Pháp luật

Bắt tạm giam 2 đối tượng cho vay nặng lãi

19:36, 06/07/2021 (GMT+7)

ĐNO - Ngày 6-7, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Trần Thu Hà (50 tuổi, trú xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang), Lê Trọng Phương (33 tuổi, trú phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố thực hiện lệnh bắt tạm giam Trần Thu Hà (bìa phải). Ảnh: L.H
Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố thực hiện lệnh bắt tạm giam Trần Thu Hà (bìa phải). Ảnh: L.H

Trước đó, cuối tháng 8-2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố khởi tố vụ án, khởi tố các bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Đào Thị Như Lệ về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, Dương Thị Ngọc Anh về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, Phạm Thanh (đối tượng có tiếng tăm trong giới kinh doanh tại Đà Nẵng) về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

Xuất phát từ việc Thanh cho Lệ vay nặng lãi, sau đó dùng vũ lực ép Lệ viết giấy nhận nợ với số tiền hơn 50 tỷ đồng.

Quá trình điều tra xác định, Đào Thị Như Lệ từng là một đại gia bất động sản, sở hữu nhiều nhà hàng, khách sạn và hàng chục lô đất vàng tại quận Sơn Trà và quận Hải Châu, với tổng giá trị tài sản ước tính lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Cuối năm 2019, do tình hình Covid-19 nên thị trường bất động sản đóng băng, không thể giao dịch khiến Lệ không có dòng tiền để kinh doanh. Trong thế khó khăn về tài chính, Lệ tìm đến các đối tượng cho vay lãi nặng để vay tiền nhằm trả lãi ngân hàng cho các khoản nợ hàng trăm tỷ đồng đã đến hạn.

Biết Lệ có nhiều tài sản nên các đối tượng không ngần ngại xuống tiền, mỗi lần cho vay từ vài trăm triệu đến vài chục tỷ đồng, lãi suất dao động từ 0,2% đến 0,8%/ngày, cá biệt có những khoản vay có lãi suất lên đến 1%/ngày, nếu không trả đúng hẹn thì lãi được cộng vào tiền gốc rồi tiếp tục tính lãi.

Cứ như vậy trong thời gian ngắn, Lệ đã gánh món nợ hàng ngàn tỷ đồng của hàng chục chủ nợ.

Khi hết khả năng xoay sở, các đối tượng dùng nhiều thủ đoạn khác nhau như đe dọa, chửi bới, thậm chí đánh đập để ép Lệ trả nợ, bán tài sản hoặc viết giấy vay tiền. Dưới áp lực của các chủ nợ, Lệ móc nối với Dương Thị Ngọc Anh, cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà tuồn các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân đang trong diện chuyển đổi để đưa cho các chủ nợ nhằm giãn nợ hoặc sử dụng để lừa đảo các nạn nhân khác.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố thực hiện lệnh bắt tạm giam Lê Trọng Phương (bìa trái). Ảnh: L.H
Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố thực hiện lệnh bắt tạm giam Lê Trọng Phương (bìa trái). Ảnh: L.H

Mở rộng điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố khởi tố vụ án “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, bước đầu khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Thu Hà và Lê Trọng Phương. Trong đó, Hà là đối tượng có “số má” trong giới cho vay nặng lãi trên địa bàn thành phố.

Quá trình điều tra xác định, Trần Thu Hà thỏa thuận cho Đào Thị Như Lệ vay gần 10 tỷ với lãi suất 1%/ngày, thu lời bất chính hơn 1,2 tỷ đồng, Lê Trọng Phương cho Lệ vay 2 tỷ với lãi suất 0,3%/ngày, thu lời bất chính gần 1 tỷ đồng.

Hiện vụ việc được Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố tiếp tục điều tra mở rộng để làm rõ hành vi vi phạm của các đối tượng cho vay khác.

LÊ HÙNG

.