Phạt nguội giao thông qua hệ thống camera giám sát

.

Thời gian gần đây, nhiều trường hợp đi đăng kiểm ô-tô được báo là chủ phương tiện chưa nộp phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) thông qua camera giám sát giao thông.

Lực lượng Cảnh sát giao thông giám sát các phương tiện giao thông tại Trung tâm Kiểm soát giao thông Công an  thành phố. (Ảnh chụp thời điểm không có Covid-19)Ảnh: PHƯƠNG UYÊN
Lực lượng Cảnh sát giao thông giám sát các phương tiện giao thông tại Trung tâm Kiểm soát giao thông Công an thành phố. (Ảnh chụp thời điểm không có Covid-19). Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Chị Nguyễn Thị Thu (trú quận Cẩm Lệ) cho biết, khi hết hạn đăng kiểm ô-tô, chị đi làm thủ tục lại thì được Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng cho biết xe vi phạm 6 lỗi về TTATGT đường bộ. Cụ thể, 3 lỗi vượt đèn đỏ, 1 lỗi chạy quá tốc độ, 2 lỗi lấn tuyến với tổng mức phạt lên đến gần 17 triệu đồng. Quá bất ngờ vì lỗi và mức phạt, chị nhờ trung tâm đăng kiểm kiểm tra thì mới biết đó là những lần chị cho người thân mượn xe đi chơi.

Cùng tâm trạng, anh Mai Văn Phương (trú đường Trương Văn Hiến, quận Ngũ Hành Sơn) chia sẻ, có gia đình bạn ở tỉnh Kon Tum xuống chơi, nhưng vì bận không chở đi được nên đưa ô-tô cho bạn tự đi. Do không quen đường nên bạn đi nhầm vào tuyến đường ngược chiều và chạy quá tốc độ nên vi phạm. Ngoài ra, có vài lần đưa xe cho người nhà đi đậu đỗ sai ngày chẵn, lẻ, vượt đèn vàng… nên đến khi đi đăng kiểm thì bị đến 3 lỗi vi phạm TTATGT.

Trong khi đó, anh Nguyễn Chí Hiếu (trú đường Thái Thị Bôi, quận Thanh Khê) thì lại mắc lỗi phạt nguội sau chuyến du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, do đi quá tốc độ trong một tuyến đường trên địa bàn quận Tân Bình mà không hay biết, chỉ đến khi tra cứu mới phát hiện ra.

Trên đây là một vài trong nhiều trường hợp gặp phải khi người dân đưa xe đi đăng kiểm mà không biết nguyên nhân xe bị lỗi vi phạm và việc phạt được tiến hành như thế nào bởi nhiều người chưa hiểu về phạt nguội qua camera giám sát giao thông.

Theo hướng dẫn của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an, để xử phạt nguội thì CSGT ghi hình các xe vi phạm trên đường hoặc phát hiện các xe vi phạm qua hệ thống giám sát tự động (camera và máy đo tốc độ). Mỗi trường hợp vi phạm phải bảo đảm đủ 4 yếu tố pháp lý gồm: không gian vi phạm (địa điểm), thời điểm vi phạm, lỗi vi phạm và biển số xe. Sau đó, CSGT in thông báo vi phạm thể hiện đầy đủ nội dung vi phạm gửi thông báo đến chủ phương tiện đứng tên trên giấy chứng nhận đăng ký xe. Đồng thời, CSGT sẽ gửi thông báo đến Công an xã, phường nơi chủ phương tiện cư trú, phối hợp với cơ quan đăng kiểm để cảnh báo phương tiện vi phạm trên chương trình quản lý kiểm định.

Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố cho hay, phạt nguội giao thông là hình thức xử phạt cần thiết, không dễ xảy ra tiêu cực, qua đó nâng cao ý thức đối với chủ phương tiện khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, hiện còn nhiều người chưa nắm rõ quy định này. Do đó, để kiểm tra xe mình có vi phạm hay không, chủ xe truy cập vào các trang tra cứu vi phạm TTATGT của Cục CSGT, Cục Đăng kiểm, Sở Giao thông vận tải và gõ biển số xe để tra cứu…

Trên địa bàn thành phố hiện có 191 camera giám sát được lắp đặt tại 75 vị trí là nút giao thông trọng điểm, góp phần phát huy tác dụng trong xử lý vi phạm giao thông và hỗ trợ đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm.

Theo thống kê, từ năm 2016 đến tháng 4-2021, lực lượng chức năng của thành phố đã xử phạt 50.353 trường hợp, lập biên bản 39.459 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt chuyển Kho bạc Nhà nước thu khoảng 57,6 tỷ đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 8.092 trường hợp. Trong đó, lập 39.000 trường hợp vi phạm phạt nguội qua hệ thống giám sát. 

Vấn đề bức xúc hiện nay là tại thành phố  xảy ra trường hợp mạo danh CSGT gọi điện thông báo lỗi vi phạm về phạt nguội giao thông và yêu cầu người dân cung cấp tên, tuổi, địa chỉ, số chứng minh nhân dân, tài khoản ngân hàng… với mục đích chuyển tiền để chiếm đoạt. Theo Phòng CSGT Công an thành phố, đơn vị có đường dây nóng để người dân có thể gọi đến hỏi thông tin về việc xử phạt nguội giao thông cũng như những vi phạm của mình, hoàn toàn không có chuyện CSGT gọi cho người vi phạm. Vì vậy, người dân cần nắm quy trình để không bị lừa.

Thượng tá Đoàn Ngọc Minh Tuấn, Phó phòng CSGT Công an thành phố cho rằng, hệ thống camera giám sát thông minh sẽ trích xuất những trường hợp vi phạm, kể cả những vi phạm hình sự cũng như phòng, chống nạn đua xe trái phép. Hơn nữa còn hỗ trợ tích cực cho cơ quan điều tra trong việc thực thi nhiệm vụ như: xác minh, truy xét những hình ảnh trong quá trình xử lý vi phạm giao thông một cách khách quan và trung thực. Đồng thời, tất cả các trường hợp vi phạm TTATGT được phát hiện thông qua hệ thống giám sát hoặc các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, đều được lực lượng CSGT gửi thông báo bằng văn bản tới chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện vi phạm đề nghị tới đơn vị phát hiện vi phạm để xử lý (hay còn gọi là “phạt nguội”). Do vậy, người dân không nên làm theo hướng dẫn tại các cuộc điện thoại gọi tới cho mình

PHƯƠNG UYÊN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích