Pháp luật

Bi kịch của ghen tuông

09:07, 24/07/2021 (GMT+7)

Bị kích động khi thấy vợ cùng người đàn ông khác trong phòng ngủ, H.X.D (1977, tạm trú quận Liên Chiểu) đã gây ra tội lỗi để rồi vướng vào vòng lao lý, gia đình ly tan...

Bị bắt tạm giam gần 1 năm, khi bước vào phòng xét xử, H.X.D liên tục đảo mắt tìm người thân và bị hại. Tuy nhiên, do dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, vợ con bị cáo và bị hại không thể rời quê Thanh Hóa vào Đà Nẵng. Vì vậy, tại phiên xét xử sơ thẩm về tội “Giết người” do Tòa án nhân dân thành phố tổ chức ngày 20-7, ngoài lực lượng chức năng, chỉ có mỗi bị cáo H.X.D. Khi hội đồng xét xử nhắc đến gia đình, vợ con, bị cáo D. liên tục bật khóc.

Nghe giọng trả lời run rẩy của người đàn ông có dáng vẻ lam lũ, những người dự khán không khỏi chạnh lòng. D. cho rằng: “Bản thân bị cáo rất thương yêu vợ con. Vì muốn vui lòng vợ, bị cáo phải bán hết nhà cửa, ruộng vườn ở quê để vợ vào Đà Nẵng đầu tư kinh doanh. Nhưng không ngờ, cuối cùng sự việc lại ra nông nỗi này”.

20 năm trước, sau thời gian tìm hiểu, D. và N.T.N (1982) kết duyên vợ chồng. Đến năm 2014, vợ chồng D. có với nhau 3 người con. Cuộc sống nơi quê nhà không mấy giàu sang nhưng ổn định. Hằng ngày, D. chăm chỉ làm nghề mộc, vợ kinh doanh quán nhậu tại nhà. Cuộc sống hạnh phúc trong ngôi nhà nhỏ. Mọi thứ bắt đầu thay đổi khi N.V.T (1986, trú tỉnh Thanh Hóa) xuất hiện.

Đầu năm 2019, trong những lần ghé quán nhậu của gia đình D., T. và N. trở nên quen thân. Qua thủ thỉ, T. rủ N. vào Đà Nẵng hùn vốn làm ăn. N. bàn với chồng và được D. gật đầu đồng ý. Cuối năm 2019, N. rời quê vào Đà Nẵng khảo sát tình hình. Tại đây, N. và T. chọn được địa điểm thích hợp trên địa bàn quận Liên Chiểu nên quyết định mở quán nhậu đặt tên P.Đ. Để có tiền đầu tư, nâng cấp quán nhậu, N. bàn với chồng bán nhà cửa, ruộng vườn ở quê...

Nhớ vợ, đầu năm 2020, D. gửi 3 con cho gia đình ngoại chăm sóc, vào Đà Nẵng xin việc làm. Không muốn ảnh hưởng đến việc kinh doanh của vợ, D. thuê căn phòng trọ gần nơi làm thuê để ở, thỉnh thoảng ghé quán nhậu P.Đ thăm vợ. Tháng 4-2020, thấy vợ lạnh nhạt với mình, nghi ngờ vợ có tình cảm với người đàn ông khác, D. vô cùng buồn đau. Cũng từ đây, tình cảm vợ chồng bắt đầu rạn nứt, giữa hai người thường xuyên xảy ra mâu thuẫn dẫn đến cãi vã. Đỉnh điểm của mâu thuẫn và ghen tuông là việc N.V.T bị chém thương tật 60%.

Khoảng 5 giờ ngày 18-6-2020, D. sang quán nhậu P.Đ thăm vợ. Lúc này, do quán đóng cửa nên D. trèo vào bằng lỗ thông gió. Khi vào phía trong, nghe tiếng động phát ra từ phòng ngủ của vợ, D. linh tính có chuyện chẳng lành nên nhặt con dao chặt xương ở bếp để phòng thân. Nhẹ nhàng mở cửa bước vào phòng, D. thấy T. đang ngủ với vợ mình. Tức giận, D. lao vào vung dao chém vào đầu, mặt T., gây thương tích 60%. Sự việc chỉ được dừng lại khi N. lao vào ôm chặt D. và T. tháo chạy ra ngoài nhờ nhân viên quán đưa đi cấp cứu...

Tại phiên xét xử, bị cáo D. run rẩy cho rằng: “Hành vi giết người của bị cáo hoàn toàn không thể chối cãi được. Nhưng bị cáo không phải là kẻ côn đồ, coi thường pháp luật mà xuất phát từ nguyên nhân bị cáo biết được vợ có mối quan hệ ngoài luồng với người đàn ông khác. Việc ghen tuông lặp đi lặp lại nên bị cáo bị kích động về tinh thần dẫn đến mất kiểm soát. Mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm tái hòa nhập cộng đồng, lao động kiếm tiền bồi thường cho bị hại và chăm lo cho các con nhỏ”.

Chưa bàn đến việc N. và T. có mối quan hệ tình cảm sâu đậm như thế nào. Nhưng những người dự khán vẫn mang một nỗi hờn trách vợ của bị cáo. Trách bởi lẽ chị chính là nguồn cơn dẫn đến mâu thuẫn của hai người đàn ông, để rồi một người phải mang thương tật suốt đời, người còn lại vướng vào vòng lao lý, chịu cảnh tù tội.

Kết thúc phiên tòa, hội đồng xét xử sơ thẩm tuyên phạt bị cáo H.X.D 15 năm tù về tội “Giết người”. Bản án trên là cái giá mà H.X.D phải trả cho hành vi mà mình gây ra. Giờ đây D. đã phải chịu sự trừng phạt của pháp luật, song ở sâu trong tâm khảm người đàn ông này là những day dứt không nguôi vì hành động tàn độc đó. Âu cũng là bài học đắt giá cho phút cả giận mất khôn của mình.

Rời phòng xử, D. lặng lẽ bước lên xe đặc chủng vào trại giam thi hành bản án mà tòa vừa tuyên. Hy vọng bản án dành cho D. cũng là lời cảnh tỉnh cho những người chồng không kiềm chế được bản thân, những người vợ gạt qua mái ấm hạnh phúc gia đình để tìm niềm vui bên ngoài.

LÊ HÙNG

.