho người đến sau về phương thức, thủ đoạn hoạt động.

Công an quận Sơn Trà cho biết, người nước ngoài chủ yếu thuê căn hộ biệt lập và chung cư cao cấp lưu trú, gây nhiều khó khăn, trở ngại cho lực lượng chức năng phát hiện các hành vi vi phạm. “Chúng tôi từng phát hiện có trường hợp người nước ngoài ở trong căn hộ trên địa bàn quận trong 3 tháng liền, không bước ra ngoài. Phần lớn các vụ việc được phát hiện đều có sự giúp sức tích cực của người dân. Một số người Việt vì tiền khai báo gian dối nhằm bao che, giúp đỡ người nước ngoài đến lưu trú bất hợp pháp và thực hiện hành vi vi phạm”, đại diện Công an quận Sơn Trà cho biết.

Theo Công an phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn), qua thực tế kiểm tra nhiều trường hợp không gặp được chủ căn hộ cho người nước ngoài thuê, chỉ gặp quản lý, nhân viên lễ tân nên việc kiểm tra không đạt yêu cầu. Bên cạnh đó, người nước ngoài thường sống khép kín, ít tiếp xúc với người Việt nên việc nắm bắt tình hình gặp nhiều khó khăn…

“Có trường hợp, khi cảnh sát khu vực đến kiểm tra, họ kiên quyết không mở cửa và ở lì trong nhà. Trong khi đó, lực lượng công an không thể tự ý đột nhập vào nơi người khác đang ở. Cũng có nhiều trường hợp người nước ngoài, ban ngày rời khỏi nhà sang địa bàn khác hoạt động, đến tối khuya mới trở về nên công tác quản lý, nắm tình hình gặp nhiều trở ngại”, lãnh đạo Công an phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà) nói.

Đại tá Trần Đình Liên, Phó Giám đốc Công an thành phố cho biết, từ ngày 11-7-2020 đến ngày 14-12-2020, Cơ quan an ninh điều tra, Công an thành phố khởi tố 9 vụ/22 bị can liên quan đến việc tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh, ở lại Việt Nam trái phép và bàn giao cho phía nước ngoài 76 đối tượng. Các đối tượng người nước ngoài khai nhận nhập cảnh trái phép và ở lại Đà Nẵng để lao động phổ thông, đánh bạc qua mạng…

“Quá trình điều tra các vụ án bị phát hiện từ đầu năm 2021 đến nay, có thể thấy các đối tượng phạm tội có tổ chức, thủ đoạn tinh vi như đưa người nước ngoài vượt biên trái phép vào Việt Nam qua đường mòn, lối mở. Sau đó vận chuyển sang nước thứ ba để lao động bằng nhiều chặng đường nhằm tránh sự nghi ngờ của cơ quan chức năng”, Đại tá Trần Đình Liên khẳng định.

Phát  huy “tai mắt” người dân

Thượng tá Phan Minh Mẫn, Trưởng Công an quận Sơn Trà cho biết, đơn vị luôn tích cực tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đến từng người dân, từng cơ sở lưu trú. Đồng thời, hướng dẫn, khuyến khích và vận động nhân dân tố giác người nước ngoài nhập cảnh trái phép, vi phạm pháp luật; cũng như cảnh báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm liên quan đến người nước ngoài. Nhờ đó, Công an quận tiếp nhận nhiều thông tin giá trị, kịp thời phát hiện, bắt giữ nhiều trường hợp người nước ngoài nhập cảnh trái phép, vi phạm pháp luật.

“Lực lượng nòng cốt tại cơ sở và “tai mắt” người dân vô cùng quan trong công tác phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm liên quan đến người nước ngoài. Qua kinh nghiệm cho thấy, nơi nào nhận được sự hỗ trợ, phối hợp, cung cấp thông tin của người dân thì nơi đó công tác an ninh trật tự được bảo đảm”, Thượng tá Phan Minh Mẫn khẳng định.

Cuối tháng 2-2021, phát hiện hai người đàn ông lạ vào căn nhà nằm trên tuyến đường Dương Trí Trạch (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) lúc nửa đêm, tổ trưởng tổ dân phố điện báo cơ quan chức năng. Tiến hành kiểm tra, lực lượng công an phát hiện 2 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, trong lúc đi chơi tại quán bar gặp hai cô gái người Việt nên làm quen.

Sau đó, hai cô gái người Việt đưa hai người đàn ông Trung Quốc này về căn hộ nằm trên tuyến đường Dương Trí Trạch nghỉ ngơi thì bị phát hiện. Trước đó, cuối tháng 11-2020, phát hiện du khách nữ người Việt khai báo gian dối để đăng ký lưu trú cho 2 người nước ngoài nhập cảnh trái phép, lễ tân khách sạn S. (phường Phước Mỹ) điện báo cơ quan công an đến giải quyết và xử lý vụ việc, ngăn chặn kịp thời những hành vi có nguy cơ tiềm ẩn gây mất an ninh trật tự.

Ông Lê Ngọc Hạt, Tổ trưởng tổ 50 (phường Phước Mỹ) cho biết: “Tổ dân phố, cấp ủy và các hội đoàn thể khu dân cư luôn phối hợp chặt chẽ với cảnh sát khu vực trong công tác giám sát người nước ngoài lưu trú trên địa bàn. Khi phát hiện người nước ngoài đến lưu trú, lực lượng cơ sở tiếp cận hỏi thăm, nắm bắt tình hình. Nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ, nhanh chóng thông báo lực lượng chức năng. Bên cạnh đó, lực lượng cơ sở thường xuyên phối hợp tuyên truyền, nhắc nhở người dân chủ động phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm của người nước ngoài”. 

Theo Đại tá Trần Đinh Liên, hiện nay, tình hình Covid-19 trên thế giới tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt tại các nước láng giềng như: Lào, Campuchia, Thái Lan… Mặt khác, Việt Nam là nước có đường biên giới dài, do đó, việc kiểm soát người nhập cảnh trái phép qua biên giới hết sức khó khăn. Nếu các trường hợp này không được phát hiện kịp thời sẽ tiềm ẩn nguy cơ tạo ra những ổ dịch không rõ nguồn lây, gây khó khăn cho công tác truy vết, cách ly...

Nhằm bảo đảm môi trường an ninh, an toàn phục vụ các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, cao điểm là trước, trong và sau bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Công an thành phố tiếp tục tăng cường công tác quản lý cư trú, triển khai nghiêm túc công tác “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền và kịp thời phát hiện người nước ngoài nhập cảnh trái phép và vi phạm pháp luật; cũng như đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, không giúp đỡ, chứa chấp số đối tượng nhập cảnh trái phép.

Song song đó, Công an thành phố ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ. “Công an thành phố cũng tăng cường kiểm tra các phương tiện vận chuyển đường dài, nhất là ô-tô chở khách từ các tỉnh phía Bắc, phía Nam đi qua địa phận Đà Nẵng để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp chuyên chở đối tượng nhập cảnh trái phép”, Đại tá Trần Đình Liên nói.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.