Loa phát thanh giao thông phát huy hiệu quả tuyên truyền

.

Loa phát thanh (hệ thống truyền thanh) gắn trên các trụ đèn tín hiệu giao thông được xem là cách làm hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức cho người tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.

Em Nguyễn Cẩm Tú, sinh viên Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) cho biết, khi dừng đèn đỏ tại ngã tư Phan Tứ - Ngũ Hành Sơn, em nghe những thông tin tuyên truyền về giao thông phát ra từ loa phát thanh gắn trên các trụ đèn tín hiệu giao thông tại đây. Tú cho rằng, đây cũng là điểm khác biệt của thành phố Đà Nẵng so với nhiều địa phương khác về cách thức tuyên truyền giao thông.

Tương tự, chị Phạm Thị Hậu, tiểu thương buôn bán rau tại chợ Bắc Mỹ An (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) cho biết, do cả ngày bán ở chợ nên không có thời gian theo dõi các chủ trương, chính sách, pháp luật mới về giao thông. Vì vậy, mỗi lần tan chợ và ra về, chị thường lắng nghe thông tin phát ra từ hệ thống loa phát thanh ở các nút giao thông. Qua đó, chị Hậu đã biết một số quy định của Luật Giao thông đường bộ để chấp hành tốt hơn khi tham gia giao thông.

Với cách làm trên của Ban An toàn giao thông thành phố, thời gian qua, đại đa số người dân đã chuyển biến tích cực về nhận thức; chấp hành và bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông. Không dừng lại ở đó, khi Covid-19 bùng phát trở lại, tiếng loa phát thanh giao thông còn lồng ghép cung cấp thêm thông tin về công tác phòng, chống dịch bệnh để người dân chủ động phòng, chống.

Theo ông Hồ Nguyễn Quốc Cường, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng thành phố Đà Nẵng (DATRAMAC), hiện nay, trên địa bàn có tổng cộng 77 loa phát thanh đặt tại các nút giao thông trọng điểm. Nội dung phát trên loa phát thanh tập trung tuyên truyền về an toàn giao thông, an ninh trật tự, các điểm mới về xử phạt vi phạm theo luật, nghị định, thông tư cũng như các tuyến, điểm dừng đỗ của hệ thống xe buýt trợ giá của thành phố. Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh, hệ thống loa phát thanh giao thông đã cập nhật thêm thông tin về công tác phòng, chống dịch; các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19, UBND thành phố và khuyến cáo của Bộ Y tế... Qua đó, người dân yên tâm hơn về độ chính xác của nguồn thông tin.

Có thể thấy, việc phổ biến, giáo dục pháp luật được thực hiện thông qua nhiều hình thức, nhiều kênh tuyên truyền khác nhau và mỗi hình thức tuyên truyền đều có những nét đặc trưng và hiệu quả nhất định. Tuyên truyền bằng hệ thống loa truyền thanh ở các nút giao thông mang lại tác động nhanh, hiệu quả cao đến đông đảo người dân. Những thông điệp mạnh mẽ, tích cực được lan tỏa như thông điệp 5K, khai báo y tế..., từng bước giúp người dân thích nghi và ổn định cuộc sống trong tình hình dịch bệnh như hiện nay.

Thời gian tới, DATRAMAC tiếp tục phối hợp Ban An toàn giao thông các quận nhân rộng hình thức tuyên truyền này nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của mọi tầng lớp nhân dân.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.