Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm

.

Trước diễn biến phức tạp và nguy hiểm của Covid-19, những ngày qua, nhiều địa phương trên địa bàn thành phố đã tiến hành kiểm tra, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh, nhất là xử phạt hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng, tụ tập đông người...

Lực lượng chức năng phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) kiểm tra, chấn chỉnh công tác phòng, chống dịch ở một nhà hàng. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Lực lượng chức năng phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) kiểm tra, chấn chỉnh công tác phòng, chống dịch ở một nhà hàng. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Còn nhiều trường hợp chưa chấp hành

Tối 5-5, theo chân các lực lượng chức năng của phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các vi phạm quy định phòng, chống dịch trên địa bàn phường, phóng viên Báo Đà Nẵng ghi nhận nhiều người dân, doanh nghiệp, chủ hộ kinh doanh đã chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch. Tuy nhiên, các lực lượng chức năng cũng đã phải nhắc nhở, yêu cầu và xử lý nhiều trường hợp còn chủ quan, lơ là, không tuân thủ nghiêm túc.

Tại nhà hàng N. (trên tuyến đường Chương Dương), nhận thấy khách đang ăn uống tại quán nhiều hơn 30 người, lực lượng chức năng đã yêu cầu đại diện nhà hàng phải bố trí bàn cách xa nhau và hạn chế đón thêm khách. Ngoài ra, nhà hàng được yêu cầu phải bố trí các bàn để bình xịt dung dịch rửa tay sát khuẩn, bảng chỉ dẫn thực hiện 5K theo yêu cầu của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, tại các tuyến vỉa hè, địa điểm vui chơi, tập thể dục ở các tuyến đường và bờ biển dọc theo tuyến đường Võ Nguyên Giáp, lực lượng chức năng yêu cầu các nhóm người đang tụ tập phải giải tán, đeo khẩu trang cho trẻ em khi đến địa điểm công cộng, kêu gọi và ngăn chặn nhiều trường hợp cố tình vượt qua khu vực đã giăng dây cảnh báo lên xuống bãi biển.

Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ An Hồ Hồng Minh cho biết: “Phường bố trí các lực lượng chức năng kiểm tra, nhắc nhở liên tục và kiên quyết xử phạt các trường hợp vi phạm để bảo đảm phòng, chống Covid-19”.

Theo chân các lực lượng chức năng của phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà), chúng tôi ghi nhận tại khu vực kè biển dọc tuyến đường Lê Văn Duyệt, mặc dù xe của lực lượng chức năng đến và phát loa thông báo các yêu cầu của thành phố về phòng, chống dịch nhưng một số người vẫn phớt lờ không đeo khẩu trang khi trò chuyện. Được yêu cầu đeo khẩu trang, một nữ thanh niên mới miễn cưỡng leo xuống bờ kè và mở cốp xe máy lục tìm khẩu trang để đeo. Trong khi đó, một thanh niên đi xe đạp tập thể dục cũng không mang theo khẩu trang mà phải mượn bạn...

Tại khu vực cầu Rồng, cầu Nguyễn Văn Trỗi, bến du thuyền DHC và tuyến vỉa hè dọc tuyến đường Trần Hưng Đạo (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) trong tối 5-5, các lực lượng chức năng thường xuyên lui tới nhắc nhở, yêu cầu người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Đặc biệt, để bảo đảm công tác phòng, chống Covid-19, phường An Hải Tây đã vận động hộ buôn bán vỉa hè tại dọc tuyến đường Trần Hưng Đạo tạm ngưng kinh doanh, buôn bán. Phường đã tổ chức 3 tổ công tác với 18 người tuần tra, nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm vào các buổi sáng, chiều và tối tại tuyến đường này cũng như tại chợ Hà Thân, chợ An Trung 1...

Đối với khu vực vỉa hè tuyến đường Bạch Đằng, đoạn đối diện tuyến đường Thành Điện Hải (phường Thạch Thang, quận Hải Châu), UBND phường Thạch Thang đã bố trí lực lượng chức năng tuần tra, nhắc nhở, giải tán các nhóm người tụ tập, không đeo khẩu trang.

Chủ tịch UBND phường Thạch Thang Trần Thế Sơn cho biết: “Các lực lượng chức năng của phường nhắc nhở rất nhiều trường hợp vi phạm, sau khi yêu cầu thì người dân chấp hành. Tuy vậy có 6 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng bị phạt với tổng số tiền 9 triệu đồng; cảnh cáo một số trường hợp cố tình không chấp hành. Với sự kiên quyết như vậy, việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch của người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn phường Thạch Thang đã nghiêm túc hơn trước”.

Kiên quyết xử lý vi phạm

Đáng nói, không chỉ ở khu vực trung tâm thành phố, nhiều người dân, nhất là học sinh, sinh viên đã tranh thủ thời gian đang tạm ngừng học tập tại trường để đến các khu vực vùng ven, xa trung tâm thành phố vui chơi, dã ngoại. Tại quận Liên Chiểu, khu vực suối Lương và tuyến đường đèo Nam Hải Vân là địa điểm yêu thích đi “phượt”, dã ngoại của nhiều học sinh, sinh viên. UBND phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) đã tổ chức lực lượng thường xuyên tuần tra, nhắc nhở, giải tán các nhóm người tụ tập và xử lý các vi phạm về phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc Võ Khoa Nguyên thông tin: “Phường đã xử phạt 8 trường hợp là thanh niên đi “phượt” không đeo khẩu trang nơi công cộng và không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch với tổng số tiền 8 triệu đồng. Nếu thành phố nâng cấp độ phòng, chống dịch và có chỉ đạo, phường cũng sẽ tiến hành thành lập chốt chặn tại các điểm khu du lịch ở suối Lương và tuyến đường đèo Nam Hải Vân như năm ngoái”.

Theo Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc Thái Văn Hoài Nam, để ngăn chặn các trường hợp tụ tập, dã ngoại, không bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch, xã đã làm việc và yêu cầu chấm dứt hoạt động các cơ sở du lịch tự phát không có giấy phép hoạt động trên địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo công an xã rà soát, điều tra, truy vết từng người nhập cảnh trái phép, người nước ngoài; tuần tra, đẩy đuổi, xử lý các điểm du lịch tự phát trên địa bàn và chủ động chốt chặn khi tình hình diễn biến phức tạp...

Thực tế ghi nhận tại các địa phương, việc kiên quyết xử phạt các trường hợp cố tình không chấp hành, nhất là hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng sẽ là biện pháp mạnh để người dân có ý thức chấp hành tốt hơn các quy định hiện nay.

Phạt 1-2 triệu đồng đối với người không đeo khẩu trang nơi công cộng

Theo UBND quận Hải Châu, những ngày qua, các phường trên địa bàn quận đã xử phạt 16 trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch với tổng số tiền 47,5 triệu đồng, trong đó có 14 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng và 2 trường hợp không thực hiện khai báo y tế đúng quy định. Còn theo UBND quận Sơn Trà, các phường trên địa bàn quận đã lập biên bản 71 trường hợp vi phạm và xử phạt 22 trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch với tổng số tiền 42 triệu đồng, chủ yếu là phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng với số tiền từ 1-2 triệu đồng/người...

Tiểu thương không chấp hành sẽ bị đình chỉ kinh doanh

Ông Đàm Văn Tẩu, Giám đốc Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng cho biết, trong ngày đầu ra quân kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các chợ, công ty đã lập biên bản, tạm đình chỉ 12 hộ kinh doanh trong các chợ vì không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng cách. Cụ thể, tại chợ Đầu Mối Hòa Cường, đơn vị lập 5 biên bản (2 hộ kinh doanh và 3 người giúp việc), theo mức phạt dự kiến 2 triệu đồng/người; Ban quản lý Chợ Hàn lập 3 biên bản hộ kinh doanh vi phạm phòng chống dịch, dự kiến đình chỉ kinh doanh từ 5-7 ngày; tại chợ Cồn có 7 tiểu thương vi phạm các quy định về phòng chống dịch, trong đó 3 người không đeo khẩu trang và 4 người đeo khẩu trang sai quy cách.

Trong khi đó, Trưởng ban quản lý các chợ quận Sơn Trà Phạm Tấn Thành cho hay, nếu ai không đeo khẩu trang, sát khuẩn thì tuyệt đối không được vào chợ. BQL chợ dùng loa phát thanh thường xuyên tuyên truyền phòng, chống dịch đối với các tiểu thương, người dân. Với những tiểu thương lơ là, cố tình không chấp hành, để bị nhắc nhở nhiều lần sẽ xem xét đình chỉ việc kinh doanh.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.