Pháp luật

Bắt nhân viên tín dụng ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

14:40, 24/07/2021 (GMT+7)

ĐNO - Sáng 24-7, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an thành phố tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Nguyễn Lâm Mạnh (27 tuổi, nhân viên tín dụng của một ngân hàng thương mại chi nhánh Thanh Khê) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an thành phố thực hiện lệnh bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Lâm Mạnh (phải). Ảnh: L.H
Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an thành phố thực hiện lệnh bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Lâm Mạnh (phải). Ảnh: L.H

Theo kết quả điều tra, khi làm việc tại ngân hàng, Mạnh tham gia cho vay đáo hạn khi khách hàng cần. Đầu năm 2020, Mạnh cho khách hàng mượn tiền để đáo hạn khoản vay, nhưng khách hàng không trả tiền. Vì vậy, Mạnh vay người sau trả tiền người trước, dẫn đến mất khả năng thanh toán. Do cần tiền trả nợ, khi tiếp nhận hồ sơ vay của ông V.P.M, Mạnh có ý định thực hiện hành vi gian dối để chiếm đoạt tài sản.

Dù biết ông M. không đủ điều kiện vay tại ngân hàng, Mạnh làm khống các giấy tờ chứng minh mục đích vay, giấy tờ chứng minh khả năng trả nợ vay. Đồng thời lợi dụng lòng tin, sự thiếu hiểu biết của khách hàng, khi đưa các giấy tờ thủ tục vay cho ông M. ký thì Mạnh không để ông đọc nhằm tránh bị phát hiện. Mục đích là được ngân hàng chấp thuận cho vay và chuyển tiền giải ngân vào tài khoản thụ hưởng mà Mạnh muốn.

Sau khi được ngân hàng chấp thuận cho vay, Mạnh tiếp tục gian dối, đưa đơn đề nghị giải ngân, ủy nhiệm chi cho ông M. ký khi chưa có nội dung, sau đó mới ghi số tài khoản H.T.L.T để ngân hàng chuyển tiền vào tài khoản thụ hưởng theo mục đích của Mạnh nhằm chiếm đoạt số tiền 1,2 tỷ đồng từ ngân hàng.

Có tiền, Mạnh chuyển cho ông M. 400 triệu đồng và đưa ra thông tin là món vay được giải ngân hai lần nhằm mục đích che giấu hành vi vi phạm của mình để khách hàng không tố cáo.

LÊ HÙNG

.