Pháp luật

Người đàn ông lạc lối

09:44, 10/07/2021 (GMT+7)

Làm ăn thuận lợi, có nhiều tiền trong tay, M.X.C (44 tuổi, trú Đà Nẵng) từ người chồng, người cha thương yêu vợ con, chăm lo cho gia đình, đã thay lòng đổi dạ, cặp kè với nhân tình có con trai riêng. Muốn bù đắp cho con riêng, C. nhẫn tâm làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của con gái, từng bước thực hiện thủ tục thay tên đổi chủ. Hành động nông cạn này đưa C. vào vòng lao lý, vợ chồng, cha con bất hòa.

22 năm trước, khi đứa con gái đầu lòng ra đời cũng là lúc C. phải vào trại giam thi hành bản án 2 năm tù về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. 13 năm sau, C. tiếp tục quay lại “chốn cũ” thực hiện bản án 3 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Gần 5 năm ăn cơm tù, hiểu rõ giá trị của tự do và hạnh phúc, C. quyết tâm làm lại cuộc đời, chú tâm làm ăn. Hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, khi giá đất tăng chóng mặt, C. nhanh chóng có của ăn của để. Vợ chồng C. chia phần cho 3 con gái bằng những bìa sổ đỏ...

Có nhiều tiền, C. cặp kè với cô gái trẻ nhỏ hơn mình 16 tuổi. Để người tình tin tưởng, C. nói dối bản thân và vợ có nhiều bất hòa trong cuộc sống, đã gửi đơn đến tòa án chờ thực hiện thủ tục ly hôn. Năm 2017, người tình hạ sinh cho C. một đứa con trai. C. mừng ra mặt vì có người nối dõi tông đường. Giá đất lao dốc, kinh doanh bất động sản gặp nhiều khó khăn nên nguồn tài chính của C. cũng giảm dần. Sau nhiều đêm suy nghĩ, C. quyết định “hô biến” thửa đất mà vợ chồng tặng cho con gái lớn trước đó thành của mình, từng bước hoàn thiện thủ tục chuyển thành tài sản của đứa con riêng với người tình.

Để thực hiện điều này, giữa tháng 7-2020, thông qua mạng xã hội, C. nhờ một đối tượng không rõ lai lịch làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của con gái với giá 9 triệu đồng. Có được “bảo bối” trong tay, C. thực hiện các bước sang tên đổi chủ mảnh đất thì bị cơ quan chức năng phát hiện.

Sự việc bại lộ, mối quan hệ giữa C. và người tình cũng rạn nứt, 2 người thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, không thể gắn kết như trước. Lúc này, sợ vợ con biết chuyện, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình, C. khai với cơ quan điều tra, do làm ăn thua lỗ nên mới nghĩ đến việc làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức để có giấy tờ nhà đất mang đi cầm cố lấy tiền…

Tưởng rằng, sai lầm của C. dừng tại đó. Nhưng không, C. tiếp tục sa đọa vào con đường phạm pháp để rồi án chồng án. Trong thời gian tại ngoại phục vụ công tác điều tra về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, C. nghĩ rằng, người tình là nguyên nhân chính khiến mình vướng vòng lao lý nên tìm cách trả thù.

Chỉ trong mấy tháng đầu năm 2021, C. nhiều lần thuê hai thanh niên thực hiện hành vi uy hiếp người tình bằng việc đập phá kính ô-tô, tạt sơn, chất bẩn vào nhà và văn phòng. Từ thông tin của bị hại, cơ quan Cảnh sát điều tra vào cuộc làm rõ và ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam C. về hành vi  “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Mới đây, Tòa án nhân dân thành phố đưa vụ án “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” ra xét xử phúc thẩm. Do có một số vấn đề liên quan nên người tình cũ của C. được triệu tập đến phiên tòa. Khi vào phòng xét xử, C. liên tục đảo mắt nhìn về phía người tình cũ để tìm sự thấu hiểu, sẻ chia. Phiên tòa kết thúc, C. với gọi người tình để gửi gắm điều gì đó nhưng không thành.

Bước chân hai người từng có thời gian đầu ấp tay gối rẽ khác lối, chừa lại khoảng trống mênh mông. 12 tháng tù giam về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” mà tòa tuyên sẽ trôi qua với C. theo vòng quay thời gian, nhưng sự “đứt gãy” trong mối quan hệ vợ chồng, cha con khó có thể hàn gắn được. Chiếc xe đặc chủng khuất dần, đưa thẳng C. về trại tạm giam. Để một ngày gần đây, C. tiếp tục hầu tòa về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, mà bị hại không ai khác là người phụ nữ đã sinh cho mình đứa con trai. Chỉ vì chữ tình, người đàn ông 4 con đã có những suy nghĩ, hành động lệch lạc, để rồi liên tục vướng vào tù tội, gia đình ly tan, vợ con buồn khổ. Hy vọng bài học của C. là lời cảnh tỉnh cho những người chồng, người cha có ý định “trăng hoa”, muốn tìm “niềm vui” bên ngoài...

LÊ HÙNG

.