Bài học đắt giá

.

Vì áp lực doanh số và hám lợi trước mắt, nữ nhân viên tín dụng ngân hàng L.T.H (1986, tạm trú thành phố Đà Nẵng) vướng vào vòng lao lý. Bản án nghiêm khắc mà tòa tuyên cộng với giọt nước mắt hối hận muộn màng của H. là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai có ý định vi phạm pháp luật.

Do được tại ngoại nuôi con nhỏ nên 7 giờ 30 sáng 25-5-2021, L.T.H. tự điều khiển xe máy đến trụ sở Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Đà Nẵng tham dự phiên tòa phúc thẩm về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” mà chính bản thân mình là bị cáo duy nhất trong phiên xét xử.

Sau khi thực hiện thủ tục kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, H. lẳng lặng bước vào phòng xử án chờ Hội đồng xét xử (HĐXH) tiến hành các bước tố tụng. Lúc này, trong phòng chỉ có thư ký phiên tòa, cán bộ, chiến sĩ công an làm nhiệm vụ bảo vệ. H. chọn hàng ghế sau bục bị cáo để ngồi. Thỉnh thoảng H. mở điện thoại ra nhìn hình đứa con mới hơn 3 tháng tuổi của mình, nước mắt lăn dài trên má. Có lẽ, bản năng của người mẹ trỗi dậy khiến H. không kiềm chế được nỗi niềm thương nhớ, lo lắng cho con.

8 giờ, phiên tòa phúc thẩm chính thức diễn ra, H. bước lên bục bị cáo, mở lời xin HĐXX xem xét cho bản thân được hưởng án treo để có điều kiện gần gũi, chăm lo các con, nhất là cháu bé vừa mới hơn 3 tháng tuổi. Sau khi tốt nghiệp ra trường, có công việc ổn định, H. xây dựng gia đình. Từ năm 2011 đến 2014, bị cáo lần lượt sinh hai con. Tổ ấm gia đình càng hạnh phúc với tiếng cười nói của trẻ thơ hằng ngày…

Vậy nhưng, đến giữa năm 2019, trước áp lực doanh số mà công ty đưa ra cộng với hám lợi, H. bắt đầu bước vào con đường phạm pháp. Chỉ trong thời gian 3 tháng giữa năm 2019, H. nhờ người khác giúp 3 khách hàng làm giả giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của UBND quận Thanh Khê và UBND quận Ngũ Hành Sơn để có cơ sở vay vốn ưu đãi.

Bằng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh giả này, H. làm hồ sơ cho một khách hàng vay số tiền hơn 80 triệu đồng. Thành công trong giao dịch, H. được khách hàng “bồi dưỡng” 5 triệu đồng. Trừ chi phí các khoản, H. bỏ túi 2 triệu đồng. Tháng 3-2021, sự việc bị phát hiện, H. đến cơ quan công an tự thú và thành khẩn khai quá toàn bộ quá trình vụ việc.

Sau khi hoàn chỉnh hồ sơ, TAND quận Thanh Khê đưa vụ án ra xét xử. Theo luật, với hành vi của L.T.H, mức án thấp nhất là 24 tháng tù giam. Tuy nhiên, xét thấy H. có nhiều tình tiết giảm nhẹ và đang trong gian nuôi con nhỏ, HĐXX sơ thẩm quyết định tuyên phạt bị cáo 15 tháng tù giam về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Biết rằng, bản án sơ thẩm dành cho mình thấp hơn quy định của pháp luật nhưng H. vẫn làm đơn kháng cáo đến TAND thành phố, với mong muốn được hưởng án treo. H. cho rằng, bản thân nhận thức rõ được hành vi phạm tội của mình, xem đây là bài học sâu sắc. Tuy nhiên, hiện tại bị cáo là lao động chính trong gia đình và phải nuôi 3 con nhỏ, trong đó 1 cháu mới hơn 3 tháng tuổi.

Vì vậy, mong HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng án treo để tiếp tục có thời gian bên cạnh chăm lo cho các con. “Sự việc của bị cáo là bài học đắt giá dành cho bản thân và những người khác, nhất là những người làm trong lĩnh vực tài chính, cho vay tín dụng. Qua sự việc này, bị cáo hy vọng những người khác không vì áp lực doanh số và hám lợi trước mắt mà làm những việc phạm pháp”, H. nói lời sau cùng.

Qua quá trình xét xử, HĐXX phúc thẩm nhận thấy, HĐXX sơ thẩm đã áp dùng tất cả những tình tiết giảm nhẹ và hoàn cảnh gia đình, tuyên phạt bị cáo L.T.H 15 tháng tù giam về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” là hợp tình hợp lý. Vì vậy, HĐXX phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên mức tuyên phạt của cấp sơ thẩm.

“Bị cáo L.T.H thuộc trường hợp phạm tội nhiều lần, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội. Do vậy cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để giáo dục, răn đe cho những trường hợp khác”, Chủ tọa phiên tòa nhấn mạnh.

Pháp luật rất công minh nhưng đầy tình người, đã tạo điều kiện để H. tiếp tục tại ngoại chăm lo cho con nhỏ đến 36 tháng tuổi. Hy vọng sau bước ngã này, H. sẽ quay đầu về hướng thiện, trở thành công dân có ích cho xã hội; người con, người mẹ, người vợ mẫu mực trong gia đình.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.